Mặt trận nóng nơi cửa ngõ Điện Biên

Mặt trận nóng nơi cửa ngõ Điện Biên
10 giờ đêm một ngày đầu tháng 3/2022, nhóm phóng viên ANĐB có mặt tại đỉnh đèo Pha đin thuộc địa phận huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên cùng tổ công tác số 1, Kế hoạch 1266. Có đồng hành cùng mới thấy được những vất vả, khó khăn, gian nan, nguy hiểm mà CBCS trong tổ công tác số 1 Kế hoạch 1266 đang phải đối mặt. Nhưng với tinh thần, ý chí quyết liệt tấn công trấn áp tội phạm, CBCS thực hiện Kế hoạch 1266 của Giám đốc Công an tỉnh đã thực hiện nhiệm vụ 24/24h vào tất cả các ngày trong tuần, kiên quyết đấu tranh, phòng, chống tội phạm, đảm bảo ANTT tại địa bàn.
10 giờ đêm một ngày đầu tháng 3/2022, nhóm phóng viên ANĐB có mặt tại đỉnh đèo Pha đin thuộc địa phận huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên cùng tổ công tác số 1, Kế hoạch 1266. Có đồng hành cùng  mới thấy được những vất vả, khó khăn, gian nan, nguy hiểm mà CBCS trong tổ công tác số 1 Kế hoạch 1266 đang phải đối mặt. Nhưng với tinh thần, ý chí quyết liệt tấn công trấn áp tội phạm, CBCS thực hiện Kế hoạch 1266 của Giám đốc Công an tỉnh đã thực hiện nhiệm vụ 24/24h vào tất cả các ngày trong tuần, kiên quyết đấu tranh, phòng, chống tội phạm, đảm bảo ANTT tại địa bàn.

Tổ 1 thực hiện Kế hoạch 1266 kiểm tra hành lý xe khách chạy đêm.
 
Nhóm phóng viên An ninh Điện Biên có mặt vào lúc nhá nhem tối một ngày đầu tháng 3/2022. Chỉ trong vòng chưa đầy 8 tiếng đồng hồ (từ 17h đến 24h đêm), gần trăm chuyến xe vận tải hành khách, hàng hóa với cơ man là người, đồ đạc được các chiến sĩ tổ công tác số 1 đội 1266 Công an tỉnh dừng xe, kiểm đếm. Và, trong số những chuyến xe ngược xuôi hôm ấy, các anh đã bắt giữ 4 đối tượng phạm tội về ma túy. Số lượng ma túy thu giữ được không nhiều, nhưng đó là mầm mống, hiểm họa gieo rắc tội ác và cái chết cho biết bao người, bao nhà…

Tổ 1 thực hiện Kế hoạch 1266 kiểm tra hành lý.
 
Là địa bàn cửa ngõ của tỉnh, hàng ngày số lượng xe vận tải khách và hàng hóa lưu thông qua Tuần Giáo vào Điện Biên lên tới con số hàng trăm. Đây chính là một trong những điều kiện thuận lợi các đối tượng lợi dụng để cất giấu, vận chuyển ma túy cũng như thực hiện các hành vi phạm tội khác. Hồi 20 giờ 30 phút ngày 26/01/2022, tại khu vực bản Lạ, xã Quài Tở, huyện Tuần Giáo, tổ công tác số 01 thực hiện Kế hoạch 1266 của Giám đốc Công an tỉnh phối hợp với phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy Công an tỉnh Điện Biên, Công an huyện Tuần Giáo phá thành công chuyên án 122TL, bắt 02 đối tượng Lò Văn Thoản (SN 1989) trú tại bản Hua Ná, xã Mường Lạn, huyện Mường Ảng và Lường Văn Luyến (SN 1992) trú tại bản Xuân Lứa, xã Mường Lạn, huyện Mường Ảng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, tang vật thu giữ 01 bánh và 6.000 viên MTTH.

Đối tượng Lò Văn Thoạn cùng tang vật bị thu giữ tại cơ quan Công an.
 
Được thành lập và đi vào hoạt động theo Kế hoạch 1266 của Giám đốc Công an tỉnh từ ngày 17/12/2021. Tổ công tác số 01 có 14 CBCS gồm các lực lượng CSGT, CSCĐ, Cảnh sát ĐTTP về ma túy và Công an một số huyện thực hiện nhiệm vụ TTKS khép kín, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật hoạt động trên tuyến giao thông này. Đồng thời, kiểm tra, nhắc nhở việc chấp hành các quy định về phòng chống dịch Covid-19 của các xe lưu thông qua đây. Nhóm phóng viên ANĐB hôm nay theo chân tổ công tác thực hiện nhiệm vụ tại đỉnh đèo Pha đin, chỉ trong khoảng thời gian từ 20 - 22h, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 04 đối tượng có hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy. Với thủ đoạn rất tinh vi, các đối tượng di chuyển bằng xe khách, liên tục đổi xe và cất giấu ma túy vào những nơi khó phát hiện nhằm qua mắt lực lượng chức năng.
Các đối tượng và tang vật mà Tổ công tác số 1 Kế hoạch 1266 bắt và thu giữ.

Tổ 1 thực hiện Kế hoạch 1266 hội ý nghiệp vụ.
 
251 trường hợp vi phạm về an toàn giao thông, 53 vụ, 57 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 2.496,33g heroin, 62.062,5 viên, 1,7g MTTH, 1.826,2g ma túy đá, thu giữ 404 thớt gỗ là những số liệu sơ bộ, đồng thời là kết quả mà tổ công tác số 1 thực hiện Kế hoạch 1266 của Giám đốc Công an tỉnh đạt được từ khi triển khai CBCS tăng cường TTKS, phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông trọng điểm trên địa bàn. Những kết quả ấy mới chỉ là con số thống kê, nhưng hiệu quả của nhiệm vụ mà tổ công tác đang thực hiện chính là góp phần giữ gìn ANTT, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông ở địa bàn cửa ngõ này.

404 thớt gỗ nghiến bị lực lượng chức năng thu giữ.
Thời gian tới, tình hình tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông dự báo sẽ còn có những diễn biến phức tạp. Với nỗ lực không ngừng, quyết tâm cao nhất và hành động quyết liệt, lực lượng thực hiện Kế hoạch 1266 của Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên tiếp tục tăng cường công tác TTKS, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phòng, chống tội phạm trên các tuyến giao thông, góp phần bảo đảm ANCT, giữ gìn TTATXH trên địa bàn./.

Tác giả bài viết: Hương Giang, Thu Trang, Thành Trung

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn