Thứ trưởng Lê Quốc Hùng họp phòng, chống dịch với Công an 25 tỉnh, thành phía Nam

Sáng 13/7, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Chỉ huy tiền phương (ở phía Nam của Bộ Công an) đã tổ chức cuộc họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong lực lượng CAND với Công an các đơn vị, địa phương ở phía Nam.


Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, chủ trì cuộc họp.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19 như vừa qua, lãnh đạo Bộ Công an rất quan tâm chỉ đạo các Cục, đơn vị thuộc Bộ và Công an các tỉnh, thành bám sát chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, tập trung nhiệm vụ đảm bảo an ninh quốc gia, an toàn xã hội và vừa cùng chính quyền địa phương chống dịch.

Việc chống dịch thời gian qua rất hiệu quả và được đánh giá rất cao như Công an Hải Dương, Bắc Giang, Bắc Ninh… những đơn vị ở tâm dịch ở làn sóng thứ 2 thứ 3 vừa qua. Lực lượng Công an địa phương và lực lượng Bộ tăng cường tập trung thống nhất các giải pháp đồng bộ và cơ bản khống chế được tình hình.

Bộ Chỉ huy tiền phương (ở phía Nam của Bộ Công an) tổ chức cuộc họp trực tuyến với Công an các đơn vị, địa phương ở phía Nam.

Địa bàn phía Nam thời gian vừa qua, tình hình cấp độ dịch bệnh ở mỗi địa phương tuy khác nhau, nhưng đều có nguy cơ bùng phát với số ca bệnh thường xuyên tăng cao và diễn biến phức tạp. 25 tỉnh, thành phía Nam từ Bình Thuận trở vào có nhiều địa phương là trung tâm kinh tế thương mại của cả nước, tập trung nhiều khu chế xuất, khu công nghiệp, tình hình dịch bệnh phức tạp với nhiều ổ dịch, nhiều nguồn lây, gây hậu quả nặng nề các tỉnh, thành và cả trong lực lượng Công an.

Hiện TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Vũng Tàu đã áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, còn một số tỉnh, thành khác cũng đang trong tình trạng dịch bệnh diễn biến vô cùng phức tạp.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy tiền phương, phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng đã giao công việc, trách nhiệm cụ thể cho từng Cục nghiệp vụ, các đơn vị của Bộ Công an phối hợp với Công an các địa phương trong công tác phòng, chống dịch.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng đã yêu cầu Công an các tỉnh, thành phải thường xuyên cập nhật các báo cáo hàng ngày tình hình dịch bệnh cho Bộ Chỉ huy tiền phương (nhận báo cáo vào lúc 16h hằng ngày). Ngoài ra, với các tình hình đột xuất, bất ngờ, phải báo cáo bằng các phương tiện thông tin liên lạc nhanh nhất cho Bộ Chỉ huy tiền phương, không cần đợi văn bản. Lãnh đạo Công an các địa phương chịu trách nhiệm trước Lãnh đạo Bộ Công an nếu để xảy ra dịch bệnh trong đơn vị.

Với tình hình nay, các địa phương phải công khai minh bạch và bằng mọi cách thông tin nhanh nhất cho những người có trách nhiệm để chỉ đạo, xử lý kịp thời.

Trong việc này, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng đã yêu cầu Lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an phải làm văn bản phân công cụ thể về thời gian, công việc, trách nhiệm, hiệu quả… với lãnh đạo Công an địa phương và các cán bộ cụ thể để có thể quy trách nhiệm.

Đặc biệt, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng đề nghị các Giám đốc Công an tỉnh, thành phải là Trưởng ban chỉ đạo Phòng, chống dịch của Công an tỉnh, thành. Giám đốc Công an tỉnh, thành phải là người đứng đầu, chịu trách nhiệm trước Thành ủy, Tỉnh ủy, UBND, chịu trách nhiệm trước nhân dân và trước Lãnh đạo Bộ Công an.

Công an các tỉnh, thành phía Nam cần phát huy 4 tại chỗ, chủ động bịt kín các đường lây. Lực lượng Công an phải là chủ công tham mưu cho lãnh đạo tỉnh, thành để hình thành lực lượng phản ứng nhanh liên ngành và lực lượng Công an đương nhiên phải tham gia vào lực lượng này.

Bên cạnh đó, Công an phải sử dụng các biện pháp công nghệ để truy vết, đưa ra các chứng cứ điện tử thuyết phục để người bệnh phải khai báo chi tiết, trung thực lịch trình di chuyển cũng như gặp gỡ những ai…

Đặc biệt, Công an các tỉnh, thành cần phối hợp với Cục An ninh mạng, Bộ Công an, để xử lý, xóa bỏ các thông tin xấu, độc về tình hình dịch bệnh trên không gian mạng để tránh rơi vào tình trạng mất kiểm soát. Bởi thực tế vừa qua một số địa phương, chẳng hạn như Khu công nghiệp Bàu Bàng của Bình Dương (và tại một số khu cách ly tập trung) đã có tình trạng đăng tải các thông tin sai sự thật lên mạng xã hội về các ca nhiễm ở một doanh nghiệp khiến công nhân hoảng loạn, chạy trốn, không chịu xét nghiệm… Qua đó, cần tuyên truyền, hướng dẫn cho các doanh nghiệp, các công nhân hiểu biết việc khi doanh nghiệp có ca mắc COVID-19 thì nên làm gì, phản ứng ra sao để có thể kiểm soát được tình hình.

Hiện nay, với tình hình phức tạp như hiện nay, các Cục nghiệp vụ cần phải cùng Công an các tỉnh, thành thống nhất hướng dẫn, tiến hành áp dụng luồng xanh cho lưu thông an toàn khi áp dụng Chỉ thị 16 tại các địa phương để thuận lợi trong công tác phòng, chống dịch cũng như tạo điều kiện cho các phương tiện, các doanh nghiệp trong công tác vận chuyển, lưu thông hàng hóa.

Việc phòng chống dịch ở các trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ trên địa bàn các tỉnh, thành phải thực hiện nghiêm ngặt. Phải tiến hành lập các khu sàng lọc, cách ly riêng ngay trong khuôn viên của các cơ sở giam giữ. Thành lập các khu thăm khám cho can phạm, phạm nhân qua hệ thống camera. Tuyệt đối không giải quyết thăm nuôi can phạm, phạm nhân thời gian này…

Tác giả bài viết: Phú Lữ

Nguồn tin: cand.com.vn