Bài viết của tổng bí thư trả lời đúng và trúng những vấn đề bức thiết nhất của thời đại.

Bài viết của tổng bí thư trả lời đúng và trúng những vấn đề bức thiết nhất của thời đại.
GS.TS Phùng Hữu Phú, Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương nhấn mạnh như trên khi trao đổi về ý nghĩa, giá trị nội dung cuốn sách đề cập đến dư luận trong nước và quốc tế về bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
GS.TS Phùng Hữu Phú, Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương nhấn mạnh như trên khi trao đổi về ý nghĩa, giá trị nội dung cuốn sách đề cập đến dư luận trong nước và quốc tế về bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Chiều 16/11, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam - Dư luận trong nước và quốc tế về bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng".
Tham dự buổi lễ có đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ. Cùng dự còn có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; các đồng chí trong Ban Chỉ đạo tổ chức bản thảo, Ban biên tập cuốn sách...

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy; Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật Phạm Minh Tuấn chủ trì Lễ ra mắt cuốn sách.

Toàn cảnh lễ ra mắt cuốn sách.
Trước đó, ngày 16/5/2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng công bố bài viết "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam". Ngay sau khi công bố, bài viết đã được cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong nước, bạn bè, các chính đảng, chính khách, các nhà khoa học, nghiên cứu lý luận và dư luận quốc tế quan tâm đón nhận và đánh giá cao.

Hàng nghìn ý kiến, bình luận của độc giả, cán bộ hưu trí, đảng viên ở cơ sở, nhân dân ở mọi vùng, miền của Tổ quốc, đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo, các nhà nghiên cứu, nhà kinh tế học, nhà ngoại giao, trí thức, văn nghệ sĩ, kiều bào ta ở nước ngoài về bài viết... được đăng tải trên báo chí, phương tiện thông tin đại chúng bày tỏ sự đồng thuận với nội dung bài viết của Tổng Bí thư; đón nhận bài viết của Tổng Bí thư với niềm tin tưởng và sự hưởng ứng tích cực.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy phát biểu tại buổi lễ.
Theo Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy, nhằm tổng hợp, phân tích, đánh giá những đóng góp tâm huyết, trí tuệ, trách nhiệm của các nhà nghiên cứu, nhà quản lý và đông đảo nhân dân trong nước, các chính trị gia, học giả quốc tế hưởng ứng bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; đồng thời để phục vụ hiệu quả công tác tổng kết lý luận - thực tiễn, nghiên cứu, học tập, tuyên truyền nâng cao nhận thức về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam; tích cực, chủ động đóng góp vào kho tàng lý luận của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế..., Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao, Báo Nhân Dân, Thông tấn xã Việt Nam, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức tuyển chọn, xuất bản cuốn sách: "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam - Dư luận trong nước và quốc tế về bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng".

Cuốn sách được chia làm ba phần: Phần thứ nhất in toàn văn bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, ngày 16/5/2021".

Bìa cuốn sách "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam - Dư luận trong nước và quốc tế về bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng".
Phần thứ hai tuyển chọn hơn 100 bài viết của các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, cán bộ lãnh đạo, quản lý và các tầng lớp nhân dân ở mọi vùng, miền của Tổ quốc về bài viết của Tổng Bí thư. Nội dung các bài viết đã cụ thể hóa, làm phong phú thêm những vấn đề lý luận và thực tiễn trong bài viết của Tổng Bí thư.
Phần thứ ba tuyển chọn 50 bài trao đổi, phỏng vấn, đánh giá của các học giả, nhà nghiên cứu, các đồng chí, bạn bè quốc tế, các chính đảng,... về bài viết của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng. Qua các bài viết cho thấy, dư luận quốc tế đánh giá cao và đồng thuận với những luận điểm trong bài viết của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; nhiều ý kiến của chính giới, của các học giả cho rằng, bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đóng góp kinh nghiệm cả về lý luận và thực tiễn cho chủ nghĩa xã hội thế giới, làm phong phú thêm tư tưởng, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội.
Phát biểu trao đổi về ý nghĩa, giá trị nội dung cuốn sách tại buổi lễ, GS.TS Phùng Hữu Phú, Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương cho rằng, bài viết "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có giá trị đặc biệt, thu hút sự quan tâm, ủng hộ, đánh giá cao của đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân ta, cũng như các chính khách, học giả quốc tế.
 

GS.TS Phùng Hữu Phú trao đổi về ý nghĩa, giá trị nội dung cuốn sách.
Theo ông, có 3 điều khiến cuốn sách thu hút hàng nghìn ý kiến đánh giá. Một là bài viết đã trả lời đúng và trúng những vấn đề bức thiết nhất của thời đại mà các cán bộ, đảng viên, những chính khách, học giả, cán bộ chiến sỹ lực lượng vũ trang... đang quan tâm: Chủ nghĩa xã hội là gì, vì sao chúng ta chọn con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, chúng ta cần làm gì, làm thế nào; mô hình nào là phù hợp... là câu hỏi mà nhiều người Việt Nam cùng chung suy nghĩ.
"Thứ hai, bài viết có sức thuyết phục và sức cảm hóa, vì tác giả bài viết, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người rất kiên định mục tiêu chủ nghĩa xã hội, người luôn kiên định Chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh; là người cộng sản chân chính, một tác giả đầy sức thuyết phục về cả trí tuệ và nhân cách", Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương lý giải.
Thứ ba theo ông, bài viết có sức lan tỏa rộng rãi vì bàn về một vấn đề rất phức tạp, nhiều cách tiếp cận khác nhau nhưng chọn cách trình bày rất dung dị; bàn về vấn đề đại lý luận, tuyên truyền nhưng không khô cứng mà lấy đời sống, lấy thực tiễn để thuyết phục.
 

