Trưởng Công an phường tận tụy với công việc

Trong năm 2018, Trung tá Nguyễn Thanh Tùng cùng đồng đội đã làm rõ 41 vụ, bắt 46 đối tượng phạm pháp hình sự; 119 vụ, 247 đối tượng tàng trữ, vận chuyển, mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy; triệt xóa 50 vụ, bắt 171 đối tượn tệ nạn xã hội; tiếp nhận và xử lý 58 vụ, 76 đối tượng vi phạm liên quan đến ANTT...

Giáp ranh với 6 phường của quận Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh), trên địa bàn có 1 khu công nghiệp (KCN), nằm cạnh 2 KCN khác, có QL1A và đường sắt Bắc – Nam đi qua, 1 bến xe khách, 1 ga hàng hóa (Ga Sóng Thần); cùng với hoạt động của hàng trăm cơ sở dịch vụ kinh doanh có điều kiện (nhà nghỉ, khách sạn, massage, karaoke, cầm đồ) và đặc biệt trên 2.200 hộ kinh doanh phòng trọ phục vụ nhu cầu lưu trú của công nhân nên ANTT địa bàn phường luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Đấy cũng là lý do mà mỗi ngày, Trung tá Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng Công an phường An Bình, thị xã Dĩ An (Bình Dương) cùng tập thể đơn vị vẫn miệt mài với công việc dù đường phố đã lên đèn...

Điều khiến lực lượng Công an khu vực giáp ranh này trăn trở, lo ngại nhất – theo Trung tá Nguyễn Thanh Tùng, chính là các đối tượng hoạt động kiểu băng nhóm, lưu động từ nơi khác đến. “Các đối tượng gây án rồi tranh thủ đặc thù giáp ranh của địa bàn, nhanh chóng “biến mất”. Xác định được những khó khăn trong công việc đảm bảo ANTT, hằng ngày, chúng tôi tập trung vào khâu quản lý chặt chẽ địa bàn, đặc biệt chú ý sự di biến động của các đối tượng nghi vấn; song song đó thực hiện hiệu quả công tác tuần tra, trấn áp tội phạm”, Trung tá Nguyễn Thanh Tùng cho biết.

Nhớ lại lần Công an tỉnh Đồng Nai thông báo với Công an các tỉnh giáp ranh (TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu) về hoạt động của băng nhóm trộm, tiêu thụ xe gian, có “thủ” dao, bình xịt hơi cay… sẵn sàng chống trả nếu bị phát hiện, Trung tá Nguyễn Thanh Tùng kể, Công an phường cũng vào cuộc quyết liệt với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh.

“Chúng tôi tập trung các đối tượng có biểu hiện bất minh, mang nhiều tiền án, tiền sự. Chỉ đạo anh em tuần tra, kiểm soát, nhất là các đoạn đường, khu dân cư giáp ranh. Tờ mờ sáng hôm đó, tôi và tổ tuần tra phát hiện Nguyễn Thanh Tùng (37 tuổi, ngụ Long An), Nguyễn Đức Sang (21 tuổi, ngụ Bình Phước), Hoàng Trọng Chương (23 tuổi, ngụ Thừa Thiên - Huế) và Phạm Quốc Khánh (35 tuổi, ngụ Đồng Tháp) chở nhau trên hai xe máy có nhiều dấu hiệu nghi vấn nên ra tín hiệu dừng xe kiểm tra. Tuy nhiên, cả nhóm đã không chấp hành hiệu lệnh và rồ ga bỏ chạy. Thế là chúng tôi tổ chức truy đuổi”, Trung tá Nguyễn Thanh Tùng kể.

Cả nhóm đối tượng đã lộ rõ thái độ hung hãn, liên tục ép xe những người đang bám theo, dùng bình xịt hơi cay tấn công quyết liệt. Dù bị nhóm đối tượng làm bị thương ở tay nhưng Trung tá Nguyễn Thanh Tùng cùng đồng đội vẫn quyết tâm. Truy đuổi thêm gần 1 km, các anh đã khống chế, bắt giữ được 4 đối tượng cùng tang vật.

“Khi được đưa về trụ sở Công an phường, cả nhóm nói mình chỉ vi phạm đua xe trái phép vào ban đêm. Thế nhưng, cả bọn không ngờ chúng tôi đã có thông tin chi tiết về những chiếc xe mà chúng đang sử dụng”, Trung tá Nguyễn Thanh Tùng kể thêm.

Cả nhóm phải thừa nhận đã trộm xe máy của công nhân tại một công ty trong KCN Nhơn Trạch (Đồng Nai). Ngoài ra, băng nhóm này đã câu kết cùng một số đối tượng khác thực hiện trót lọt 34 vụ, tiêu thụ 71 xe gian tại nhiều tỉnh, thành Đông Nam bộ. Thủ đoạn của chính nhóm này là dùng kìm cộng lực cắt khóa cổng doanh nghiệp đột nhập vào bãi xe, sử dụng đoản bẻ khóa lấy trộm rồi đưa về Bình Dương hoặc đưa sang Campuchia tiêu thụ. Số tiền bán được đều do Tùng cất giữ. Sau đó, Tùng cùng đồng bọn “nướng” vào các sòng bạc ở Campuchia”.

Trung tá Nguyễn Thanh Tùng (đứng giữa) được Công an tỉnh Đồng Nai khen thưởng.

Để đấu tranh hiệu quả tội phạm, Trưởng Công an phường An Bình còn chủ động đề ra nhiều cách làm làm hay, trong đó có xây dựng mô hình “Quản lý nhà trọ vắng chủ trông coi trực tiếp” với 652 cơ sở kinh doanh nhà trọ cho công nhân. Các cơ sở này đã tự nguyện hợp đồng dịch vụ với tổ bảo vệ dân phố (BVDP) của khu phố. Tổ BVDP sẽ phân công thành viên trực tiếp quản lý các nhà trọ, thường xuyên tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn đến người thuê phòng trọ những quy định của pháp luật, phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm, thông tin, hình ảnh đối tượng đang bị Công an các tỉnh, thành truy nã. Thông qua cách làm này, Công an phường kịp thời xử lý những vấn đề có liên quan đến ANTT trên địa bàn mình.

Trong năm 2018, Trung tá Nguyễn Thanh Tùng cùng đồng đội đã làm rõ 41 vụ, bắt 46 đối tượng phạm pháp hình sự; 119 vụ, 247 đối tượng tàng trữ, vận chuyển, mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy; triệt xóa 50 vụ, bắt 171 đối tượn tệ nạn xã hội; tiếp nhận và xử lý 58 vụ, 76 đối tượng vi phạm liên quan đến ANTT.

Sáu tháng đầu năm 2019, Công an phường đã tham gia điều tra, làm rõ 17 vụ, 25 đối tượng (đạt 94,44%); phát hiện 67 vụ, 113 đối tượng mua bán, tàng trữ vận chuyển, mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy… Thành tích của Trung tá Nguyễn Thanh Tùng đã được lãnh đạo Công an và UBND các cấp ghi nhận bằng nhiều bằng khen, giấy khen...

Tác giả bài viết: Đức Mừng

Nguồn tin: cand.com.vn