Xây dựng kênh YouTube về sách


Sử dụng kênh YouTube để quảng bá sách

Sau giờ làm công tác biên tập ở Nhà xuất bản Thuận Hóa, Phan Lê Hạnh Nhơn còn tham gia giảng dạy bộ môn Tin học Thiết kế Đồ họa của Trung tâm Tin học Kiến trúc - Đồ họa Hyarch chi nhánh tại Huế. Tâm huyết với nghề biên tập sách, Nhơn đã chủ động xây dựng kênh truyền thông dựa trên nền tảng You Tube để quảng bá những ấn phẩm giá trị đến với bạn đọc cũng như giới thiệu về nghề biên tập sách.

Kênh YouTube của Nhơn hiện có rất nhiều clip chuyên về sách và về nghề biên tập sách như: "Trò chuyện cùng tác giả Nguyễn Viết An Hòa về Nhà văn và Hành trình sáng tạo", "Xuất bản, giới thiệu Khu vườn ươm ánh sáng", "Hỏi đáp những vấn đề xuất bản sách", "Tìm hiểu nghề biên tập sách", "Phương pháp đọc sách hiệu quả", "Hướng dẫn học Indesign thiết kế dàn trang sách"…

Những cuốn sách do Nhà xuất bản Thuận Hóa xuất bản có sự tham gia biên tập của Phan Lê Hạnh Nhơn. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Trong lần trò chuyện với tác giả Nguyễn Viết An Hòa (SN 1951), người chấp bút cuốn sách "Mạ tui" (Nhà xuất bản Thuận Hóa, 2018), Nhơn chia sẻ: "Đây là một tự truyện được đông đảo bạn đọc quan tâm theo dõi và yêu thích". Theo Nhơn, "Mạ tui" là một tác phẩm mang tính hiếu đạo của một thầy giáo người Huế với người mẹ của mình nên rất đáng đọc. Bên cạnh đó, Nhơn cũng có sự trao đổi với tác giả Nguyễn Viết An Hòa về đề tài thú vị: Nhà văn và Hành trình sáng tạo. Trao đổi cởi mở về chủ đề trên, tác giả Nguyễn Viết An Hòa cũng đã chia sẻ dự định về những cuốn sách theo lối truyện ký, truyện ngắn, tiểu thuyết sau cuốn "Mạ tui" viết theo lối tự truyện.

Giới thiệu "Khu vườn ươm ánh sáng" (Nhà xuất bản Thuận Hóa, 2019), Nhơn xúc động chia sẻ: "Đây là một cuốn sách thú vị. Tác giả Lệ Hằng (SN 1988), một giáo viên tiếng Anh ở Đà Nẵng, đã viết cuốn sách này như một món quà tặng cho đứa con bé bỏng thiếu may mắn của mình, bởi vì bé bị khiếm thính. Và cô bé được mô phỏng trở thành một cô bé khiếm thị có ước mơ muốn tìm được ánh sáng và quyết tâm làm tất cả vì ước mơ đó".

Phan Lê Hạnh Nhơn, nữ biên tập viên năng động của Nhà xuất bản Thuận Hóa. Ảnh: Nguyễn Văn Toàn.

"Sắp tới kênh YouTube của mình sẽ có chương trình giới thiệu sách và nghị lực của một nữ tác giả khuyết tật. Nó như cầu nối để bạn đọc hiểu tác giả hơn" - Nhơn chia sẻ thêm.

Thành quả từ sự nỗ lực không ngừng

Nhơn có một thành tích học tập đáng nể. Nữ biên tập viên này từng học khối Chuyên Văn THPT của trường Đại học Khoa học - Đại học Huế và ngành Mỹ thuật Ứng dụng, khoa Thiết kế Đồ họa trường Đại học Nghệ thuật - Đại học Huế. Từ nền tảng kiến thức đó cộng với sự nỗ lực của mình, Nhơn đã giành giải Nhất thành phố Huế trong kỳ thi Học sinh giỏi môn Văn do Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức vào năm 2000, giải Nhì cuộc thi vẽ tranh cổ động Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thừa Thiên - Huế năm 2012, giải Khuyến khích cuộc thi viết "Vì một mái ấm bình yên" do Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức năm 2017.

Bắt đầu làm công tác biên tập ở Nhà xuất bản Thuận Hóa từ năm 2015, Nhơn đã tham gia biên tập gần 200 đầu sách. Với sự năng động và sáng tạo trong chuyên môn của mình, nữ biên tập viên này đã đạt được danh hiệu Lao động tiên tiến 5 năm liền (2015-2019).

Gần 200 trăm đầu sách mà Nhơn tham gia biên tập cũng là những kỷ niệm khó quên của nữ biên tập viên này. Trong đó, có những cuốn sách Nhơn đã đảm nhận từ khâu biên tập nội dung, chế bản dàn trang đến vẽ bìa, giám sát in ấn. "Mỗi lần nhìn thấy một bản thảo mà mình dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết trở thành một ấn phẩm là một cảm giác thật mới mẻ, tự hào, vui sướng. Đó là động lực để mình tiếp tục học hỏi, tìm kiếm những cách làm, ý tưởng mới mẻ và hay hơn cho những ấn phẩm tiếp theo"- Nhơn chia sẻ.

Phan Lê Hạnh Nhơn trong một hoạt động phong trào của Nhà xuất bản Thuận Hóa.

Tác giả Lệ Hằng (SN 1988), tác giả hai cuốn sách "Khu vườn ươm ánh sáng" (Nhà xuất bản Thuận Hóa, 2018), "Nguyễn Hoàng Đức và những dấu chân khai phá trên con đường thi ca" (Nhà xuất bản Thuận Hóa, 2019) nhận xét: "Chị Nhơn đọc rất kỹ về nội dung và cảm nhận sâu sắc về bản thảo trước khi đưa ra ý kiến biên tập với mình. Mình rất hài lòng khi các bản thảo được chị nâng niu trong việc sửa lỗi, dàn trang, vẽ minh họa và làm bìa. Sau khi sách được xuất bản, các độc giả đều khen đẹp nên mình rất vui".

Nhà báo Lam Giang (SN 1962), hiện công tác tại Đài Phát thanh-Truyền hình TP. Đồng Hới (Quảng Bình), tác giả hai cuốn sách "Làng sót giữa rừng" (Nhà xuất bản Thuận Hóa, 2018), "Trong đất có vàng" (Nhà xuất bản Thuận Hóa, 2019) cũng nhận xét: "Nhơn là một biên tập viên sách rất tận tâm. Đối với những bản thảo của anh, Nhơn đọc rất cẩn thận. Những nội dung cần trao đổi lại với anh, Nhơn đều đưa ra những lời góp ý hết sức chân thành. Bởi thế, anh đã tin tưởng lựa chọn Nhơn biên tập cho cuốn sách thứ ba của mình với số lượng đăng ký xuất bản gấp đôi những cuốn sách trước".

Đối với Nhơn, sự hài lòng và tin tưởng của các tác giả, của bạn đọc về ấn phẩm sách mà Nhơn tham gia biên tập chính là thành công của nghề. "Là một người Việt trẻ làm công tác xuất bản, Nhơn hiểu rằng cần mình phải luôn nỗ lực học hỏi, năng động và sáng tạo để xứng đáng với sự kỳ vọng của các tác giả và của bạn đọc"- Nhơn chia sẻ thêm.

Huế, ngày 29-9-2020

Nguyễn Văn Toàn

Nguồn tin: cand.com.vn