Trưởng Công an xã được nhân dân tin yêu

Với kinh nghiệm 15 năm ở cương vị Trưởng Công an xã, anh Huỳnh Minh Can cho biết, kết quả đó là nhờ lực lượng Công an từ xã đến thôn làm việc có trách nhiệm, tích cực sâu sát, gần gũi với cuộc sống, sinh hoạt, nắm chắc kịp thời những phản ánh của người dân.


Chiều 6-8, chị Trịnh Thị Hồng (Sn 1981, trú thôn Mỹ Bình 2, xã Hoài Phú, Hoài Nhơn, Bình Định) thấy cánh tủ mở bất thường nên kiểm tra và phát hiện sợi dây chuyền và 3 chỉ vàng 18K để trong ngăn tủ đã biến mất.

Do hết giờ làm việc nên chị đã điện báo sự vụ cho Trưởng Công an xã Huỳnh Minh Can. Sau khi tiếp nhận tin báo và báo cáo với Công an huyện, anh Can cùng Công an viên thôn trực tiếp đến nhà chị Hồng xem xét hiện trường.

Qua sơ bộ hiện trường, anh Can nhận định kẻ trộm phải là người quen, biết sinh hoạt của chị Hồng để ra tay. Anh Can thấy Đoàn Công T. (SN 2002) gần nhà bị hại có biểu hiện đáng ngờ. T. mới bỏ học, tụ tập chơi bời với số thanh niên không nghề nghiệp, trong đó có con trai của bị hại. Trước đó, T. cũng đến nhà rủ con chị Hồng đi chơi.

Trưởng Công an xã Huỳnh Minh Can vận động người dân giao nộp súng tự chế.

Từ nghi vấn đó, anh Huỳnh Minh Can quyết định triệu tập T. lên Công an xã để làm rõ. Cuối cùng T. thú nhận, do thường qua nhà chơi với con bị hại nên biết chỗ để tài sản. Sáng đó, T. qua nhà chị Hồng nhưng thấy không có ai nên đã mở tủ lấy số vàng nói trên. Công an xã đã thu hồi số vàng mà T. chưa kịp bán tiêu xài trả cho bị hại.

Một vụ khác xảy ra vào cuối tháng 4, tại quán tạp hóa của bà Trần Thị Nga ở trước cổng Trường THCS Hoài Phú, ban đêm lợi dụng chủ nhà ngủ say, kẻ gian đột nhập lấy trộm một số hàng hóa gần 2 triệu đồng. Qua điều tra, anh Can cùng các Công an viên đã xác định thủ phạm là nhóm đối tượng thiếu niên trong xã.

Qua thống kê từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn xã Hoài Phú xảy ra 7 vụ phạm pháp hình sự và đều được Công an xã phối hợp với Công an huyện đấu tranh làm rõ.

Với kinh nghiệm 15 năm ở cương vị Trưởng Công an xã, anh Huỳnh Minh Can cho biết, kết quả đó là nhờ lực lượng Công an từ xã đến thôn làm việc có trách nhiệm, tích cực sâu sát, gần gũi với cuộc sống, sinh hoạt, nắm chắc kịp thời những phản ánh của người dân.

Đặc biệt, ở từng thôn, xóm anh Can đã chỉ huy và trực tiếp kiểm tra, giám sát từng Công an thôn nêu cao trách nhiệm củng cố vững chắc các tổ ANND, tham kiến những người có uy tín ở từng khu dân cư trong giải quyết những vấn đề ảnh hưởng đến ANTT, nhất là hòa giải dứt điểm các mâu thuẫn phát sinh để người dân cùng sống chan hòa, đoàn kết trong tình làng, nghĩa xóm.

Gần gũi với dân, được người dân tin tưởng yêu mến nên khi thấy có hành vi bất an cho xã hội, họ đều điện báo cho Công an xã giải quyết.

Cụ thể, trong tháng 6 vừa qua, từ nguồn tin của nhân dân phản ánh một số thanh, thiếu niên sử dụng súng tự chế để săn bắn, anh Huỳnh Minh Can đã trực tiếp xuống địa bàn, phân công cho Công an từng thôn xác minh lên danh sách, đến từng nhà gặp gỡ đối tượng tuyên truyền, giáo dục, vận động gia đình thấy được tác hại của việc sử dụng và vi phạm pháp luật mà tác động con em mình.

Dần dần các đối tượng Đặng Ngọc Giang (thôn Lương Thọ 2), Nguyễn Chí Thiện (thôn Lương Thọ 1), Ngô Thành Ninh (thôn Mỹ Bình 3) và Nguyễn Đức Thiện (thôn Mỹ Bình 2) đã nhận thức, hiểu được vi phạm, tự nguyện mang 5 khẩu súng tự chế bắn đạn chì giao nộp.

Huyện Hoài Nhơn vừa được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn Nông thôn mới nên các xã cũng đang có kế hoạch để đáp ứng yêu cầu xây dựng Nông thôn mới nâng cao.

Anh Can cũng cho biết, với trách nhiệm của mình, anh sẽ chủ động tham mưu, đồng thời tiếp tục triển khai phương án phối hợp với các ban, ngành để nâng cao chất lượng hoạt động phong trào toàn dân phòng, chống tội phạm, giữ vững ANTT.

Ngoài củng cố mô hình “5 an toàn” ở thôn Cự Tài 2, Công an xã sẽ tham mưu ra mắt mô hình “Khu dân cư bình yên, gia đình hòa thuận” ở thôn Mỹ Bình 2 và sẽ nhân rộng ra 7 thôn còn lại trong xã. Đó là nền tảng để xây dựng thế trận ANND vững chắc, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn toàn huyện.

Tác giả bài viết: Tấn Tài

Nguồn tin: cand.com.vn