Trung tá cảnh sát bảo vệ hy sinh khi truy bắt trại viên bỏ trốn.

Trung tá cảnh sát bảo vệ hy sinh khi truy bắt trại viên bỏ trốn.
Trong lúc truy bắt trại viên nhảy xuống sông bỏ trốn, Trung tá Hoàng Mạnh Quân đã dũng cảm hi sinh, bỏ lại bố mẹ già, vợ và hai con nhỏ.
Trong lúc truy bắt trại viên nhảy xuống sông bỏ trốn, Trung tá Hoàng Mạnh Quân đã dũng cảm hi sinh, bỏ lại bố mẹ già, vợ và hai con nhỏ.
Đã mấy ngày trôi qua nhưng CBCS Cơ sở giáo dục bắt buộc Thanh Hà, Cục Cảnh sát Quản lý Trại giam, Cơ sở giáo dục bắt buộc, Trường giáo dưỡng (QLTG, CSGDBB, TGD) vẫn không nguôi nhớ về người đồng đội thân thiện, nhiệt tình với công việc đã vĩnh viễn ra đi.
Hôm đó, sáng sớm ngày 8/11, đơn vị choáng váng khi nghe Trung tá Lê Văn Luận báo tin, Thiếu tá Hoàng Mạnh Quân cùng với anh truy đuổi trại viên bỏ trốn nhưng chưa thấy anh Quân. Cả đơn vị vội chạy ra khu vực hiện trường lao động là khu phân trại số 1, cạnh bờ sông Chanh, thuộc thôn Đế Hến, xã Bá Hiến huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc tìm kiếm.
Đến 9h10’ cùng ngày, đơn vị đã tìm thấy thi thể đồng chí Hoàng Mạnh Quân ở khu vực nước xiết, cách nơi đồng chí nhảy xuống truy bắt đối tượng trốn trại khoảng 30m.

Đại tá Nguyễn Ngọc Tuyến, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát QLTG, CSGDBB, TGD chủ trì Lễ công bố Quyết định thăng cấp bậc hàm trước niên hạn cho đồng chí Hoàng Mạnh Quân.
Nhớ lại buổi sáng 8/11, Đại tá Đào Hữu Đông, Giám đốc Cơ sở giáo dục bắt buộc Thanh Hà cho biết, theo quy định, 6h sáng hàng ngày, các cán bộ sẽ nhận Đội để đưa trại viên học nghề trong khu vực của đơn vị. Khu vực lao động, hướng nghiệp dạy nghề cho trại viên Đội số 9, Phân khu số 1 nằm sát bờ sông Chanh. Con sông này rộng khoảng 10-12m, rất sâu và nhiều nơi nước chảy xiết.
Đến khoảng 6h45’, trại viên Lò Văn Quý, SN 2000, trú ở xã Nậm Chùa, huyện Nậm Pồ, Điện Biên đang làm việc bất ngờ nhảy xuống sông Chanh bỏ trốn. Thấy thế, 2 cán bộ bảo vệ là Trung tá Lê Văn Luận, SN 1979 và Thiếu tá Hoàng Mạnh Quân, SN 1984 đã không ngại nguy hiểm, dũng cảm nhảy xống sông ngăn chặn, truy bắt Quý.

“Đây là khu vực nước sâu, dòng nước xoáy, bờ sông rộng. Khi nghe anh em nói là không nhìn thấy đồng chí Quân, chúng tôi đã linh cảm có điều gì không lành nên huy động CBCS lập tức tổ chức tìm kiếm ngay, không ngờ…” – Đại tá Đào Hữu Đông nghẹn ngào.

Đại tá Nguyễn Ngọc Tuyến, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát QLTG, CSGDBB, TGD trao Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về thăng cấp bậc hàm cho gia đình Trung tá Hoàng Mạnh Quân.
Về phía Trung tá Lê Văn Luận, sau 1 lúc vật lộn nguy hiểm, anh đã bắt giữ được đối tượng Quý, đưa về nơi quản lý. Lúc này, anh Luận phát hiện không thấy anh Quân đâu. Đến vị trí hai người vừa nhảy xuống bắt đối tượng, anh Luận thấy có quần áo, giầy và điện thoại di động nhưng không thấy anh Quân. Kiểm tra bờ bên kia không thấy giấu vết gì nên đã báo cáo đơn vị và trực tiếp xuống sông tìm kiếm. Đến 9h10’ cùng ngày, đơn vị tìm được anh Quân nhưng anh đã dũng cảm hi sinh.
“Công việc thường xuyên của CBCS Cảnh sát bảo vệ, quản giáo và một số vị trí công tác khác của đơn vị thường bắt đầu từ 6h nên anh chị em phải đi làm rất sớm. Anh Quân là người tích cực, gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, sống với đồng đội rất thân thiện, tốt bụng nên ai cũng quý.  Sự hi sinh của đồng chí Hoàng Mạnh Quân là mất mát rất lớn của đơn vị và gia đình, là tấm gương về sự quả cảm, chiến đấu không chỉ bảo vệ an ninh, an toàn đơn vị mà còn bảo vệ chính tính mạng của những đối tượng mình quản lý” – Đại tá Đào Hữu Đông cho biết.
Được biết, đồng chí Hoàng Mạnh Quân sinh ra trong gia đình trí thức, bố vốn là cán bộ CAND đã nghỉ hưu; anh được tuyển dụng vào lực lượng CAND năm 2002, đến nay, có 19 năm công tác, cống hiến trong lực lượng CAND. Cũng như tất cả đồng đội của mình công tác trong lực lượng Cảnh sát QLTG, CSGDBB, TGD - suốt gần 7 tháng qua kể từ khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát (27/4/2021) đến nay, anh chưa 1 lần được về thăm gia đình, thăm cha mẹ, vợ con. Vợ anh Quân làm trong khu công nghiệp, hai con còn bé, cháu lớn học lớp 3, cháu bé mới lên lớp 1.
Sau khi anh Quân hi sinh, theo nguyện vọng của gia đình, CBCS Cơ sở giáo dục bắt buộc Thanh Hà đã đưa anh về quê, tổ chức tang lễ theo nghi thức CAND. Đón đứa con sau gần 7 tháng xa cách, mẹ anh nghẹn ngào “không ngờ lần gặp con cuối cùng lại đau xót như thế này…”. Nhìn cha, mẹ, vợ và hai đứa con thơ bé của anh nghẹn ngào bên linh cữu, không ai cầm được nước mắt.
Ghi nhận hành động dũng cảm, không quản ngại hy sinh, bảo vệ kỷ cương phép nước, vì bình yên cuộc sống của nhân dân, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký quyết định thăng cấp bậc hàm trước niên hạn cho đồng chí Hoàng Mạnh Quân từ Thiếu tá lên Trung tá.
Thừa uỷ quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tá Nguyễn Ngọc Tuyến, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát QLTG, CSGDBB, TGD đã chủ trì buổi Lễ công bố và trao Quyết định thăng cấp bậc hàm trước niên hạn của Trung tá Hoàng Mạnh Quân cho gia đình; chia sẻ với những mất mát to lớn của gia đình, thân nhân Trung tá Hoàng Mạnh Quân và mong muốn các thân nhân cố gắng vượt qua nỗi đau, ổn định cuộc sống.
Bố Trung tá Hoàng Mạnh Quân đã thay mặt gia đình nhận Quyết định, cảm ơn đến lãnh đạo Bộ Công an và Cục Cảnh sát QLTG, CSGDBB, TGD và các đơn vị chức năng đã ghi nhận sự đóng góp của Trung tá Hoàng Mạnh Quân đối với công tác bảo vệ ANTT; cho biết, sẽ cùng gia đình nuôi dạy các con của anh Quân nên người.
Được biết, đối tượng Lò Văn Quý có quyết định cải tạo tại Cơ sở giáo dục bắt buộc Thanh Hà từ ngày 10/8/2021 vì có hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác, thời gian cải tạo 18 tháng. Do thấy địa hình phức tạp, cạnh bờ sông, bên kia có nhiều khu cây cối rậm rạp, dễ tẩu thoát, bản thân lại bơi giỏi nên nên Quý đã nuôi ý định trốn. Chính vì vậy, ngày 8/11, khi vừa ra hiện trường, Quý đã chạy ra sông nhảy xuống lặn sang bên kia định bỏ trốn. Hắn không ngờ, chỉ ít phút sau đã bị bắt giữ lại.

Tác giả bài viết: Phương Thuỷ (Theo Báo CAND)