Trung tá Tô Anh Dũng, Trưởng CA quận Long Biên: Ðặt hiệu quả công tác lên hàng đầu


“Phòng làm việc của tôi, anh em đừng đóng cửa” - Ðó là điều Trung tá Tô Anh Dũng, Trưởng Công an quận Long Biên thường hay nói với cán bộ mình. Anh muốn kéo gần khoảng cách giữa chỉ huy và cấp dưới để các cán bộ, chiến sỹ (CBCS) có thể ra, vào, trao đổi công việc; tham mưu sáng kiến trong thực hiện nhiệm vụ.

Gần gũi, gắn bó với anh em, đồng chí, đồng đội nhưng trong giải quyết công việc, Trung tá Tô Anh Dũng lại hết sức quyết liệt, đặt hiệu quả công tác lên hàng đầu.

Đột phá trong cải cách thủ tục hành chính

Dấu ấn đầu tiên của Trung tá Tô Anh Dũng khi anh lên làm Trưởng Công an quận Long Biên đó là đẩy mạnh cải cách hành chính, hướng tới người dân. Công an quận Long Biên đã ban hành phương án số 49/PA-CALB về việc sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh làm cầu nối trong tương tác trực tiếp giữa người dân và cảnh sát khu vực (CSKV); triển khai trên toàn quận với mục tiêu mỗi đồng chí CSKV là một cầu nối gần dân nhất để hướng dẫn và giúp người dân giải quyết các thủ tục hành chính; nâng cao hiệu quả công tác nắm tình hình đảm bảo ANTT; phát động phong trào toàn dân tham gia tố giác tội phạm...; tổ chức cấp căn cước công dân ngoài giờ hành chính cho đối tượng là công chức, người già... tại các tổ dân phố, khu chung cư cao tầng...

Từng gắn bó với địa bàn quận Long Biên lâu năm, anh nhận thấy rằng địa bàn quận Long Biên phần lớn là chung cư cao tầng. Với đặc điểm này, người dân sống khép kín, quy luật sinh hoạt lại có sự khác nhau nên ngại ngần gặp gỡ CSKV. Việc ứng dụng công nghệ qua điện thoại thông minh, sẽ giúp người dân và CSKV có thể dễ dàng trao đổi thông tin, nâng cao khả năng tương tác, cập nhật tài liệu. Đến thời điểm này, mô hình đã được triển khai thí điểm, tiến tới nhân rộng 14 phường trên địa bàn.

Trung tá Tô Anh Dũng (ở giữa) và các hoạt động tiếp sức cho học sinh đến trường.

Trong 6 tháng đầu năm, Công an quận Long Biên cũng đã họp đưa ra nhiều giải pháp, hòa nhịp về áp dụng công nghệ 4.0. “Chúng tôi đã điều tra khảo sát đưa ra một phương án hết sức cụ thể, chi tiết để làm sao các đồng chí CSKV gần dân nhất và nắm được tâm tư nguyện vọng, cũng như những vướng mắc trong công tác cải cách hành chính để anh em CSKV tiếp cận và tương tác với người dân được nhiều hơn và rộng hơn” - Trung tá Tô Anh Dũng cho biết.

Trên địa bàn các chung cư cao tầng đang đưa vào hoạt động khối lượng lớn người dân từ nơi khác về cư trú tại quận. Công an quận Long Biên đã cho cán bộ ngoài giờ đến các chung cư cao tầng và các tổ dân phố để cấp chứng minh nhân dân ngoài giờ cho đối tượng là công chức, người già và các cháu học sinh, cũng như hướng dẫn các thủ tục đăng ký tạm trú, đăng ký thường trú, giải quyết các thủ tục hành chính tại địa bàn cư trú.

Những người được lựa chọn có trình độ chuyên môn, trình độ công nghệ thông tin, thái độ, văn hóa ứng xử văn minh để nâng cao tốt nhất ý thức, cũng như trách nhiệm phục vụ nhân dân trong công tác cải cách hành chính, cũng như hướng đến người dân nhiều hơn.

Dám nghĩ, dám làm

“Dám nghĩ - dám làm”, Trung tá Tô Anh Dũng đã mạnh dạn đề xuất các chủ trương, biện pháp công tác mới với Đảng ủy - Ban Giám đốc Công an thành phố, Quận ủy - HĐND - UBND quận trong lĩnh vực giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo an toàn xã hội trên địa bàn.

Cụ thể là kế hoạch chuyên đề Tập trung lực lượng tuyên truyền kiểm tra xử lý vi phạm về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường đóng vai trò quan trọng đối với quận trong thực hiện tốt chủ đề năm 2018 “Vì một Long Biên xanh - sạch - đẹp”.

Bên cạnh việc phát huy dân chủ trong tập thể Đảng ủy - Ban chỉ huy Công an quận, Trung tá Dũng có những chỉ đạo chính xác, cụ thể, định hướng quyết liệt giúp cho Công an quận phá được nhiều chuyên án khó khăn, phức tạp như: bắt giữ nhóm đối tượng có hành vi mua bán mô và bộ phận cơ thể người, phá các vụ án về ma túy trên địa bàn...

Với phong cách gần gũi, Trưởng Công an quận Long Biên đã tạo được sự lan tỏa rộng khắp trong toàn thể lãnh đạo, chỉ huy và CBCS các đơn vị. Mọi công việc đề ra có sự thay đổi căn bản, không để xảy ra hiện tượng “né” trách nhiệm, "đánh trống bỏ dùi", "đầu voi đuôi chuột". Ai cũng vui vẻ cống hiến tâm sức trí tuệ, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phục vụ người dân, vì một Long Biên ngày càng văn minh, hiện đại và bình yên.

Bám sát chỉ đạo của Bộ Công an, Công an thành phố về kiềm chế và làm giảm 10% tình hình tội phạm, nâng cao tỷ lệ điều tra khám phá án, đặc biệt là không để xảy ra tội phạm chuyên nghiệp, tội phạm tín dụng đen, tội phạm trộm cắp vặt gây bức xúc trong dư luận, Công an quận Long Biên đã có nhiều giải pháp tích cực.

Cụ thể, đã phân tích, đánh giá cụ thể tình hình diễn biến hoạt động của tội phạm xác định tội phạm xâm phạm sở hữu chiếm tỷ lệ rất cao từ 50-65% tổng số vụ phạm pháp, sau đó đến các vụ cố ý gây thương tích.

Chính vì vậy, để thực hiện mục tiêu làm giảm 10% tình hình tội phạm, Công an quận đã tăng cường tuần tra, mật phục khép kín địa bàn, nhất là vào thời điểm ban đêm, ngoài giờ hành chính tại các địa bàn công cộng, địa bàn trống vắng, địa bàn giáp ranh để chủ động phòng ngừa, phát hiện tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản.

Tổ chức phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, tham gia tố giác tội phạm. Năm 2019, Công an quận đã triển khai thực hiện mô hình lực lượng CSKV sử dụng điện thoại thông minh để tăng tương tác với người dân, do vậy hiệu quả công tác nắm tình hình địa bàn, phát hiện tội phạm và các vi phạm pháp luật rất hiệu quả, được nhân dân ghi nhận đánh giá cao.

Hệ thống camera giám sát an ninh bố trí rộng khắp trên địa bàn quận được khai thác và sử dụng hết sức hiệu quả, góp phần làm giảm tình hình tội phạm và nâng cao tỷ lệ điều tra khám phá án. Với các giải pháp tích cực nêu trên, 6 tháng đầu năm 2019, công tác đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội đã thu được nhiều kết quả tích cực. Phạm pháp hình sự kéo giảm 5,3%, tỷ lệ khám phá đạt 86%, thời gian khám phá án nhanh, nhiều ổ nhóm tội phạm hoạt động chuyên nghiệp, nhiều đối tượng trọng điểm đã bị bắt giữ hoặc kiêng dè không dám gây án, hoạt động trên địa bàn quận Long Biên.

Một trong số đó là việc triệt phá đường dây cá độ bóng đá qua mạng Internet quy mô lớn trên địa bàn, đối tượng tham gia hầu hết là những kẻ từng có tiền án, tiền sự với số tiền đánh bạc ước tính lên tới gần 300 tỷ đồng.

Kể lại quá trình điều tra vụ án, Trung tá Tô Anh Dũng cho biết: Hoàng Văn Tuấn còn có biệt danh là “Tuấn Kỹ” (SN 1983, trú tại Ngọc Lâm, quận Long Biên, Hà Nội), đối tượng cầm đầu đường dây là kẻ có nhiều tiền án, tiền sự. Sau khi ra tù, đối tượng tập hợp các trường hợp đều là những kẻ có tiền án, tiền sự, tổ chức đánh bạc với đường dây khép kín. Cầm đầu đường dây, “Tuấn Kỹ” không bao giờ trực tiếp xuất đầu lộ diện mà sử dụng đàn em tiến hành các hoạt động vi phạm pháp luật.

Trước thủ đoạn hoạt động tinh vi của đối tượng, Ban chỉ huy Công an quận Long Biên đã chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự ngày đêm thu thập tài liệu, đấu tranh, triệt phá ổ nhóm tội phạm trên.

Vào hồi 15h ngày 1-4, Đội CSHS Công an quận Long Biên chia làm nhiều mũi, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trưởng Công an quận đã tiến hành phá án. Tại thời điểm kiểm tra đã phát hiện, Việt đang tham gia đánh bạc tại trận đấu giữa đội Arsenal gặp đội Newscastle...

Từ căn cứ thu thập được, ngày 2-4, Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên đã làm rõ và triệu tập cùng lúc 7 đối tượng gồm: Nguyễn Mạnh Trường, Hoàng Văn Tuấn tức Tuấn Kỹ, Bùi Thanh Tuấn tức Tuấn “điếc”, Hoàng Trung Kiên, Chu Nhân Chính, Nguyễn Ngọc Sơn và Đặng Văn Chiến về trụ sở...

Quá trình đấu tranh, hành vi phạm tội của các đối tượng bước đầu được làm rõ: Kết quả xác minh xác định tổng số tiền các đối tượng tham gia đánh bạc trong đường dây lên tới 300 tỷ đồng.

Trải qua các cương vị là Trưởng Công an phường Ngọc Lâm, Cự Khối, Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế, Phó trưởng Công an quận và nay là Trưởng Công an quận, anh Dũng luôn để lại ấn tượng với CBCS về tác phong sâu sát với anh em trong thực hiện nhiệm vụ.

Với những kết quả đã đạt được, năm 2018 Công an quận Long Biên được Bộ Công an tặng Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Vì An ninh Tổ quốc”. Cá nhân đồng chí Tô Anh Dũng được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an và UBND thành phố tặng bằng khen và nhiều phần thưởng cao quý.

Xuân Mai - Mỹ Hạnh

Nguồn tin: cand.com.vn