Mang bình yên về nơi biên giới

Mang bình yên về nơi biên giới
Nơi biên giới sơn khê heo hút, hình ảnh những cán bộ Công an đang cần mẫn không quản ngày đêm, mưa gió, băng rừng, lội suối đến từng bản làng, gặp gỡ từng người dân để vận động, tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước từ lâu đã không còn xa lạ đối với mỗi người dân nơi đây. Ở mảnh đất biên cương này, dấu chân của những chiến sỹ công an xã đã in dấu trên khắp mọi nẻo đường, tấc đất. Và luồng gió mới mà lực lượng công an chính quy xuống xã mang đến đang dần hiện hữu ở những đổi thay rõ nét trong cuộc sống của từng người dân nơi đây.
 

Hình ảnh Trung tá Lý A Tung
 
Nơi biên giới sơn khê heo hút, hình ảnh những cán bộ Công an đang cần mẫn không quản ngày đêm, mưa gió, băng rừng, lội suối đến từng bản làng, gặp gỡ từng người dân để vận động, tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước từ lâu đã không còn xa lạ đối với mỗi người dân nơi đây. Ở mảnh đất biên cương này, dấu chân của những chiến sỹ công an xã đã in dấu trên khắp mọi nẻo đường, tấc đất. Và luồng gió mới mà lực lượng công an chính quy xuống xã mang đến đang dần hiện hữu ở những đổi thay rõ nét trong cuộc sống của từng người dân nơi đây.

Trung tá Lý A Tung - Trưởng Công an xã Nậm Kè tuyên truyền pháp luật cho nhân dân tại bản Nậm Kè 1
 
