Vụ án “Quái vật” từng chấn động Colombia


Theo số liệu chính thức từ cơ quan điều tra Colombia, tên này đã cướp đi sinh mạng của khoảng từ 138 đến 192 bé trai, nhưng con số thực tế phải là 300-400. Bất chấp bản chất khủng khiếp của tội ác, hình phạt tối đa 30 năm của hệ thống tư pháp Colombia đã dẫn đến khả năng Garavito có thể được thả ra. May mắn thay, công lý đã thắng thế và “Quái thú” khó có thể nhìn thấy ánh sáng ban ngày một lần nữa.

Tuổi thơ cay đắng và sự khởi đầu của tội ác

Luis Garavito sinh ra ở Genova, miền trung Colombia ngày 25/1/1957. Garavito là người lớn tuổi nhất trong 7 anh em, và tất cả bọn họ đều có một tuổi thơ khủng khiếp vì những hành động bệnh hoạn của người cha nghiện rượu.

Garavito đã bị lạm dụng thể chất và tình dục từ nhỏ; ít nhất đây là những gì hắn tuyên bố trong các cuộc phỏng vấn sau khi bị bắt. Năm 16 tuổi, Garavito chạy trốn khỏi nhà để cố gắng bắt đầu một cuộc sống mới, tránh xa người cha vũ phu của mình.

Garavito khi còn trẻ.

Để tìm việc, Garavito lặn lội khắp Colombia, bắt đầu làm nhân viên cửa hàng trước khi chuyển sang bán dạo thẻ cầu nguyện và các biểu tượng tôn giáo trên đường phố. Dù liên tục di chuyển khắp nơi, Garavito cũng kiếm được một cô bạn gái và đã có một đứa con với người này.

Đứa bé được Garavito chăm sóc chu đáo và những người quen biết kể lại rằng hắn là một người đàn ông tốt, nhưng nóng tính. Ở tuổi trưởng thành, Garavito tiếp tục lối sống lang thang từ thị trấn này sang thị trấn khác để tìm kiếm việc làm. Garavito cũng nghiện rượu nặng như người cha và cư xử hiếu chiến ở mọi nơi hắn có mặt. Theo báo cáo của cảnh sát, Garavito từng cố tự tử và trải qua 5 năm điều trị tâm thần.

Theo điều tra cảnh sát, Garavito bắt đầu giết người vào khoảng năm 1992. Hồ sơ điều tra cho biết hắn cực kỳ cẩn trọng trong việc lựa chọn “con mồi”. Hầu hết nạn nhân đều là các cậu bé tuổi từ 6 đến 16 và là trẻ mồ cô, con gia đình nghèo hoặc trẻ lang thang. Garavito biết đây là những đối tượng dễ tấn công và sẽ chẳng mấy ai quan tâm nếu chúng mất tích.

Trong hầu hết các trường hợp, Garavito sẽ tiếp cận các nạn nhân và dụ dỗ bằng những món quà hoặc số tiền nhỏ. Hắn thường chọn những vùng đồng quê hẻo lánh để ra tay, nhưng đôi lúc cũng kiếm con mồi ở những nơi đông người. Garavito cũng sẽ giả vờ đề nghị giúp đỡ các nạn nhân và đôi khi, hắn cải trang thành một người nào đó để có được sự tin tưởng.

Ví dụ, Garavito ăn mặc như một linh mục, người đàn ông lớn tuổi, người buôn bán ma túy hoặc một nông dân. Để tránh sự nghi ngờ, Garavito thường xuyên thay đổi tính cách. Một khi có được sự tin tưởng của nạn nhân, hắn sẽ đưa đứa trẻ đi dạo một quãng đường dài cho tới khi nạn nhân thấm mệt, và đó là lúc hắn hành động. Garavito sử dụng chiến thuật này hàng trăm lần cho đến khi cuối cùng bị bắt vào năm 1999.

Bảy năm sát nhân

Trong khoảng thời gian từ 1992 đến 1999, Luis Garavito săn lùng những cậu bé ngây thơ trên khắp Colombia mà không sợ bị bắt. Khi cuối cùng bị bắt, Garavito thừa nhận đã sát hại các cậu bé ở 54 thị trấn trên cả nước. Sự kết hợp giữa việc đi lại liên tục, cải trang và thường không bỏ lỡ cơ hội dụ dỗ nạn nhân có nghĩa là Garavito đã có thể làm những gì khiến hắn cảm thấy mãn nguyện trong suốt 7 năm khủng khiếp.

Các hài cốt của một số nạn nhân của Garavito được tìm thấy.

Có vẻ như hầu hết các vụ giết người diễn ra gần Pereira, vùng bản địa của hắn. Sau khi đã “đùa giỡn” mệt mỏi với nạn nhân, Garavito sẽ trói họ lại trước khi tra tấn và hãm hiếp họ. Cơ quan điều tra Colombia phát hiện các thi thể với các vết cắn và xung quanh hiện trường nơi án mạng xảy ra vương vãi đầy vỏ chai rượu, cùng vỏ chai dung dịch bôi trơn. Garavito sau đó khai nhận hắn luôn say rượu khi ra tay giết người và khi ấy cơ thể hắn bị một “đấng tối cao” chiếm giữ.

Nhưng làm thế nào mà Garavito có thể nhởn nhơ “săn mồi” số lượng lớn trong khoảng thời gian dài như thế? Hành trình gây tội ác của Garavito vẫn là một bí mật trong nhiều năm mặc dù các cụm thi thể được tìm thấy trên khắp Colombia.

Vấn đề là, rất ít nạn nhân nhỏ tuổi thậm chí đã không được báo cáo mất tích vì chúng xuất thân từ những gia đình cực kỳ nghèo khó. Rất nhiều cậu bé là “trẻ em lang thang” bị tách khỏi gia đình trong cuộc xung đột bạo lực đẫm máu ở Colombia bắt đầu vào năm 1964.

Sự gia tăng bạo lực ở Colombia đã khiến khoảng 1,5 triệu người phải di tản trong thập kỷ trước. Đáng buồn thay, đường phố các thị trấn ở Colombia đầy những cậu bé đói khát trong bộ quần áo rách nát, vì vậy khi một người lạ mặt có vẻ tốt bụng đến gần, chúng cảm thấy quá hạnh phúc khi có cơ hội ăn và ngủ trên một chiếc giường ấm áp trong đêm.

Một khi lũ trẻ mất tích, không ai để ý cho đến khi một ngôi mộ tập thể của nạn nhân bị cáo buộc là của Garavito được tìm thấy trong một khe núi ở Pereira. Ngôi mộ chứa thi thể của 25 cậu bé và được phát hiện vào tháng 11/1997. Phát hiện khủng khiếp này cuối cùng đã dẫn đến một cuộc điều tra rộng rãi và vào tháng 2/1998, thi thể không mặc quần áo của hai đứa trẻ được tìm thấy bên cạnh nhau trên một ngọn đồi bên ngoài thị trấn Genova ở Colombia.

Một nạn nhân thứ ba được phát hiện gần đó vào ngày hôm sau cùng với vũ khí giết người. Cảnh sát cũng tìm thấy một ghi chú tại hiện trường với một địa chỉ trên đó và thông tin đã dẫn cảnh sát đến bạn gái của Garavito.
Garavito trong nhà tù.

Khi bị thẩm vấn, cô gái khai đã không gặp Garavito trong vài tháng, nhưng sau đó đồng ý giao nộp một chiếc túi chứa chứa đồ dùng tùy thân của Garavito. Những đồ đạc này là bằng chứng cho tội lỗi của Garavito do bao gồm các hình ảnh của nạn nhân trẻ tuổi, cuốn sổ ghi chép về những vụ giết người.

"Quái thú" bị bắt

Ngày 8/6/1996, một cậu bé bị mất tích ở Boyaca và thi thể nạn nhân được tìm thấy năm ngày sau đó. Mẹ cậu bé bắt đầu một cuộc tìm kiếm và phát hiện ra rằng con trai bà được nhìn thấy lần cuối trong một cửa hàng địa phương cùng với những đứa trẻ khác và một “người đàn ông lạ mặt” đã mua kẹo cho chúng. “Người đàn ông lạ mặt” được xác định là Garavito và bị cảnh sát bắt giữ để để thẩm vấn. Garavito thú nhận có mua kẹo cho đám trẻ nhưng tuyên bố sau đó đã bỏ đi.

Lời khai đủ cho cảnh sát đã thả “Quái thú” và 4 ngày sau đó hắn đã giết chết một cậu bé. Với manh mối có được từ cô bạn gái, cảnh sát đã lần đến chỗ trú ngụ của Garavito, nhưng hắn đã dọn đi.

Ngày 22/4/1999, cảnh sát địa phương bắt giữ một người đàn ông trong cùng khu vực này do nghi ngờ cưỡng hiếp một cậu bé. Garavito đã tấn công cậu bé, nhưng một người đàn ông vô gia cư đã nhìn thấy những gì đang xảy ra và giải cứu đứa trẻ. Người đàn ông vô gia cư đã không nhận ra điều đó vào thời điểm đó, nhưng anh ta đã giúp bắt được một trong những kẻ giết người hàng loạt man rợ nhất trong lịch sử.

Garavito cuối cùng đã bị bắt vào ngày 22/4/1999. Cuộc điều tra thẩm vấn sau đó đã buộc “Quái thú” khai nhận hàng chục vụ giết người dã man. Cùng với lời thú tội, Bộ Tư pháp Colombia có được hàng núi bằng chứng bao gồm DNA của Garavito trên người các nạn nhân.

Kết án

Cuối cùng, Garavito đã thú nhận vụ giết hại 140 trẻ em ở Colombia và bị buộc tội giết người với 172 tội danh. Garavitoi bị kết tội 138 tội, và trong khi bản án của hắn phải ở tù hơn 1.853 năm, luật pháp Colombia đã có mức án tù tối đa là 40 năm (theo Điều 37.1 của Bộ luật Hình sự Colombia). Do Garavito hợp tác với cảnh sát và chỉ cho họ vị trí của một số thi thể nên bản án của hắn được giảm xuống còn 22 năm! Điều này đồng nghĩa với việc hắn có thể sẽ được thả vào năm 2021.

Một bức phù điêu tưởng niệm các nạn nhân của Garavito.

May mắn là luật pháp Colombia đồng thời có quy định người phạm tội ác với trẻ em sẽ không được hưởng bất kỳ chế độ giảm nhẹ nào, vì thế Garavito nhiều khả năng sẽ phải sống sau song sắt trong 60-80 năm. Số nạn nhân chính xác của Garavito sẽ không bao giờ được biết, nhưng nó có thể lên tới 400 theo một số ước tính.

Ít nhất 27 nạn nhân của Garavito không thể xác định được. Garavito cũng từng có thời gian sống ở quốc gia lân cận Ecuador và cũng đã bị nghi là có dính dáng đến các vụ án mạng giết các bé trai tại đó. Hiện địa điểm nhà tù nơi sát nhân hàng loạt Luis Garavito thụ án được giữ bí mật nhằm đảm bảo an toàn cho hắn.

Nhờ hợp tác với cảnh sát, Garavito đã đạt được một thỏa thuận với họ, theo đó hắn được cách ly với các tù nhân khác vì sự an toàn của hắn. Garavito được cho là bị hoang tưởng cực độ, luôn nghĩ rằng có người muốn đầu độc mình. Hắn chỉ nhận đồ ăn thức uống mà hắn tin tưởng. Người ta hy vọng Garavito vẫn ở phía sau song sắt mãi mãi.

Duy Minh (Tổng hợp)

Nguồn tin: cand.com.vn