Thế giới hồi hộp chờ đợi kết quả bầu cử Mỹ

Tất cả các điểm bỏ phiếu tại Mỹ đã đóng cửa, tuy nhiên, công tác kiểm phiếu vẫn đang được tiến hành, bất ngờ vẫn có thể xảy ra.
Hai ứng viên Donald Trump và Joe Biden. Ảnh Reuters.

Dù vậy, đương kim Tổng thống Donald Trump lại tuyên bố chiến thắng tại Nhà Trắng, hứng chịu sự chỉ trích từ nhiều nhà bình luận và các nhóm dân quyền, theo Reuters.

Hầu hết các nhà lãnh đạo thế giới và các bộ trưởng ngoại giao đều đưa ra những nhận định khá “dĩ hòa vi quý”, cố gắng không đổ thêm dầu vào lửa bầu cử.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab kêu gọi “chờ đợi để biết kết quả” vì còn nhiều điều không chắc chắn.

Trong khi Ngoại trưởng Raab kêu gọi thận trọng, Thủ tướng Slovenia lại lên tiếng chúc mừng ông Trump và đảng Cộng hòa qua Twitter.

Kết quả kiểm phiếu mới nhất cho thấy ứng viên Joe Biden đang dẫn trước với 224 phiếu đại cử tri so với 213 phiếu của ông Trump. Mỗi ứng viên cần ít nhất 270 phiếu để chiến thắng, tuy vậy, việc kiểm phiếu vẫn được tiến hành ở ít nhất 5 bang chiến trường lớn: Pennsylvania, Michigan, Wisconsin, North Carolina và Georgia.

Trong bình luận của mình, ông Trump đề nghị Tòa án Tối cao sẽ phải quyết định lại người chiến thắng. Trước đây, trong cuộc đối đầu giữa hai ứng viên George W. Bush và Al Gore, Tòa án Tối cao đã phải đưa ra quyết định cho kết quả tại bang Florida và ông Bush đã giành chiến thắng.

Trên Twitter, từ khóa Trump, Biden hay USElections2020 đang thịnh hành tại Nga, Pakistan, Malaysia, Kenya, khắp châu Âu và Mỹ Latinh, cho thấy cuộc bầu cử tại Mỹ nhận được sự quan tâm từ khắp nơi trên thế giới. Nga chưa có phản ứng chính thức nào.

Tác giả bài viết: Duy Tiến

Nguồn tin: cand.com.vn