Tỷ phú Ai Cập và cái chết của người tình triệu đô

Cái chết của nữ ca sĩ tai tiếng

Suzanne Tamim (SN 1977) là một ca sĩ người Liban. Cô bắt đầu nổi tiếng trong thế giới Arab sau khi giành giải cao nhất của chương trình truyền hình Studio El Fan năm 1996. Theo CNN, Tamim là một ca sĩ tài năng. Cô không chỉ được ca ngợi về vẻ đẹp bên ngoài mà còn có giọng hát phù hợp với các giai điệu nhạc pop và giai điệu Arab cổ điển. Album cuối cùng của Tamim được sản xuất vào năm 2002 bởi Rotana với tên gọi "Saken Alby".

Tỷ phú Hisham (trái) và nữ ca sĩ Tamim từng có mối tình nồng thắm kéo dài 2 năm. ảnh: Getty

Chỉ trong thời gian ngắn, "Saken Alby" đã thiết lập các kỷ lục phát hành và đây cũng là đĩa nhạc đánh dấu đỉnh cao sự nghiệp của nữ ca sĩ. Bài hát cuối cùng của Tamim mang "Lovers", được thu âm vào năm 2006, để tưởng nhớ cố Thủ tướng Liban Rafik Hariri cũng trở thành bản "hit" trên toàn thế giới. Thế nhưng, nổi tiếng luôn đi kèm với tai tiếng và riêng với Tamim đó là những rắc rối về đời sống riêng tư. Khi cô ly hôn người chồng đầu tiên-Ali Muzannar, tin tức tràn ngập các phương tiện truyền thông Arab. Không lâu sau đó, Tamim kết hôn với nhà sản xuất người Liban Adel Matouk, người trở thành quản lý của cô.

Nhưng cuộc hôn nhân thứ 2 cũng chẳng mấy vui vẻ. Ngược lại, cả Tamim và Matouk đều luôn cảm thấy bất bình với người bạn đời của mình. Xung đột xảy ra thường xuyên giữa hai người và đỉnh điểm là vào năm 2005, Tamim bị cảnh sát quốc tế bắt tại Ai Cập với cáo buộc ăn trộm 350.000 USD từ người chồng Matouk.

Toà án Liban đã tuyên phạt Tamim 2 năm tù giam và sau đó, khi về Ai Cập, nữ ca sĩ lại đối mặt với nhiều cáo buộc khác liên quan đến ma tuý. Hai năm sau, cô cùng người cha là một thương nhân Ai Cập tiếp tục bị cáo buộc tội cố mưu sát Matouk. Chạy trốn khỏi nhà chức trách, Tamim bay tới Cairo và gặp gỡ Hisham Talaat Mostafa.

Thời điểm đó, Hisham là một chính trị gia, một ông trùm bất động sản giàu có và đầy thế lực ở Ai Cập. Cả hai đi lại với nhau khoảng 2 năm nhưng cuối cùng lại kết thúc trong chia ly. Báo chí Ai Cập đưa tin, khi sống với Hisham, về mặt pháp luật, Tamim vẫn là vợ của Matouk do hai người từng ký hợp đồng ràng buộc hôn nhân 10 năm. Và dù luôn được Hisham chiều chuộng, Tamim dường như vẫn chưa thoả mãn.

Sau một cuộc cãi vã lớn, tháng 7-2007, Tamim khăn gói trở lại Dubai và đến ngày 28-7-2008 thì người dọn dẹp vệ sinh trong nhà phát hiện xác chết của cô. Có thông tin cho rằng, Tamim đã bị chặt đầu nhưng theo tiết lộ từ luật sư của chồng cô thì giấy chứng tử ghi cổ họng của Tamim bị rạch toác. Và vào thời điểm qua đời, Tamim đã hoàn tất ly hôn với Matouk và đã kết hôn với nhà vô địch kickboxing người Anh gốc Iraq Al-Azzawi được khoảng 12 tháng.

Nữ ca sĩ Tamim và người chồng thứ 3 Al-Azzawi. ảnh: The National.

2 triệu USD cho 12 phút gây án

Thời điểm đó, nhiều tờ báo Arab đã khai thác câu chuyện về cuộc đời của Tamim cũng như những bí ẩn xung quanh cái chết của cô. Sau này, người ta cho rằng, Tamim đã "cắm sừng" nhà tài phiệt Hisham ngay khi còn là tình nhân của ông ta. Kết quả điều tra của cảnh sát Dubai cho hay, năm 2008, theo lệnh của Hisham, cựu nhân viên Mohsen Al-Sukkari đã truy lùng tung tích người tình Tamim và theo cô từ Cairo (Ai Cập) đến London (Anh) và sau đó là Dubai.

Cũng chính Mohsen đã thông báo cho Hisham biết về việc Tamim đang ẩn náu tại căn hộ mà ông đã mua cho nữ ca sĩ khi hai người còn mặn nồng cũng như thông tin về người chồng mới của cô. Theo cáo trạng, cựu nhân viên cảnh sát Mohsen đã mua một con dao, gõ cửa căn hộ xa xỉ của cô ca sĩ xinh đẹp tại Dubai, bảo rằng ông ta là người của chủ tòa nhà. Vào được bên trong, Mohsen đâm chết nạn nhân một cách tàn bạo.

Ủy viên công tố ở Dubai cho biết, Mohsen bị bắt giữ sau hơn 1 giờ gây án. Từ đây, nhân thân của Mohsen được hé lộ. Không chỉ là cựu cảnh sát Ai Cập, Mohsen còn là "cai thầu" an ninh cho nhiều công ty ở Ai Cập. Trong những lần bị thẩm vấn, Mohsen thừa nhận đã được Hisham trả 2 triệu USD để tới Dubai thực hiện hợp đồng "giết người thuê". Trước khi ra tay, Mohsen đã thuê phòng ở khách sạn gần căn hộ của Tamim để theo dõi và tính phương án gây án nhanh gọn nhất cùng cách thức tẩu thoát an toàn. Nhưng dù Mohsen đã nhắc đến tên Hisham ngay từ đầu nhưng mọi thông tin đều bị giữ bí mật. Chỉ duy có tờ nhật báo Al Dustur thì đưa tin rằng có một nhân vật quan trọng ở Ai Cập liên quan đến vụ giết hại ca sĩ Tamim.

Mohsen tại phiên toà xét xử tháng 5-2009. ảnh: Getty

Tờ báo này thậm chí còn nói rằng, nhà tài phiệt đã đề nghị Tamim lấy mình với cái giá là 50 triệu USD nhưng lại bị từ chối. Tờ báo này sau đó bị đình bản. Phải mất hơn 1 tháng, cuối cùng, vai trò chủ mưu của Hisham mới chính thức được công bố. Tháng 9-2008, Hisham bị bắt tại du thuyền sang chảnh và bị tước quyền miễn truy tố đã được cấp với tư cách là thành viên của Hội đồng Shurra, tức Thượng viện Ai Cập. Lúc đó, không chỉ là chính trị gia nổi tiếng, Hisham còn là người đứng đầu bộ phận bất động sản của Tập đoàn Talaat Moustafa - Công ty buôn bán bất động sản lớn nhất ở Ai Cập. Tổng tài sản của Hisham vào năm 2007 được ước tính là 800 triệu USD.

Sau vụ bắt giữ đình đám này, bạn trai của Tamim - Al-Azzawi đã kể với tờ Sunday Times của Anh rằng, nữ ca sĩ kể Hashim đã đưa ra một thoả thuận chết người: "cưới tôi với giá 50 triệu USD; nếu từ chối, tôi sẽ trả 2 triệu USD để thuê người tìm em". Nhà vô địch kickboxing còn cho biết thêm rằng, cặp đôi đã bị theo dõi và bị đe dọa khi họ đang sống ở London, ngay trước khi Tamim chuyển đến Dubai. Al-Azzawi cho biết họ đã khiếu nại việc này với cảnh sát Anh và cung cấp bản ghi âm các cuộc gọi từ kẻ bị cáo buộc là giết người.

Còn Hashim, từ trong phòng giam đã viết một bức thư xúc động gửi tờ Akhbar el Youm trong đó ông tuyên bố mình vô tội và tố cáo những người tố cáo mình. "Làm sao tôi có thể ném tất cả thành công của mình, vốn là nguồn tự hào cho tôi và Ai Cập. Tôi không thể tự huỷ hoại bản thân, công ty bằng một hành động hấp tấp như vậy. Họ mài dao và đang ăn thịt tôi và xé xác tôi khi tôi còn sống", ông viết. Luật sư của Hashim khi đó cũng nói với tờ Akhbar al Youm là thân chủ của ông không có bất kỳ động cơ nào để giết Tamim.

"Hisham yêu Tamim. Anh ấy sẽ cưới cô ấy bất chấp sự phản đối của gia đình", luật sư Fareed Al Deeb nói và cho biết thêm Hashim đã kết hôn và có 3 con trai nhưng vẫn muốn lấy Tamim làm vợ thứ hai, theo luật Hồi giáo. Đáp lại, bên công tố và gia đình Tamim khẳng định, động cơ rõ ràng của Hashim là trả thù cho tình yêu đơn phương. "Cách thức mà vụ giết người diễn ra cho thấy một động cơ trả thù, vì không có gì được lấy từ căn hộ và không có gì bị xáo trộn", Thiếu tướng Khamis Mattar Al Mazeina, quyền Cảnh sát trưởng Dubai lúc đó, nói và cho biết thêm rằng, toàn bộ tội ác chỉ diễn ra trong 12 phút… Tháng 5-2009, cả Hisham và Mohsen bị một toà án ở Cairo tuyên án tử hình bằng hình thức treo cổ.

Những lần ân xá vô lý

Gần một năm sau khi bị tuyên án tử hình, "vận may" đã đến với Hisham và Mohsen khi Tòa án Hiến pháp tối cao của Ai Cập tuyên bố kết án và tuyên án đối với hai người bị kết án và ra lệnh xét xử lại họ về mặt kỹ thuật pháp lý (tháng 3-2010). Sau khi tái thẩm năm 2014, Hisham bị kết án 15 năm, còn Mohsen được giảm án xuống tù chung thân. Nhiều người nói rằng, vụ án liên quan đến cái chết của nữ ca sĩ Tamim được đưa ra xét xử lại do khi đó, Hisham là bạn thân thiết với Gamal-con trai của cựu Tổng thống Mubarak.

Các nhà phân tích cho rằng, với thế lực lớn ở Ai Cập, gia đình Hisham đã tác động đến chính quyền để tìm mọi cách chạy tội cho tỷ phú này. Tuy nhiên, thời điểm đó, chính phủ Ai Cập còn chịu nhiều sức ép từ Dubai và Liban nên vụ án vẫn được đưa ra xét xử. Nhưng đến năm 2017, trong một lần thực hiện lệnh ân xá của Tổng thống, Hisham đã có tên trong danh sách 3.157 tù nhân được thả tự do với lý do có vấn đề về sức khoẻ. Quyết định này đã dấy lên làn sóng giận dữ vì không có tù nhân chính trị nào trong danh sách những người bị giam giữ được ân xá. Ngược lại, những người có tên trong danh sách đã bị kết tội giết người, cố ý giết người, ma túy, buôn người, mại dâm, tham nhũng và gian lận.

Mới đây, vào tháng 5, Tổng thống Ai Cập lại ra quyết định ân xá cho Mohsen cùng với hơn 500 tù nhân khác.

Chi Anh

Nguồn tin: cand.com.vn