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam với các đồng chí lãnh đạo, đại biểu tham dự buổi lễ ra mắt cuốn sách.
GS.TS Phùng Hữu Phú nhấn mạnh, giá trị ở bài viết trước hết ở chỗ đã củng cố và nâng cao niềm tin, thế giới có thể còn nhiều đổi thay, con đường đi lên phía trước còn nhiều khó khăn, thử thách, nhưng cuối cùng loài người nhất định sẽ đi lên chủ nghĩa xã hội. Bài viết cũng tiếp thêm sức mạnh để cán bộ, đảng viên, nhân dân ta và những người cộng sản trên thế giới luôn kiên định nền tảng Chủ nghĩa Mác - Lênin, đi lên chủ nghĩa xã hội. Bài viết có giá trị định hướng về suy nghĩ, tư tưởng, hành động; tầm tư tưởng, sức cổ vũ, sức lan tỏa rất lớn...
Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật Phạm Minh Tuấn khẳng định, việc cuốn sách "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam - Dư luận trong nước và quốc tế về bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng" được tổ chức xuất bản và ra mắt trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đẩy mạnh triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm hiện thực hóa mục tiêu "đến giữa thế kỷ XXI, nước ta trở thành một nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa" có ý nghĩa hết sức to lớn.
Cuốn sách không chỉ cung cấp tài liệu nghiên cứu rất có giá trị, mà còn là định hướng quan trọng giúp cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hiểu rõ, nắm vững, quán triệt, tiếp tục kiên định con đường xây dựng và đi lên chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã chọn. Để phục vụ bạn đọc rộng rãi và thuận tiện nhất, song song với việc xuất bản sách giấy truyền thống, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã xuất bản điện tử. Bạn đọc tiếp cận bản điện tử miễn phí cuốn sách này trên trang Stbook.vn và thuviencoso.vn

Thông điệp mạnh mẽ về ý chí của toàn Đảng và nhân dân Việt Nam
Theo đồng chí Sengphet Houngboungnuang, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào tại Việt Nam, cuốn sách sẽ góp phần quan trọng trong việc bổ sung kho kiến thức cho học giả, nhà nghiên cứu, nhà lý luận và toàn thể những người quan tâm. Bởi bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một bài viết rất quan trọng, tổng hợp kinh nghiệm, thực tiễn sinh động về chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, chứa đựng nhiều nội dung và nội hàm. "Đây là một thông điệp thể hiện mạnh mẽ ý chí của toàn Đảng và nhân dân Việt Nam trong việc tiếp tục bước theo con đường mà Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân Việt Nam đã chọn", Đại sứ Sengphet Houngboungnuang nhấn mạnh.

Đại sứ Sengphet Houngboungnuang phát biểu tại buổi lễ.
Đồng chí cho rằng, nội dung bài viết đã nêu những vấn đề nổi bật về lý luận và thực tiễn rất phong phú và sao sát về công tác lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước nhiều thập kỷ qua, khẳng định lại mục tiêu đi lên chủ nghĩa xã hội trên cơ sở kiên định Chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh và vận dụng đúng đắn, sáng tạo trong hoàn cảnh thực tiễn ở Việt Nam, coi độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội là chủ trương cơ bản và xuyên suốt của cách mạng Việt Nam. Chỉ có chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản mới đem lại độc lập hoàn toàn cho người dân cũng như đem lại cuộc sống tự do, ấm no hạnh phúc thật sự cho tất cả mọi người và tất cả các dân tộc.
"Tôi tin tưởng chắc chắn rằng, với sự kiên định Chủ nghĩa Mác – Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam và truyền thống đoàn kết, yêu nước, cần cù, kiên trì và anh dũng của nhân dân Việt Nam, Việt Nam sẽ có cơ sở vững chắc để tiến lên chủ nghĩa xã hội theo mục tiêu đã đề ra", Đại sứ Sengphet Houngboungnuang bày tỏ.


"Liều thuốc" giúp thanh niên tự sàng lọc, đấu tranh với thông tin xấu, độc
Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho biết, đối với các đoàn viên thanh niên, thế hệ trẻ Việt Nam hiện nay, 4 câu hỏi mà mà Tổng Bí thư nêu ra trong bài viết cũng chính là những vấn đề mà các thế lực thù địch đang lợi dụng xuyên tạc nhiều nhất để lôi kéo, kích động thanh niên, làm xói mòn lòng tin của thanh niên đối với con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của nước ta.

Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại buổi lễ.
"Bài viết của đồng chí Tổng Bí thư với các lập luận rất bình dị nhưng sâu sắc như một "liều thuốc" giúp các bạn thanh niên tin tưởng hơn, hiểu rõ hơn, có khả năng tự sàng lọc, tự đấu tranh, tự phòng ngừa với những diễn biến, những thông tin xấu, độc của các thế lực thù địch", Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn khẳng định.
Theo anh, từ những bài học lịch sử quý giá được Tổng Bí thư nêu lên trong bài viết, nhắc đến sứ mệnh của từng giai đoạn, từng thời kỳ, từng thế hệ, tổ chức Đoàn và các bạn thanh niên Việt Nam đã ý thức đầy đủ hơn trách nhiệm, sứ mệnh của mình trong giai đoạn hiện nay, khi đất nước đang bước vào giai đoạn phát triển mới với rất nhiều cơ hội to lớn nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức phía trước. Và ai kiên định, đi đúng con đường, nỗ lực vươn lên sẽ đóng góp được nhiều cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa...

Tác giả bài viết: Quỳnh Vinh (Theo Báo CAND)