Một chủ trương hợp lòng dân
46 tuổi đời, 23 năm tuổi nghề, thì gần như cả chặng đường công tác của mình, Trung tá Lý A Tung dành trọn cho cơ sở. Với anh, địa bàn cơ sở là ngôi nhà thứ hai, đồng bào các dân tộc trên địa bàn là người thân trong gia đình mình và cũng từ rất lâu rồi, đồng bào nơi đây gọi anh bằng 2 từ thân mật: A Tung. Với hơn 70% hộ nghèo, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé - nơi Trung tá Lý A Tung đang làm trưởng công an xã là một trong những xã khó khăn nhất của huyện nghèo bậc nhất cả nước. Ngay từ những ngày đầu nhận nhiệm vụ tại địa bàn này, Trung tá Lý A Tung cùng đồng đội đã xác định rõ phương châm làm việc: gần dân, trọng dân, dựa vào dân để làm việc; các anh đã không quản ngày, đêm, mưa, gió để đến từng hộ dân, nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của bà con, từ đó kịp thời tham mưu, đề xuất và trực tiếp hỗ trợ, giải quyết những vấn đề phát sinh ngay tại cơ sở, giúp dân ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất, kinh doanh. Con đường này dẫn tới đâu? Đoạn đường nào nhiều khúc quanh hay đèo dốc? ổ gà kia có tự khi nào? Trong xã nhà ai đang hay chuẩn bị có chuyện vui-buồn… mọi thứ anh đều thuộc hơn lòng bàn tay.
Thực hiện chủ trương của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ công an, quán triệt phương châm “vì công việc mà bố trí người, chứ không vì người mà bố trí công việc”, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã quan tâm chọn lựa, bố trí cán bộ về xã là những người có phẩm chất đạo đức, nhân cách tốt, có năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng cơ bản về vận động quần chúng nhân dân, đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới. Đến thời điểm hiện tại, 100% các xã trên địa bàn toàn tỉnh đã bố trí từ 5 - 8 CBCS với 651 đồng chí; trong đó 115 Trưởng Công an xã, 155 Phó Trưởng Công an xã, 381 Công an viên. Cùng với việc bố trí cán bộ Công an địa phương, cuối năm 2021, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an đã tăng cường 28 đồng chí là sỹ quan thuộc các Cục nghiệp vụ, các trường CAND để tăng cường cho địa bàn các xã biên giới trên địa bàn tỉnh. Đây là các đồng chí có năng lực, trình độ, được đào tạo bài bản về nghiệp vụ và có kinh nghiệm trong công tác. Lực lượng này đã, đang và sẽ góp phần cùng lực lượng công an địa phương phát hiện, giải quyết, xử lý các vụ việc kịp thời, hiệu quả hơn. Vì thế, chủ trương này đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện, sự đồng tình, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương và Nhân dân trên địa bàn.
“Vì nhân dân phục vụ”
Đó là mục tiêu và cũng chính là mệnh lệnh từ trái tim của mỗi CBCS khi được điều động, phân công về công tác tại công an các xã trên địa bàn tỉnh nhằm góp phần thay đổi diện mạo với những khởi sắc mới trong cuộc sống của mỗi đồng bào các dân tộc Điện Biên hôm nay. Chia sẻ cùng chúng tôi, anh Lý Văn Tám, Người dân bản Nậm Kè, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé nói: “A Tung về làm Trưởng Công an xã Nậm Kè hơn 12 năm rồi. Đến gặp A Tung giống như gặp anh mình thôi. Từ ngày bản mình có anh về, vấn đề trộm cắp, mắng chửi nhau trong bản giảm nhiều lắm, thanh niên cũng chịu khó làm ăn hơn, không chơi bời nhiều như trước…. Đó chỉ là một trong rất nhiều chia sẻ mộc mạc, chân thành của đa số người dân xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên về Trung tá Lý A Tung, cũng đồng thời là tâm tư, tình cảm của Nhân dân dành cho lực lượng công an chính quy về xã. Làm sao để người dân có cuộc sống ấm no trong môi trường bảo đảm về ANTT? Làm sao để đồng bào các dân tộc sớm thoát đói, giảm nghèo và ngày càng hạnh phúc? Những trăn trở đó đã thôi thúc các chiến sĩ công an xã luôn miệt mài in dấu chân trên khắp các bản làng Tây Bắc với những chuyến đi cắm bản, trèo núi, vượt suối, lội rừng, góp phần tạo nên “thế trận lòng dân” vững chắc, một lòng chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
Dấu ấn bình yên
Mường Nhé, Nậm Pồ, Tủa Chùa, Tuần Giáo, Điện Biên Đông cùng nhiều huyện khác trên địa bàn toàn tỉnh đang dần thay da đổi thịt. Số hộ, số khẩu tin và theo luận điệu tuyên truyền của kẻ xấu ngày càng giảm. Những màu xanh mướt của lúa ngô che phủ khắp các ruộng vườn. Nhiều mái nhà tranh tre nứa lá được thay thế bằng nhà kiên cố. Tại một số địa bàn xã xa xôi, hẻo lánh, nhiều bể nước sạch sinh hoạt cộng đồng đã được dựng xây, đưa vào sử dụng. Nhiều trẻ em đã biết đọc, biết viết từ những buổi dạy học miễn phí của các chú công an cơ sở…
Trong giai đoạn cao điểm thực hiện phòng, chống dịch Covid-19, lực lượng Công an xã đã phát huy tinh thần “chống dịch như chống giặc”, là lực lượng tiên phong, tuyến đầu, là lá chắn vững chắc chung tay cùng cộng đồng phòng, chống dịch Covid-19. Tích cực tham gia truy vết, bảo đảm an ninh, trật tự các khu cách ly, phong tỏa, tham gia các chốt phòng dịch; đồng thời chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện nghiêm túc quy định phòng, chống dịch; phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức phát hàng chục ngàn khẩu trang, thiết bị y tế, nhu yếu phẩm. Qua đó, góp phần phòng ngừa, kiểm soát và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh ngay từ cơ sở.
Với mục tiêu, tất cả vì nhân dân phục vụ, lực lượng công an xã đã tích cực phối hợp triển khai nhiều giải pháp thực hiện thành công Dự án CSDLQG về dân cư và Sản xuất, cấp, quản lý CCCD và đưa Đề án 06 đến gần hơn với Nhân dân ở các xã vùng sâu, vùng xa. Họ đã làm việc bằng tinh thần “hết việc chứ không hết giờ”, trực tiếp xuống từng bản, gặp từng người dân để tuyên truyền, vận động, giúp đỡ những trường hợp đặc biệt, người già yếu, tàn tật để họ dần được tiếp cận với công nghệ thông tin, môi trường điện tử.
Bố trí Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã thực sự đã tạo nên những luồng gió mới, mang đến những đổi thay tích cực tại tất cả các xã, bản nơi đây. Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với ý chí, bản lĩnh và tinh thần của người chiến sỹ CAND, các anh đã, đang và chắc chắn sẽ phát huy hết khả năng của mình, xây dựng, củng cố thế trận lòng dân vững chắc, đấu tranh PCTP, mang lại cuộc sống bình yên ở nơi biên giới./.
 


Tác giả bài viết: Thu Trang

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn