Hướng dẫn đăng ký định danh điện tử

Hướng dẫn đăng ký định danh điện tử
Từ ngày 25/2, Bộ Công an tiến hành cấp tài khoản định danh điện tử cho người dân. Mã định danh điện tử do Bộ Công an thống nhất quản lý trên toàn quốc cấp cho công dân Việt Nam, là mã số duy nhất của mỗi công dân và không lặp lại ở cá nhân nào khác. Để có thêm thông tin hiểu biết về mã định danh điện tử cũng như các thủ tục để cấp mã định danh, Công an Điện Biên hướng dẫn tới nhân dân những nội dung cụ thể như sau:
Từ ngày 25/2, Bộ Công an tiến hành cấp tài khoản định danh điện tử cho người dân. Mã định danh điện tử do Bộ Công an thống nhất quản lý trên toàn quốc cấp cho công dân Việt Nam, là mã số duy nhất của mỗi công dân và không lặp lại ở cá nhân nào khác. Để có thêm thông tin hiểu biết về mã định danh điện tử cũng như các thủ tục để cấp mã định danh, Công an Điện Biên hướng dẫn tới nhân dân những nội dung cụ thể như sau:
        Mã số định danh điện tử là dãy số tự nhiên gồm 12 số, có cấu trúc gồm 6 số là mã thế kỷ sinh, mã giới tính, mã năm sinh của công dân, mã tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc mã quốc gia nơi công dân đăng ký khai sinh và 6 số là khoảng số ngẫu nhiên. Đối với những người đã có căn cước công dân thì mã số định danh điện tử chính là dãy số gồm 12 số trên Căn cước công dân. Đối với những người chưa có căn cước công dân thì bạn có thể tra cứu xem mã định danh điện tử của mình trên Cổng dịch vụ công quản lý cư trú của Bộ Công an hoặc đến cơ quan Công an làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại CCCD gắn chip thì có thể thực hiện đăng ký cấp tài khoản định danh điện tử theo các bước và cung cấp các thông tin như sau:
        - Bước 1: Công dân thông báo với cán bộ về việc làm hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử. Thông tin đăng ký bao gồm: Số điện thoại, địa chỉ hòm thư điện tử (email). Công dân có thể cung cấp thêm các thông tin về người phụ thuộc cùng giấy tờ kèm theo (nếu công dân có nhu cầu tích hợp các thông tin này vào hồ sơ đăng ký cấp tài khoản định danh điện tử).
        Trường hợp công dân có nhu cầu đăng ký tích hợp các thông tin hiển thị trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia các loại giấy tờ như giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, …thì mang thêm các loại giấy tờ gốc để đối chiếu.
        - Bước 2: Công dân thực hiện làm hồ sơ hồ sơ cấp, đổi, cấp lại CCCD gắn chip điện tử bao gồm thông tin nhân thân/thân nhân cùng thông tin sinh trắc.
        - Bước 3: Cán bộ tiếp tục xử lý hồ sơ cấp, đổi, cấp lại CCCD gắn chip theo đúng quy trình cấp Căn cước công dân.
Người dân sau đó sẽ có tài khoản định danh điện tử, với tên đăng nhập là mã số định danh trên CCCD và mật khẩu do Bộ Công an cấp qua tin nhắn để thay đổi. Việc sử dụng mã định danh điện tử sẽ giúp công dân bảo mật thông tin, tránh bị giả mạo, giúp các giao dịch được an toàn và có thể dễ dàng thực hiện các thủ tục hành chính tại nhà bằng mã định danh điện tử./.

 
 

Tác giả bài viết: Thu Trang

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn