Xóa đường dây tiêu thụ xe gian liên tỉnh


Nhận định là băng nhóm tội phạm hoạt động di động ở nhiều tỉnh, thành, lãnh đạo Công an huyện Tân Châu chỉ đạo các đội nghiệp vụ rà soát địa bàn các xã vùng giáp biên giới và địa bàn huyện, thành phố lân cận để làm rõ danh tính các đối tượng cũng như thủ đoạn hoạt động phạm tội của đường dây này.

Các đối tượng cùng tang vật.

Sau nhiều ngày điều tra, trinh sát xác định được danh tính kẻ cầm đầu đường dây tiêu thụ xe gian tên Trần Tuấn Vũ (SN 1994, quê xã Tân Hà, huyện Tân Châu). Chưa học hết phổ thông, Vũ bỏ học dạt nhà đi bụi. Vũ từng có 1 tiền án về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và tàng trữ trái phép chất ma túy. Ra tù, Vũ tiếp tục liên lạc kín với đồng bọn lấy, vận chuyển tập kết nguồn xe gian, đem tiêu thụ. Hằng ngày, đối tượng này còn có biểu hiện tụ tập cùng nhóm thanh nhiên khác ăn chơi và sử dụng trái phép chất ma túy. Trong đó, đáng chú ý “tay chân” đắc lực của Vũ là Đoàn Văn Thành (SN 1994, quê huyện Tân Châu). Từ các tài liệu, chứng cứ thu thập được, lãnh đạo Công an huyện Tân Châu phối hợp cùng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Tây Ninh quyết định phá án.

19h ngày 9-11, tại Bến xe khách xã Tân Hà, tổ trinh sát Công an huyện Tân Châu phối hợp cùng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Tây Ninh bắt quả tang Vũ và Thành khi đang đưa 2 xe máy BKS: 69M1 - 149.92 và 94D1 - 511.54 sang Campuchia tiêu thụ. Qua khám xét khẩn cấp nhà của các đối tượng, cơ quan Công an thu giữ các tang vật gồm: 6 xe máy, 1 thanh kim loại dùng phá khóa xe (đoản), 16 biển số xe máy của nhiều tỉnh thành trong cả nước, 3 giấy chứng nhận đăng ký xe máy... Qua điều tra ban đầu, Công an xác định, Vũ cùng Sang câu kết cùng các đối tượng khác thiết lập đường dây hoạt động tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Cơ quan điều tra đã triệu tập 6 đối tượng khác có liên quan đến trụ sở làm việc gồm: Nguyễn Hoài Thanh (SN 2000), Phan Văn An (SN 1999), Trần Minh Phong (SN 1990), Nguyễn Tấn Sang (SN 2001), Lê Văn Phi (SN 1997), Nguyễn Văn Tập (SN 1999). Riêng Lê Văn Trung (SN 1981, cùng ngụ huyện Tân Châu) đã bỏ trốn nên cơ quan Công an đang truy nã.

Tại cơ quan Công an, bước đầu các đối tượng khai nhận, hằng ngày, Vũ lên mạng xã hội tìm các xe máy do những đối tượng trộm, cướp ở các tỉnh thành phía Nam rao bán với giá rẻ từ 4 đến 9 triệu đồng/chiếc. Tiếp đó, Vũ yêu cầu người bán đem xe máy trên gửi các xe khách chạy đường dài để vận chuyển đến xã Tân Hà, huyện Tân Châu. Sau đó, Vũ phân công “đàn em” đến nhận xe đưa sang Campuchia tiêu thụ. Các đối tượng này được Vũ trả công 500.000 đồng/ chiếc. Có lúc xe máy được gửi đến khu vực Bến xe An Sương, TP Hồ Chí Minh thì Vũ phân công đồng bọn xuống nhận xe rồi vận chuyển về địa điểm tập kết ở xã Tân Hà, huyện Tân Châu với tiền công là 1 triệu đồng/ chiếc.

Các giao dịch mua, bán xe đều được Vũ và Sang thực hiện bằng chuyển khoản qua ngân hàng. Các xe máy sau khi được vận chuyển đến xã Tân Hà thì được Vũ và Sang phân công Thành, Thanh, An, Phong, Phi, Tập, Trung đem cất giấu ở những khu vực giáp ranh biên giới Campuchia. Những địa điểm này có thể là lùm cây, rừng cỏ… vắng người qua lại. Sau đó, chúng dùng các ký hiệu để khách hàng là những người bên Campuchia biết đến lấy hàng.

Khi đồng bọn của Vũ đã cất giấu xe gian xong, Vũ bắt đầu liên lạc với người bên Campuchia thỏa thuận giá mua từ 8 đến 16 triệu đồng/ chiếc. Khi tiền đã chuyển vào tài khoản thì Vũ mới chịu nhắn tin địa chỉ nơi cất giấu xe để đối tượng mua xe bên Campuchia tự đến lấy mang đi.

Với thủ đoạn trên, từ đầu tháng 10-2020 đến thời điểm bị bắt, nhóm Vũ đã vận chuyển 30 xe máy do trộm cắp mà có đem sang Campuchia tiêu thụ nhằm thu lợi bất chính.

Nhung Bình

Nguồn tin: cand.com.vn