Công an tỉnh và BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm.

Công an tỉnh và BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm.
Với hàng trăm km đường biên giới tiếp giáp với hai nước láng giềng Lào và Trung Quốc cùng nhiều đường mòn, lối mở - một trong những yếu tố mà các đối tượng thường lợi dụng để hoạt động phạm tội. Những năm qua, Công an tỉnh và BCH Bộ đội biên phòng tỉnh đã phối hợp thực hiện hiệu quả công tác đấu tranh với các loại tội phạm hoạt động trên tuyến biên giới góp phần bảo đảm ANCT, giữ gìn TTATXH nơi địa đầu của Tổ quốc.
Với hàng trăm km đường biên giới tiếp giáp với hai nước láng giềng Lào và Trung Quốc cùng nhiều đường mòn, lối mở - một trong những yếu tố mà các đối tượng thường lợi dụng để hoạt động phạm tội. Những năm qua, Công an tỉnh và BCH Bộ đội biên phòng tỉnh đã phối hợp thực hiện hiệu quả công tác đấu tranh với các loại tội phạm hoạt động trên tuyến biên giới góp phần bảo đảm ANCT, giữ gìn TTATXH nơi địa đầu của Tổ quốc.
Là địa bàn biên giới tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp về ANTT, các thế lực thù địch, phản động thường lợi dụng để hoạt động chống phá; các đối tượng hình sự, ma túy, buôn bán người hoạt động ngày càng gia tăng với thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt. Để bảo đảm ANTT khu vực biên giới, Công an tỉnh và BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh đã triển khai nhiều chủ trương, biện pháp tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý chặt chẽ xuất, nhập cảnh, quản lý di biến động của các đối tượng nhằm bảo đảm ANTT trên tuyến biên giới. Công tác phối hợp trao đổi thông tin tình hình liên quan đến chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới luôn được hai lực lượng quan tâm chú trọng. Những thông tin trao đổi luôn bảo đảm nhanh nhạy, chính xác, qua đó, giúp hai lực lượng thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, bảo đảm ANTT trên tuyến biên giới.
Bên cạnh việc nắm bắt, trao đổi thông tin liên quan đến công tác bảo đảm ANQG, hai bên cũng đã phối hợp tổ chức nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm trên tuyến biên giới, tập trung đánh mạnh, đánh trúng vào hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy qua địa bàn. Điển hình, vào đầu tháng 12/2021, tại xã Xá Nhè, huyện Tủa Chùa và xã Xuân Lao, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên, các đơn vị chức năng của Công an tỉnh Điện Biên và Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy Bộ Công an đã phối hợp BCH Bộ đội Biên phòng và lực lượng Hải quan tỉnh bắt 3 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 99 bánh heroin, 1kg ma túy tổng hợp. Đây là đường dây do một nhóm đối tượng người Mông tại huyện Điện Biên Đông tổ chức hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia. Với hoạt động khép kín, nhóm đối tượng này đưa ma túy từ Lào về Việt Nam bằng đường bộ qua Điện Biên để mang sang nước thứ 3 tiêu thụ.
IMG_8836
Công an tỉnh Điện Biên và Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy Bộ Công an đã phối hợp BCH Bộ đội Biên phòng và lực lượng Hải quan tỉnh bắt 3 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 99 bánh heroin, 1kg ma túy tổng hợp.
 
