Xử lý nghiêm khắc những kẻ đưa người nhập cảnh trái phép


Các kiểu người nước ngoài nhập cảnh trái phép

16h ngày 3-8-2020, Công an phường Thảo Điền, quận 2, TP Hồ Chí Minh trên đường tuần tra đã phát hiện 4 người Trung Quốc (ba nam, một nữ) đang lang thang ở gần khu vực siêu thị trên địa bàn nên mời về làm việc.

Nhóm người này xuất trình được căn cước nhưng không có hộ chiếu. Danh tính được xác định là Zhang Xue Yong (SN 1979), Hu Bin Fei (SN 2004), Wan Shao Yang (SN 2004) và Peng Shou Hai (SN2004). Tất cả đều sống tại tỉnh Giang Tây, Trung Quốc.

Các trường hợp người Trung Quốc bỏ chạy bị bắt giữ ở địa bàn quận Tân Phú.

Qua làm việc, nhóm người này cho biết, thông qua mạng xã hội tên Baidu đã tìm bên tổ chức du lịch qua Việt Nam với giá đi và về là 10.500 Nhân dân tệ. Sau đó, cả nhóm cùng đi đường tiểu ngạch tỉnh Quảng Tây qua biên giới Việt Nam vào sáng ngày 26-7. Khi qua biên giới, cả nhóm được một người Việt Nam và một hướng dẫn viên người Trung Quốc dùng xe ô tô 6 chỗ đón, chở đi vào TP Hồ Chí Minh. Đến khoảng 9h ngày 30-7, cả nhóm đến siêu thị trên thì bị Công an phường Thảo Điền mời về làm việc. Riêng lái xe và hướng dẫn viên không xuống xe mà bỏ đi.

Trước đó, sau khi nhận tin báo từ một tài xế taxi Công an quận 2 đã bắt giữ một nhóm 4 người Trung Quốc khác tại một chung cư ở phường Thủ Thiêm, quận 2. phối hợp Trung tâm Y tế quận 2 đưa tất cả về khu cách ly tập trung Cát Lái, quận 2. Qua xác minh, danh tính 4 người Trung Quốc là Zheng Hui Hang (SN 1991), Zheng Ziliang (SN 1989), Zheng Delai (SN 1983) và Zheng Xing Zhi (SN 1979).

Bước đầu, nhóm người Trung Quốc này khai nhận là được giới thiệu qua trang Wechat có tuyển dụng lao động tại Việt Nam với mức lương 6.000 Nhân dân tệ/tháng/người nên đã xuất phát đi từ Vân Nam (Trung Quốc) từ ngày 28-7 sang Việt Nam bằng xe ôm.

Nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép bị bắt ở quận 2.

Đến cửa khẩu Lào Cai, nhóm người này được một xe ôtô 16 chỗ (trên xe có hai người đàn ông biết nói tiếng Trung Quốc) chở đi liên tục đến TP Hồ Chí Minh. Khi đến đường Mai Chí Thọ (quận 2), tài xế xe ôtô thả xuống và nói chờ người đón. Sau đó, tài xế xe ôtô đưa tiền rồi bỏ trốn cùng hành lý.

Ngoài hai vụ việc kể trên, những ngày qua, lực lượng chức năng TP Hồ Chí Minh liên tiếp phát hiện các nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép. Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh, cho biết: tính đến ngày 3-8, cơ quan chức năng đã phát hiện 114 trường hợp nhập cảnh trái phép vào TP Hồ Chí Minh. Trong đó, chủ yếu là quốc tịch Trung Quốc. Tất cả đã được đưa đi cách ly tập trung, kiểm tra sức khỏe phòng ngừa COVID.

Đặc biệt, Công an TP Hồ Chí Minh cũng đã phối hợp phát hiện một người từ Phúc Kiến (Trung Quốc, SN 1976) có dấu hiệu cùng với người ở Đà Nẵng đưa 20 người Trung Quốc vào Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh. Đối với 20 người nhập cảnh trái phép này, cơ quan chức năng đã phát hiện và đưa đi cách ly.

Không chỉ ở TP Hồ Chí Minh, thời gian qua, tại một số tỉnh, thành như Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai, Đà Nẵng cũng phát hiện người nước ngoài, nhiều nhất là Trung Quốc, vượt biên trái phép vào Việt Nam.

Rạng sáng 27-7, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1 thuộc Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ (Cục CSGT, Bộ Công an) thực hiện tuần tra kiểm soát trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai tiếp tục phát hiện năm nam thanh niên quốc tịch Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Nhóm đối tượng đi từ tỉnh Quý Châu, vượt biên bằng thuyền sang Lào Cai. Khi bị đội tuần tra phát hiện, các đối tượng đang di chuyển trên chiếc ôtô do một tài xế trú tại Khánh Hòa điều khiển.

Theo cơ quan chức năng, các đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam vì một số nguyên nhân như: Tìm việc, đi du lịch và phần đông là vào Việt Nam để sang Campuchia đánh bài.

Xử lý nghiêm khắc những kẻ đưa người nhập cảnh trái phép

Ngày 4- 8, TAND tỉnh Quảng Ninh đã xét xử lưu động vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép" tại Nhà văn hóa xã Bắc Sơn (TP. Móng Cái).

Voòng A Sủi (SN 1997) rủ em trai là Voòng A Hây (SN 1999) và anh họ Lỷ A Tằng (SN 1996) tổ chức đường dây đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Sau khi được em trai cùng anh họ đồng ý, Sủi liên hệ với bên Trung Quốc, Hây chịu trách nhiệm tổ chức đưa người từ bên Trung Quốc sang Việt Nam với tiền công là 4.000NDT/người (tương đương 12 triệu đồng). Số tiền 4.000 NDT sẽ được chia cho Sủi 1.500NDT (tương đương 4.5 triệu đồng), Hây được 2.500NDT (tượng đương 7.5 triệu đồng) để chi phí thuê người vận chuyển.

Nhóm người Trung Quốc bị bắt giữ tại siêu thị phường Thảo Điền, quận 2

Thông qua 1 người tên là A Lùng kết nối, Zhou Min (Chu Mẫn, quốc tịch Trung Quốc) kết bạn qua mạng Wechat với Sủi. Sủi và Chu Mẫn đã bàn bạc thống nhất thuê Sủi đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam với chi phí 4.000NDT/người.

Để tiện liên lạc giao dịch, Chu Mẫn cho Sủi số điện thoại và hẹn 18h cùng ngày có 2 người đợi ở bờ sông bên kia biên giới. Sủi đưa cho Hây số điện thoại của Chu Mẫn và chỉ đạo Hây đón người đưa đến nhà nghỉ Sự Thủy (phường Ka Long, TP Móng Cái) lấy của mỗi người 4.000NDT. Sau đó, Hây gọi cho Chu Mẫn hẹn đón tại bờ sông phía Đông Hưng (Trung Quốc).

Sau khi đã hẹn xong với Chu Mẫn, Hây rủ Lý A Tằng làm nhiệm vụ chở người Trung Quốc. Hây hứa sẽ trả công cho Lý A Tằng là 1.000NDT/người (tương đương 3 triệu đồng). Tiếp đó, Hây gọi điện cho Nình Văn Xuân thuê Xuân chở người Trung Quốc từ khu vực biên giới (thôn Thán Phún, xã Bắc Sơn) đến bến xe khách Móng Cái với tiền công 1 triệu đồng/người. Xuân đồng ý và rủ Phùn Quay Phóng cùng tham gia.

Đến khoảng 18h cùng ngày, Hây gọi điện cho Chu Mẫn hướng dẫn người này đến khu vực Cảng khẩu thuộc bờ sông bên TP. Đông Hưng (Trung Quốc). Sau đó Hây đi 1 mình đến bờ sông lấy bè xốp chèo qua sông đến khu vực Cảng Khẩu (Trung Quốc) đón Chu Mẫn và Hong Jin Xi (Hồng Kim Khê) sang khu vực mốc 1355. Tại đây, Hây gọi điện cho Tằng, Xuân, Phóng đi xe máy đến đón chở người và hành lý đến nhà nghỉ Sự Thủy.

Khoảng 4h sáng 10-6, Chu Mẫn nhắn tin nhờ Sủi đưa đi Hải Phòng với giá 5.000 NDT (tương đương 15 triệu đồng) và bảo Sủi tiếp tục đón 4 người Trung Quốc nữa sang Việt Nam. Đến 10h cùng ngày, Sủi gọi điện cho Hây và gửi số điện thoại của nhóm người Trung Quốc cho Hây. Hây liên lạc với 1 người trong nhóm và hẹn đến khu vực Cảng Khẩu.

Một tiếng sau, Hây gọi điện cho Tằng và Xuân thông báo có 4 người Trung Quốc muốn nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, bảo Xuân rủ thêm Phóng, Dũng cùng tham gia. Hây một mình đi qua đường mòn khu vực mốc 1355 đến bờ sông lấy bè xốp chèo sang bên bờ sông Trung Quốc đón được 4 người Trung Quốc (3 nam, 1 nữ) đưa sang Việt Nam. Sau đó Hây gọi điện cho Tằng, Xuân, Phóng, Dũng đi xe máy chở các đối tượng về nhà nghỉ Sự Thủy.

Các đối tượng trong đường dây tổ chức cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Trong quá trình di chuyển, đối tượng Dũng bị lực lượng biên phòng phát hiện bắt giữ cùng nhóm người Trung Quốc. Lúc này, đối tượng Xuân, Phóng quay xe bỏ chạy. Riêng đối tượng La Hải Hoa (nữ) về nhà nghỉ trót lọt. Sau đó Xuân gọi điện cho Hây thông báo sự việc đã bị bại lộ.

Nhận tin báo, Hây vội gọi cho Sủi và được đối tượng này chỉ đạo thu của Hoa 5.000 NDT tiền công chở người cùng hành lý. Tiếp đó, Hây đổi số tiền này sang tiền Việt và đưa cho Sủi 4,9 triệu đồng, trả cho Xuân 1 triệu đồng, trả Tằng 4,4 triệu đồng, số còn lại Hây được hưởng.

Tuy nhiên, sau khi đồng bọn bị bắt, biết biết không thể trốn thoát, các đối tượng: Voòng A Hây, Voòng A Sủi, Lỷ A Tằng, Phùn Quay Phóng, Phùn Văn Dũng, Lình Văn Xuân đến Công an TP. Móng Cái đầu thú và được cơ quan chức năng đưa đến khu vực cách ly COVID-19 tập trung…

HĐXX tuyên phạt, Voòng A Sủi 6 năm tù, Voòng A Hây 6 năm tù, Lỷ A Tằng 5 năm tù, Nình Văn Xuân 2 năm tù, Phùn Quay Phóng 4 năm tù và Phùn Văn Dũng 2 năm tù về tội tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.

Trước tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép trong thời gian qua, các cơ quan bảo vệ pháp luật cầm sớm đưa ra xét xử những đối tượng này để làm gương cho kẻ khác.

Phú Lữ- Phong Anh

Nguồn tin: cand.com.vn