Diễn tập phương án PCCC&CNCH cấp tỉnh

Diễn tập phương án PCCC&CNCH cấp tỉnh
​ Diễn tập phương án PCCC&CNCH cấp tỉnh năm 2022 được lựa chọn giả định tình huống và thực binh tại Cục thuế tỉnh. Cuộc diễn tập huy động sự tham gia của gần 300 người gồm các lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, CSCĐ, CSGT, CATP Điện Biên Phủ, BCH Quân sự tỉnh, Y tế và Đội PCCC cơ sở cùng CBCNV Cục thuế tỉnh Điện Biên. Tình huống giả định được đặt ra: Hồi 9 giờ ngày 30/9/2022 tại nhà 9 tầng trụ sở Cục thuế tỉnh Điện Biên có khoảng 200 đại biểu đang dự hội nghị và 100 CBCNV đang làm việc thì bất ngờ xảy ra cháy lớn tại tầng 1, gây hoảng loạn cho những người đang có mặt tại tòa nhà. Đám cháy lan nhanh nguy cơ cao bùng phát lên các tầng phía trên và có khả năng dẫn đến nguy cơ sập, đổ công trình. Ngay sau khi phát hiện đám cháy, lực lượng PCCC cơ sở đã được huy động,
   Diễn tập phương án PCCC&CNCH cấp tỉnh năm 2022 được lựa chọn giả định tình huống và thực binh tại Cục thuế tỉnh. Cuộc diễn tập huy động sự tham gia của gần 300 người gồm các lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, CSCĐ, CSGT, CATP Điện Biên Phủ, BCH Quân sự tỉnh, Y tế và Đội PCCC cơ sở cùng CBCNV Cục thuế tỉnh Điện Biên.
 