Nắm bắt được những thông tin trên, lực lượng phối hợp giữa Công an và biên phòng đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ, khoanh vùng, ngăn chặn từ biên giới để đấu tranh bắt giữ các đối tượng. Nhưng với thủ đoạn tinh vi, sự tinh ranh, lọc lõi của mình, các đối tượng đã tìm mọi cách lẩn trốn sự truy đuổi của lực lượng chức năng, điên cuồng dùng xe ô tô chống trả hòng tẩu thoát. Với tinh thần và ý chí kiên quyết tấn công, bắt giữ tội phạm, các lực lượng phối hợp đã bắt giữ thành công 03 đối tượng, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho lực lượng tham gia vây bắt.
Có thể nói, công tác đấu tranh với các loại tội phạm ở địa bàn biên giới như Điện Biên chưa bao giờ là đơn giản. Cùng với việc phối hợp triển khai công tác nắm tình hình, đấu tranh, ngăn chặn từ xa thì hai lực lượng Công an và Biên phòng liên tục phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, nguy hiểm khi thực hiện nhiệm vụ. Vào những ngày đầu năm 2022, tổ công tác phối hợp giữa hai lực lượng Công an và Biên phòng đã phải đối mặt với một đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, luôn mang theo “hàng nóng” trong người và sẵn sàng chống trả lại lực lượng vây bắt khi thấy “động”. Đối tượng này chính là Sềnh A Ly (SN 1978), trú tại bản Huổi Chanh, xã Nà Tông, huyện Điện Biên. Năm 2018, Ly là đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm của Công an huyện Điện Biên. Quá trình lẩn trốn trong rừng sâu tại khu vực biên giới Việt Nam - Lào, y luôn mang theo 01 con dao dài khoảng 70cm cùng một khẩu súng quân dụng, sẵn sàng nhả đạn chống trả lại lực lượng chức năng. Với tinh thần kiên quyết đấu tranh, bắt giữ tội phạm đến cùng, hồi 15 giờ 30 phút ngày 16/01, tại khu vực giáp biên giới Việt Nam - Lào thuộc bản Púng Bửa, xã Na Ư, huyện Điện Biên, tổ công tác phối hợp gồm Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Điện Biên, Công an huyện Điện Biên, Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên, Đồn Biên phòng Tây Trang đã khống chế, bắt giữ thành công đối tượng Sềnh A Ly, tang vật thu giữ 01 khẩu súng ngắn và 03 viên đạn. Khi biết bị vây bắt, Ly quyết liệt chống trả lại lực lượng chức năng, thậm chí đạn luôn lên nòng, sẵn sàng bắn về phía lực lượng vây bắt. Tại Cơ quan công an, hắn khai nhận giết người do mâu thuẫn trong quá trình mua, bán chất ma túy.
Thời gian qua, dịch Covid-19 có diễn biến hết sức phức tạp là một trong những nguyên nhân dẫn đến hành vi nhập cảnh trái phép vào Việt Nam có chiều hướng gia tăng. Hai lực lượng đã phối hợp thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng có hành vi đưa người qua biên giới trái phép đưa ra xử lý theo quy định của pháp luật. Để thực hiện song song 02 nhiệm vụ vừa bảo vệ đường biên mốc giới, vừa phòng chống dịch Covid-19 một cách hiệu quả, lực lượng Công an và Biên phòng tỉnh Điện Biên đã phối hợp tăng cường TTKS tại khu vực biên giới; duy trì các chốt, trạm, kiểm soát chặt chẽ các đường mòn, lối mở 24/24 giờ, ngăn chặn triệt để tình trạng nhập cảnh, vượt biên, vận chuyển hàng trái phép qua biên giới.
IMGP5663
Lực lượng Công an, Biên phòng, dâm quân tự vệ phối hợp tuần tra đường biên, mốc giới.
 
Nắm chắc tình hình địa bàn, thông tin kịp thời, chính xác, đấu tranh kiên quyết với các loại tội phạm trên biên giới; bắt giữ nhiều đối tượng truy nã nguy hiểm; triệt phá nhiều đường dây, ổ nhóm mua bán trái phép ma túy xuyên quốc gia là những kết quả mà hai lực lượng Công an - Biên phòng phối hợp đạt được trong thời gian qua. Mối quan hệ chặt chẽ, đồng tâm hiệp lực, chung sức đồng lòng giữa hai lực lượng chính là nền tảng để mỗi người lính nơi biên cương này chắc tay súng, xây dựng thế trận ANND, biên phòng toàn dân vững chắc, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và bảo vệ vẹn toàn dải đất biên cương của Tổ quốc./.

Tác giả bài viết: Thu Trang

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn