Trung tá Lương Anh Sơn - gương sáng trong công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ

Trung tá Lương Anh Sơn, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Gia Lai luôn tận tâm với nghề, nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong công tác, sẵn sàng xung phong, đi đầu, đảm nhận những việc khó, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.


Hơn 23 năm gắn bó với công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Trung tá Lương Anh Sơn - Phó đội trưởng, Đội công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ - Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Gia Lai luôn phấn đấu, hăng hái tham gia các phong trào thi đua, lập nhiều thành tích xuất sắc, được lãnh đạo Công an các cấp và chính quền địa phương biểu dương khen thưởng.

Quả cảm, mưu trí

Công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ luôn phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả, tiềm ẩn rủi ro, nhưng với Trung tá Sơn việc cứu được người thoát nạn hay hạn chế thấp nhất thiệt hại tài sản trong các vụ hỏa hoạn, cháy nổ là niềm vinh dự của bản thân và đồng đội.

Trong lần chia sẻ về chuyện nghề với chúng tôi, Trung tá Sơn cho biết, bản thân anh và đồng đội luôn tâm niệm rằng, nghề chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ là cứu cái còn trong cái mất, luôn phải chạy đua với thời gian, nhanh một phút có thể cứu được một người…

Nhớ lại quá trình chữa cháy kho chứa phụ tùng ôtô, xe máy thuộc đại lý phân phối Thành Công ở số nhà 39 đường Triệu Quang Phục, phường Phù Đổng, thành phố Pleiku vào ngày 10/1/2020, Trung tá Sơn khẳng định: “Đây là một trong những lần chữa cháy nguy hiểm, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của cán bộ, chiến sỹ (CBCS)”.

Chất gây cháy là hơn 10.000 săm, lốp các loại và hơn 20.000 lít dầu; chữa cháy trong điều kiện ban đêm, thời tiết lạnh, gió lớn. Xung quanh đám cháy bị loang các chất dầu, mỡ công nghiệp nên rất trơn trượt.

Địa hình dốc xuôi từ ngoài vào đám cháy nên quá trình dập lửa phải bố trí 4 đến 5 chiến sỹ giữ chặt vòi phun nước, chỉ một chút bất cẩn, tuột tay sẽ trượt vào trong đám cháy. CBCS làm nhiệm vụ hít phải nhiều khói độc nên choáng, buồn nôn, xuống sức nhanh.

Những lúc khó khăn như thế, với vai trò là chỉ huy đội, Trung tá Sơn vừa trực tiếp chữa cháy vừa động viên CBCS phải giữ vững tinh thần, nắm bắt tình hình sức khỏe của từng CBCS, khi phát hiện có đồng chí xuống sức liền yêu cầu thay ca, tránh xảy ra những tình huống xấu.

Sau hơn 11 giờ tích cực thực hiện nhiệm vụ, có sự tham gia chữa cháy của các ban, ngành chức năng và quần chúng nhân dân trên địa bàn, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn, cứu được khối lượng lớn tài sản cho doanh nghiệp.

Trong công tác cứu nạn, với sự mưu trí, linh hoạt xử lý các tình huống Trung tá Sơn và đồng đội đã cứu được nhiều người bị tai nạn giao thông mắc kẹt trong ô tô, trong các đám cháy, đuối nước, ngạt khí dưới giếng sâu…

Trung tá Lương Anh Sơn được khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Tận tâm với nghề

Trong công tác cứu nạn, cứu hộ, không những khó khăn, vất vả mà nhiều vụ việc ảnh hưởng đến tâm lý, tinh thần khi tham gia thực hiện nhiệm vụ.

Trung tá Sơn tâm sự: “Nhiều lần thực hiện công tác tìm kiếm nạn nhân trên sông, hồ rất vất vả, khi vớt được thi thể nạn nhân lên bờ, chứng kiến cảnh người thân khóc lịm chúng tôi cũng chẳng kìm được lòng. Mỗi lần lên đường tìm kiếm thi thể nạn nhân, những CBCS trẻ tâm lý, căng thẳng. Bản thân là người nhiều năm thực hiện nhiệm vụ này nên anh hiểu, chia sẻ, thường xuyên động viên để CBCS vực lại tinh thần, sẵn sàng đối mặt với những khó khăn phía trước”.

Khi nhắc đến nhiệm vụ tìm kiếm, vớt nạn nhân tử vong do đuối nước ở sông, suối hay đưa thi thể nạn nhân tử vong dưới giếng sâu lên, Trung tá Sơn lộ rõ nét mặt đượm buồn: “Hơn 3 giờ mới giải cứu thành công cháu Puih Phong (7 tuổi), trú làng Klăh, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai mắc kẹt trong trụ bê tông vào chiều 20/3/2020.

Với chúng tôi việc cứu được cháu Phong như chuyện cổ tích giữa đời thường. Khoảng 12 giờ 30 phút, đơn vị nhận tin báo xảy ra vụ việc, ít phút sau, tôi và tổ công tác 10 CBCS có mặt. Hiện trường vụ việc thực sự một thách thức lớn. Trụ bê tông cốt thép dày hơn 6cm, thời tiết nắng nóng nên hấp thụ nhiệt khá cao, cháu Phong tinh thần hoảng loạn.

Nhìn thân hình yếu ớt của cháu kẹt giữa một trụ bê tông kiên cố, ai nấy đều thương xót, lo lắng. Chúng tôi phải chạy đua với thời gian vừa thực hiện phương án khoan, cắt phá trụ bê tông vừa cho cháu uống sữa, động viên tinh thần để cháu không bị đuối sức.

Người dân căng thẳng dõi theo, khi cháu Phong được cứu, niềm vui vỡ òa, mọi người reo lên và vỗ tay hoan hô lực lượng cứu nạn. Đối với tôi, thời khắc ấy không thể nào quên. Đây là động lực về tinh thần rất lớn để chúng tôi tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ” - Trung tá Sơn tâm sự.

Trung tá Đậu Văn Huy-Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh khẳng định: Cấp ủy, lãnh đạo đơn vị đánh giá cao vai trò trách nhiệm trong công tác chỉ huy cũng như rèn luyện của Trung tá Lương Anh Sơn.

Đồng chí luôn tận tâm với nghề, nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong công tác, sẵn sàng xung phong, đi đầu, đảm nhận những việc khó, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Ghi nhận thành tích trong công tác, từ năm 2014 đến nay, Trung tá Lương Anh Sơn 5 lần được tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”; 17 lần được Bộ trưởng Bộ Công an, Tổng cục Hậu cần, Bộ Công an tặng Bằng khen; Giám đốc Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương các cấp tặng giấy khen.

Năm 2019, anh được Giám đốc Công an tỉnh biểu dương, khen thưởng về thành tích xuất sắc trong “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; năm 2020 được Cụm thi đua số 2 Công an tỉnh biểu dương “gương người tốt, việc tốt” trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” giai đoạn 2015-2020.

Tác giả bài viết: Hữu Trường

Nguồn tin: cand.com.vn