Truyền ngọn lửa đam mê cho lớp trẻ

Nhân Ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2, bài báo này như một bông hoa tươi thắm chúc mừng và tri ân những thầy thuốc cả nước nói chung, thầy thuốc trong lực lượng CAND và Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Khắc Thủy nói riêng.


Những ngày cuối tháng 2, đúng dịp cả nước đang có nhiều hoạt động thiết thực tri ân các thầy thuốc, y, bác sỹ, công nhân viên trong ngành Y tế, Bộ Công an đã tổ chức buổi Lễ vinh danh các thầy thuốc trong CAND, vừa động viên kịp thời các thầy thuốc nhưng vẫn vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối, đúng tinh thần phòng chống dịch COVID-19. Thiếu tướng, TS, Nguyễn Khắc Thủy, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Bộ Công an vinh dự là 1 trong 3 thầy thuốc của lực lượng CAND được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu cao quý Thầy thuốc nhân dân.

Tận tụy với công tác chăm sóc sức khỏe CBCS Công an

Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Khắc Thủy tốt nghiệp Đại học Y Thái Bình hệ đào tạo chính quy, chuyên ngành bác sỹ đa khoa năm 1984. Rời ghế nhà trường, với bầu nhiệt huyếtcủa tuổi thanh xuân, bác sĩ Nguyễn Khắc Thủy bắt tay ngay vào công việc tại trường Cao Đẳng Cảnh sát bảo vệ, lúc đó đóng quân tại huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Từ năm 1984 - 1989, được giao trọng trách Bệnh xá trưởng, bác sỹ Nguyễn Khắc Thủy đã trực tiếp khám bệnh, điều trị cho nhiều CBCS và học viên.

Ngày 26/2/2021, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thượng tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an trao danh hiệu Thầy thuốc nhân dân tặng Thiếu tướng Nguyễn Khắc Thủy.

Trên cương vị bệnh xá trưởng, bác sỹ Nguyễn Khắc Thủy đã vận dụng những kiến thức được đào tạo bài bản để khám, điều trị cho CBCS và học viên. Những ca chấn thương nhẹ trong khi luyện tập của học viên hay những căn bệnh phát sinh tại trường đều được ông cùng với đồng nghiệp chẩn đoán, chữa trị kịp thời. Không chỉ chăm lo sức khỏe CBVS, học viên, ông còn cùng tập thể chung tay xây dựng nhà trường xanh, sạch, đẹp và nỗ lực không để xảy ra dịch bệnh hay sự cố y khoa nào đáng tiếc.

Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Khắc Thủy nhớ lại những năm tháng ấy đã cho ông nhiều kinh nghiệm quý để sau này chuyển sang đơn vị khác tiếp tục phát huy. Đó là quãng thời gian từ năm 1989-2006, ông được điều chuyển về làm bác sỹ tại Cục Hậu cần Cảnh sát, trực tiếp đảm nhiệm công tác khám bệnh, điều trị CBCS Tổng cục Cảnh sát. Năm 1998, với những thành tích đạt được, ông đã được cấp trên bổ nhiệm chức vụ Phó trưởng Phòng 2 Cục Hậu cần Cảnh sát. Chính trong thời gian này, ông đã vận dụng sáng tạo giữa lý luận và thực tiễn, tạo đà nghiên cứu khoa học, đóng góp vào công tác chăm sóc sức khỏe CBCS, góp phần cùng đội ngũ y, bác sỹ CAND phục vụ có hiệu quả công tác, chiến đấu.

Kinh nghiệm được đúc rút từ thực tiễn và ứng dụng vào quá trình công tác của ngành nghề nào đề rất cần thiết, với nghề Y thì người hành nghề càng cần phải không ngại khổ, ngại khó, không ngại nghiên cứu tài liệu khoa học để tăng thêm kiến thức, ứng dụng có hiệu quả vào công việc - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Khắc Thủy tâm sự. Có được thành tựu ngày hôm nay, ông đã không ngừng học hỏi từ các đồng nghiệp, các y, bác sỹ, tiến sỹ, giáo sư… của ngành Y để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Từ năm 2006 đến khi nghỉ công tác, Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Khắc Thủy có quãng thời gian dài gắn bó với Cục Y tế Bộ Công an. Từ năm 2006-2009 ông được bổ nhiệm giữ chức vụ Trưởng Phòng 5 Cục Y tế, đến năm 2009 được bổ nhiệm Phó Cục trưởng và giữ chức vụ cao nhất Cục trưởng Cục Y tế năm 2017...

Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Khắc Thủy trong một hoạt động bảo vệ môi trường của lực lượng CAND tại bãi biển Quảng Ninh.

Quá trình công tác, Thiếu tướng Nguyễn Khắc Thủy hai lần vinh dự đón nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng; được phong danh hiệu Thầy thuốc ưu tú năm 2001. Ông được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2014; 8 lần được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen và nhiều Kỷ niệm chương của các các bộ, ngành…

Được giao phụ trách bệnh viện, bệnh xá, y tế cơ sở, y tế trại giam, trại tam giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng và công tác nghỉ dưỡng, điều dưỡng, ông luôn học hỏi người tiền nhiệm, cùng tập thể lãnh đạo có những chỉ đạo sát với thực tiễn để hoàn thành chức năng, nhiệm vụ cũng như công tác chăm sóc bảo vệ sức khỏe cán bộ cao cấp, giám định y khoa. Đặc biệt là chỉ đạo chương trình mục tiêu Quốc gia về công tác dược trong CAND… Cùng tập thể Đảng ủy, lãnh đạo Cục Y tế chỉ đạo, triển khai quy hoạch hệ thống y tế CAND đến năm 2020; hoàn thành Đề án chăm sóc sức khỏe CBCS Công an, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Ông cũng có nhiều đóng góp trong công tác phòng chống dịch COVID-19, trực tiếp đến nhiều điểm nóng để nắm tình hình và chỉ đạo công tác phòng chống dịch. Quá trình công tác, ông cùng tập thể lãnh đạo Cục Y tế đã chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung về công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường, chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện về công tác bảo vệ môi trường và xử lý nước thải tại các cơ sở Y tế trong CAND, Trại giam, Cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng…

Say mê nghiên cứu khoa học và giảng dạy

Quá trình cống hiến, công tác 37 năm gắn với nghề Y và công tác quản lý trong lĩnh vực Y học CAND, Thiếu tướng, TS, Nguyễn Khắc Thủy đã làm chủ nhiệm 2 đề tài cấp bộ và được nghiệm thu, 5 đề tài cấp cơ sở đã được nghiệm thu và đảm nhiệm vai trò thư ký 2 đề tài cấp bộ. Nhiều đề tài có hiệu quả trong thực tiễn, phục vụ công tác, chiến đấu của lực lượng CAND.Ngoài ra, ông còn có nhiều bài báo khoa học đứng tên riêng và đồng tác giả cùng nhiều nhà quản lý, nhà nghiên cứu khoa học có tiếng trong lĩnh vực Y học…

Qua trình công tác, Thiếu tướng Nguyễn Khắc Thủy luôn say mê nghiên cứu khoa học và không ngừng rèn luyện nâng cao tay nghề cũng như kiến thức chuyên môn. Năm 2006-2008, ông đã theo học và tốt nghiệp Thạc sỹ Tổ chức và chỉ huy quân sự tại Học viện Quân y Bộ Quốc phòng. Năm 2010-2014, ông hoàn thành luận án Tiến sỹ Y học với chuyên ngành Vệ sinh xã hội học và Tổ chức Y tế, tại Học viện Quân y Bộ Quốc phòng.

Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Khắc Thủy và gia đình tại buổi lễ vinh danh các thầy thuốc CAND do Bộ Công an tổ chức ngày 26/2.

Từ năm 2014 đến nay, Thiếu tướng Nguyễn Khắc Thủy là giáo viên kiêm nhiệm giảng dạy nhiều thế hệ y, bác sỹ tại trường Đại học Y Hà Nội và trực tiếp hướng dẫn 5 học viên theo học và bảo vệ thành công Luận văn thạc sỹ. Ông cho biết, hiện nay đang đóng góp công sức, tiếp tục cống hiến trong Hội Y học khẩn cấp và thảm họa Việt Nam (Hội thành lập cuối năm 2020- PV)

Điều đặc biệt, hai vợ chồng Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Khắc Thủy chính là cặp vợ chồng đầu tiên trong lực lượng CAND cùng mang quân hàm cấp tướng. Vợ ông là Thiếu tướng Nhữ Thị Minh Nguyệt, hiện giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Bộ Công an. Năm 2017, sau khi ông được phong quân hàm Thiếu tướng (tháng 7/2017) thì 3 tháng sau (tháng 10/2017), bà Nguyệt đương chức Cục trưởng Cục Chính trị Tổng cục Cảnh sát Bộ Công an cũng được phong hàm Thiếu tướng.

Nhân Ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2, bài báo này như một bông hoa tươi thắm chúc mừng và tri ân những thầy thuốc cả nước nói chung, thầy thuốc CAND và Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Khắc Thủy nói riêng.

Tác giả bài viết: Hiếu Quỳnh

Nguồn tin: cand.com.vn