Vẫn “nóng” nạn buôn bán trẻ sơ sinh


Khi công nhân chuyển nghề “bố mìn”...

Theo Thiếu tướng Trần Ngọc Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (CSHS) Bộ Công an, tháng 2-2021 Cơ quan công an nhận được thông tin từ người dân nghi ngờ có một đường dây buôn bán trẻ sơ sinh từ Việt Nam ra nước ngoài với quy mô lớn.

Tổ chức điều tra xác minh thông tin này là có cơ sở, Cục CSHS nhanh chóng lập án, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và công an nhiều tỉnh thành khẩn trương tổ chức triệt phá đường dây, truy bắt các đối tượng. Cũng trong quá trình điều tra, Cơ quan công an kịp thời giải cứu nhiều trẻ sơ sinh khi nhóm đối tượng chưa kịp bán các bé ra nước ngoài.

Nhiều trẻ sơ sinh được giải cứu khi Cục Cảnh sát Hình sự phá chuyên án.

Cụ thể đêm 25-2-2021, tổ công tác của Cục CSHS phối hợp với Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) và Phòng CSHS Công an tỉnh Cao Bằng bất ngờ kiểm tra nhiều địa điểm tại Hà Nội, Cao Bằng... 6 đối tượng trong đường dây đã bị tạm giữ để điều tra. Trong số này Mai Minh Chung (sinh năm 1985, trú tại tập thể Công ty Thức ăn chăn nuôi Trung ương có địa chỉ tại xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, Hà Nội) và một đối tượng tên là Tính (sinh năm 1982, quê ở Thanh Hóa) là hai kẻ chủ mưu cầm đầu. Đã có hàng chục bà mẹ cùng các bé sơ sinh Việt Nam qua tay chúng rồi được bán cho gia đình hiếm muộn bên Trung Quốc. Món lợi các đối tượng thu được lên đến hàng trăm triệu đồng.

Cũng theo tài liệu điều tra ban đầu từ Cơ quan công an, khoảng tháng 4-2019 Chung đi làm công nhân tại tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc). Tại đây anh ta kết bạn với một đối tượng tên là Tính - chuyên nghề môi giới đưa người Việt Nam sang làm công nhân tại Trung Quốc.

Một thời gian sau, Chung phát hiện ra “nghề tay trái” của Tính là trung gian mua bán trẻ em từ Việt Nam sang Trung Quốc. Đánh hơi thấy “việc nhẹ lương cao”, Chung đề nghị Tính cho tham gia và được đối tượng đồng ý. Nhiệm vụ của Chung là tìm người đang mang thai hoặc người đã sinh con nhưng không có điều kiện nuôi dưỡng cần bán hoặc cho làm con nuôi và “đặt vấn đề”. Mức giá cho mỗi bé là khoảng 80 triệu đồng, riêng Chung nhận được 30 triệu đồng công môi giới.

Không cưỡng được món hời, Chung lập tức triển khai công việc. Từ tháng 11-2020 đến tháng 1-2021, Chung cấu kết với các đối tượng tên Út, Loan, Sáu (là người Việt Nam làm công nhân tại Trung Quốc) tìm được 7 người đang mang thai có nhu cầu bán con. Chung cũng lên mạng xã hội bắt mối với một số đối tượng có nickname Lương Ngọc, Hải Nga (hiện chưa xác định được lai lịch) để hai đối tượng này sẽ tổ chức đón người tại Cao Bằng rồi đi theo đường tiểu mạch đưa sang Trung Quốc giao cho Tính. Trong số 7 phụ nữ thì có 1 người đã sang Trung Quốc sinh con bán lại cho Tính, 2 người đi đến Cao Bằng thì không sang được, 4 người sau khi được Chung gửi tiền xe thì không liên lạc được.

Cho đến cuối tháng 1-2021, Chung về Việt Nam thuê nhà ở tập thể Công ty Thức ăn chăn nuôi Trung ương và tiếp tục kết nối với Ninh Thị Hải Yến (sinh năm 1988, thường trú tại phố Nguyễn Biểu, phường Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội) tìm được 4 người đang mang thai có nhu cầu bán con. Trong đó, có 2 người đã đi sang Trung Quốc sinh con bán cho Tính (Chung không nhớ họ tên, địa chỉ của 2 người này), còn 2 người là K.Q.M. và Tr.T.P. đã sinh con được Chung đưa ra Hà Nội đang chờ ngày đưa trẻ sang Trung Quốc.

Đáng chú ý, Ninh Thị Hải Yến vốn là một mẹ mìn chuyên nghiệp. Cách đây hai năm Yến đã bị Công an Quảng Ninh khởi tố, bắt giam về tội “tổ chức mang thai hộ nhằm mục đích thương mại”. Thời điểm đó Yến tham gia đường dây đẻ thuê cho bà trùm Phạm Thị Huế (sinh năm 1984, trú tại xã Song Mai, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang).

Tuy nhiên, do sức khỏe không tốt nên Yến không mang thai mà chuyển sang tìm các phụ nữ có nhu cầu kiếm tiền từ việc đẻ thuê. Trong thời gian ngắn, Yến đã tìm được 5 phụ nữ để giới thiệu cho Huế, hưởng lợi 30 triệu đồng. Sau khi được trả tự do, Yến nhanh chóng “bắt mối” với Chung để hình thành một đường dây buôn người có phần “khủng” hơn.

Các đối tượng trong đường dây buôn bán trẻ sơ sinh bị tạm giữ hình sự.

Một nhánh khác trong đường dây của Chung - Tính là Đặng Trương Đào Nguyên Anh (sinh năm1996, trú tại Thanh Trì, Hà Nội). Khoảng tháng 11-2020, qua mạng xã hội Wechat, Nguyên Anh kết bạn với Mai Minh Chung rồi nảy sinh tình cảm. Giữa tháng 2-2021, Chung đưa Nguyên Anh về ở cùng tại xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì. Tại đây Nguyên Anh thấy có một phụ nữ tên Ph. mới sinh con nên biết người yêu là một “bố mìn” có hạng.

Dù vậy, kẻ rủ rê Nguyên Anh tham gia đường dây lại là Ninh Thị Hải Yến. Với những lời đường mật cùng mức thù lao 20 triệu đồng mỗi vụ thành công, Yến đã chiêu mộ được Nguyên Anh. Vào các page “Cho nhận con nuôi” Nguyên Anh nhanh chóng “bắt sóng” với N.T.H.A (sinh năm 1988, trú tại Vĩnh Long) đang mang thai tháng thứ 8, đề nghị H.A. bán con sang Trung Quốc và được bồi dưỡng 90 triệu đồng thì H.A. đồng ý. Tuy nhiên, việc đưa H.A lên Cao Bằng để sang Trung Quốc chưa thành nên Nguyên Anh chưa nhận được tiền.

Hiện, Cơ quan công an đã ra lệnh tạm giữ hình sự đối với Chung, Yến, Nguyên Anh đồng thời tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Những thủ đoạn tinh vi

Thời gian qua, lực lượng Công an cũng như Bộ đội biên phòng đã liên tiếp triệt phá nhiều đường dây buôn bán trẻ sơ sinh nói riêng và buôn bán người nói chung. Quá trình đấu tranh, Cơ quan điều tra phát hiện nhiều thủ đoạn tinh vi của các đối tượng.

Theo một lãnh đạo Cục CSHS, tội phạm mua bán người thường lợi dụng sự thông thương đi lại, buôn bán hàng hóa khu vực biên giới để tổ chức xuất cảnh trái phép, di cư, lao động thời vụ, sau đó, lừa bán để cưỡng bức lao động, ép hoạt động mại dâm, bán làm vợ... Một số đối tượng người Việt Nam (trong đó, có người trước đây từng là nạn nhân) móc nối, câu kết với các đối tượng người Trung Quốc quen thuộc địa bàn biên giới đã lừa, dụ dỗ các nạn nhân (kể cả người thân trong gia đình) đưa sang Trung Quốc bán.

Các đối tượng thông qua mạng xã hội, giả danh là cán bộ công an, bộ đội biên phòng gọi điện làm quen nạn nhân (chủ yếu là phụ nữ người dân tộc thiểu số, trong độ tuổi từ 16-23), giả vờ yêu đương, hứa hẹn tổ chức đám cưới, hẹn hò, rủ đi chơi hoặc khống chế, đe dọa nạn nhân, sau đó bán ra nước ngoài.

Đặc biệt, qua thực tiễn đấu tranh, Cơ quan công an phát hiện một số đường dây môi giới, đưa phụ nữ Việt Nam sang Quảng Đông (Trung Quốc) “đẻ thuê” với giá từ 120 ngàn đến 140 ngàn NDT/trường hợp (khoảng 400-500 triệu VNĐ). Các đường dây này lo “trọn gói” các thủ tục từ việc đưa người sang Trung Quốc, chăm sóc, thăm khám, sinh con tại các cơ sở y tế cũng như hợp thức hóa hồ sơ cho những đứa trẻ được sinh ra.

Các cháu bé đã được đưa về “Ngôi nhà bình yên” thuộc Trung tâm phụ nữ và phát triển, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam để chăm sóc.

Điển hình, cuối năm 2019, các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng Trung Quốc (Li Bao Shan, sinh năm 1971 và Wang Wei, sinh năm 1981) đang đưa một bé trai sơ sinh vượt biên sang Trung Quốc. Qua điều tra ban đầu xác định Li Bao Shan cấu kết với một số đối tượng người Việt Nam để tổ chức mang thai hộ cho Wang Wei. Tháng 5-2020, Công an huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An đã triệt phá một đường dây tổ chức đưa người ra nước ngoài trái phép để bán thai nhi, bắt một đối tượng, giải cứu 3 nạn nhân.

Đặc biệt, trong chuyên án triệt phá đường dây chuyên mang thai hộ, buôn bán trẻ sơ sinh có quy mô lớn từ Nam ra Bắc do Công an quận Đống Đa (Hà Nội) thực hiện vào đầu năm 2019 thì các đối tượng lợi dụng mạng xã hội và nhu cầu cho con nuôi của các bà mẹ “lỡ” có bầu để trục lợi.

Đầu tháng 1-2019, Công an quận Đống Đa nhận được tin báo của người dân về việc trước cửa một ngôi nhà trên phố Phương Mai có bé sơ sinh bị bỏ lại. Tiến hành rà soát, các trinh sát hình sự phát hiện Nguyễn Trần Lan Anh (sinh năm 1999, trú tại tỉnh Bình Phước) là đối tượng đã “bỏ rơi” bé sơ sinh.

Lan Anh khai nhận việc thị thường xuyên theo dõi “Hội cho - nhận con nuôi” trên mạng xã hội Facebook, nhằm tìm kiếm “nguồn” trẻ sơ sinh để thực hiện hành vi buôn bán phạm pháp. Khoảng tháng 10-2018, Lan Anh biết thông tin về hoàn cảnh của chị P (trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đang mang thai nhưng không có điều kiện nuôi dưỡng. Lập tức, Lan Anh tìm cách kết nối với chị P qua Zalo, rồi nói dối bản thân bị “vô sinh”, nên muốn nhận con của chị P để nuôi. Lan Anh cũng hứa hẹn với chị P rằng sẽ lo mọi chi phí sinh nở, cũng như bồi dưỡng một khoản tiền sau sinh.

Khi thấy nạn nhân đã tin tưởng, Lan Anh liền trao đổi với đồng bọn là Huỳnh Thị Hồng (sinh năm 1989, trú tại TP. Hồ Chí Minh), để tìm người mua con của chị P, với giá 35 triệu đồng. Nếu phi vụ này trót lọt, Lan Anh sẽ trả công 2 triệu đồng cho Hồng. Do khúc mắc về chuyện tiền bạc, chị P đã liên tục gọi điện cho Lan Anh để làm rõ, và đòi lại con. Trước tình hình đó, sợ gia đình chị P tố cáo với Cơ quan công an nên Lan Anh đã mang bé sơ sinh ra bỏ trước cửa ngôi nhà ở phố Phương Mai.

Từ đầu mối sự việc trên, Đội Cảnh sát hình sự của Công an quận Đống Đa đã phát hiện và triệt phá đường dây buôn bán trẻ sơ sinh thông qua các hội nhóm trên Facebook, làm rõ 9 vụ mua bán khác ở nhiều tỉnh thành phía Nam và sang cả Trung Quốc. Tại nhà của những đối tượng liên quan, các trinh sát tiếp tục phát hiện một số bé sơ sinh được chúng đưa về nuôi dưỡng, chờ ngày bán cho các đầu mối đặt mua. Tổng cộng đã có 6 đối tượng bị Cơ quan công an bắt giữ, để điều tra về hành vi “Mua bán người dưới 16 tuổi”.

Các đối tượng chủ chốt trong đường dây này đều coi mạng xã hội Facebook như một “mảnh đất” màu mỡ để săn tìm nguồn trẻ sơ sinh. Chúng lập ra rất nhiều tài khoản Facebook với tên gọi khác nhau, dựng đủ mọi kịch bản để tiếp cận “con mồi” là những phụ nữ sắp sinh hoặc mới sinh, có ý định cho con.

Nếu bà mẹ nào có ý định cho con, chúng sẽ vờ là người bị vô sinh, mong muốn nhận nuôi; còn nếu bà mẹ nào kèm thêm yêu cầu bồi dưỡng, chúng cũng sẵn sàng đáp ứng, vì khi bán sang bên kia biên giới, trẻ sơ sinh vẫn giúp những kẻ vô lương tâm này thu lợi lớn. Những kẻ buôn bán này còn kiêm luôn cả vai trò môi giới để cung cấp trẻ sơ sinh cho cặp vợ chồng hiếm muộn nào có nhu cầu nhận nuôi. Thời điểm khi chưa bị phát hiện, đường dây nói trên còn tiếp tục mở rộng hoạt động theo dạng đặt hàng trước, chờ có mối trẻ sơ sinh thì sẽ tiêu thụ ngay.
Y. Chi - M. Khang

Nguồn tin: cand.com.vn