Toàn cảnh phần cơ chế diễn tập PCCC và CNCH tại Cục thuế tỉnh

Các lực lượng tham gia diễn tập
 
Tình huống giả định được đặt ra: Hồi 9 giờ ngày 30/9/2022 tại nhà 9 tầng trụ sở Cục thuế tỉnh Điện Biên có khoảng 200 đại biểu đang dự hội nghị và 100 CBCNV đang làm việc thì bất ngờ xảy ra cháy lớn tại tầng 1, gây hoảng loạn cho những người đang có mặt tại tòa nhà. Đám cháy lan nhanh nguy cơ cao bùng phát lên các tầng phía trên và có khả năng dẫn đến nguy cơ sập, đổ công trình. Ngay sau khi phát hiện đám cháy, lực lượng PCCC cơ sở đã được huy động, sử dụng các phương tiện chữa cháy được trang cấp để tổ chức dập lửa, hướng dẫn, di chuyển hơn 100 người và tài sản đến nơi an toàn. Tuy nhiên, đám cháy có chiều hướng phát triển mạnh, việc sử dụng các bình chữa cháy xách tay để dập cháy của Đội PCCC cơ sở không đạt hiệu quả; trong khi đó bức xạ nhiệt tỏa ra từ đám cháy lớn, lối thoát nạn của công trình bị lửa bao trùm; khói bao phủ toàn bộ lối thoát nạn và tâm lý hoảng loạn, đã xuất hiện tình trạng chen lấn, xô đẩy, gây ra hiện tượng ùn tắc tại cầu thang bộ khiến 180 người đang bị mắc kẹt, ngạt khói và không có đường thoát….
Ngay sau khi nhận được tin báo, Thượng tá Thiều Xuân Vương, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Điện Biên đã báo cáo Giám đốc Công an tỉnh đề nghị tăng cường các lực lượng liên quan tham gia chữa cháy; đồng thời điều động 03 xe chữa cháy các loại, 01 xe thang, 01 xe CNCH, 02 xe chở phương tiện, 04 máy bơm chữa cháy và các thiết bị khí tài hiện đại có liên quan, cùng 80 CBCS tới hiện trường.
Với đầy đủ mặt nạ phòng độc, bình dưỡng khí, quần áo bảo hộ, trang thiết bị bảo hộ cá nhân, lực lượng trinh sát đã nhanh chóng xâm nhập tòa nhà đánh giá tình hình cháy, xác định số người bị nạn mắc kẹt trong tòa nhà, đường, vị trí lối thoát nạn, vị trí phá dỡ và tìm kiếm, giải cứu nạn nhân bị mắc kẹt trong đám cháy. Cùng lúc này, các lực lượng cứu nạn cứu hộ chuyên nghiệp đã sử dụng đồng bộ các thiết bị như hệ thống thang nghiêng, ròng rọc thả chậm, đệm hơi, xe thang cứu hộ nhanh chóng đưa các nạn nhân còn mắc kẹt đến vị trí an toàn để chăm sóc y tế. Một hệ thống ống tụt cứu người cũng đã được lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH nhanh chóng được hình thành từ tầng 5 của tòa nhà để đưa các nạn nhân đang bị ngạt khói ở tầng 5 đến nơi an toàn. Bên cạnh đó, lực lượng CSCĐ sử dụng chó nghiệp vụ để phối hợp cùng tổ cứu nạn cứu hộ, tổ chức tìm kiếm nạn nhân trong vụ cháy.
Các lực lượng phối hợp gồm CATP Điện Biên Phủ, CSGT, BCH quân sự tỉnh, UBND thành phố Điện Biên Phủ và lực lượng y tế đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, triển khai đồng bộ công tác bảo vệ, chốt chặn, phân luồng giao thông, tổ chức tìm kiếm, CNCH và nhanh chóng sơ cấp cứu ban đầu, đưa nạn nhân đến địa điểm điều trị.
Sau khi đưa những nạn nhân cuối cùng đến khu vực an toàn, Chỉ huy chữa cháy đã ra lệnh cho các đơn vị phối hợp triển khai tổng lực lực lượng và phương tiện chữa cháy bao gồm: 03 lăng giá trên 03 xe chữa cháy, 04 lăng B của máy bơm chữa cháy, 01 lăng chữa cháy xe thang, 01 lăng chữa cháy mặt đất và các phương tiện, khí tài hiện có. Với chiến thuật phun nước làm lạnh vùng cháy, kết hợp phun nước dạng tia để ngăn cháy lan và làm mát, lực lượng, phương tiện chữa cháy đang tập trung từng bước khống chế và dập tắt đám cháy. Các xe chữa cháy đều triển khai lăng phun nước với cường độ áp suất lớn, áp đảo từ tất cả các hướng tấn công đã tạo thành một sức mạnh tổng hợp, với lượng nước khổng lồ đã bao trùm toàn bộ tòa nhà. Sau 40 phút kể từ khi đám cháy xảy ra, với sự phối hợp hiệp đồng chặt chẽ giữa các đơn vị, sự kết hợp hiệu quả của các loại phương tiện chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đám cháy nhanh chóng được dập tắt, ngăn chặn chống cháy lan sang khu vực khác. Đồng thời, đã hướng dẫn thoát nạn, cứu nạn an toàn cho toàn bộ người ra khỏi tòa nhà có cháy, bảo vệ được nhiều tài sản trị giá hàng tỷ đồng của nhà nước.
Một số hình ảnh tại buổi diễn tập
 
Việc tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và CNCH là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên để rèn luyện nhuần nhuyễn công tác chỉ đạo, điều hành, công tác hiệp đồng giữa các lực lượng và công tác PCCC và CNCH của lực lượng chuyên nghiệp nhằm chủ động ứng phó với tình huống cháy nổ có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh hiệu quả thiết thực.
Buổi diễn tập này một lần nữa nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong công tác phòng, chống cháy nổ, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy nổ gây ra, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn./.

Đồng chí Lò Xuân Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà cho các lực lượng tham gia diễn tập
 

Đại tá Vũ Tiến Dũng - Phó Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen cho các lực lượng tham gia diễn tập
 
 

Tác giả bài viết: Trường Long

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn