Sẵn sàng chiến đấu, xả than vì ANTQ vì cuộc sống an vui của nhân dân

Sẵn sàng chiến đấu, xả than vì ANTQ vì cuộc sống an vui của nhân dân
Màn đêm đã bao phủ nơi núi rừng cực tây của tỉnh Điện Biên, Như thường lệ, đây là thời điểm bắt đầu làm việc của những người đàn ông này. Ngày nào cũng thế, họ xuất phát từ khoảng 22h đêm hôm trước đến 4h sáng hôm sau với công việc cụ thể là đào bới thứ gì đó rồi mang về nhà tại một khoảnh đất đã được quây kín. Điều đáng nói là, ban ngày, cũng chính tại vị trí này nó là một bể nước nuôi vịt. Tại một nơi hẻo lánh, xa trung tâm, dân cư thưa thớt, giáp khu vực biên giới Việt - Lào lại xuất hiện một trang trại rộng lớn với xưởng gỗ, nhà ở và khu nhà kho được xây dựng và quây chắn kiên cố. Tất cả những điều đó khiến các chiến sĩ CA tỉnh Điện Biên đặt dấu hỏi và công cuộc tìm kiếm câu trả lời được bắt đầu.

Màn đêm đã bao phủ nơi núi rừng cực tây của tỉnh Điện Biên, Như thường lệ, đây là thời điểm bắt đầu làm việc của những người đàn ông này. Ngày nào cũng thế, họ xuất phát từ khoảng 22h đêm hôm trước đến 4h sáng hôm sau với công việc cụ thể là đào bới thứ gì đó rồi mang về nhà tại một khoảnh đất đã được quây kín. Điều đáng nói là, ban ngày, cũng chính tại vị trí này nó là một bể nước nuôi vịt. 

Tại một nơi hẻo lánh, xa trung tâm, dân cư thưa thớt, giáp khu vực biên giới Việt - Lào lại xuất hiện một trang trại rộng lớn với xưởng gỗ, nhà ở và khu nhà kho được xây dựng và quây chắn kiên cố. Tất cả những điều đó khiến các chiến sĩ CA tỉnh Điện Biên đặt dấu hỏi và công cuộc tìm kiếm câu trả lời được bắt đầu.

Các bao quặng được cất giấu dưới nhà kho

 Trong căn nhà kho này, ít ai có thể ngờ rằng lại có một căn hầm kiên cố có kích thước 1,2m x 1,6m x 7,6m, tường hầm xây bằng gạch, phần mái được đổ bê tông với những thanh ngang bằng kim loại và gỗ, được che kín bằng cửa sắt dài khoảng 7m, đóng mở bằng hệ thống thủy lực. Toàn bộ số chiến lợi phẩm khai thác được ở trên đồi, đều đổ xuống bể chứa dưới nền nhà kho và sau đó chở về cất dấu tại nhà riêng ở bản Mường Toong 1, xã Mường Toong, huyện Mường Nhé.
Tiến hành khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng đã thu giữ hơn 430 tấn quặng đồng, hàng trăm thùng phi, bể chứa, máy móc cùng phương tiện phục vụ khai thác quặng. Thắng lợi của chuyên án được đánh đổi bằng những đêm ngày liên tiếp ăn ngủ trong rừng sâu, những đêm dài dõi theo từng hoạt động của các đối tượng và sự mưu trí, gan dạ của các chiến sĩ trong ban chuyên án. Đó chỉ là một minh chứng nhỏ trong chuỗi dài những khó khăn, vất vả, đồng thời là niềm tự hào mà lực lượng Cảnh sát CA tỉnh Điện Biên đã trải qua.


Là một bộ phận quan trọng trong hệ thống tổ chức của Công an nhân dân, 60 năm qua, lực lượng Cảnh sát nhân dân luôn được Đảng, Bác Hồ và ngành Công an chăm lo xây dựng, giáo dục rèn luyện; được nhân dân tin yêu đùm bọc, đã từng bước trưởng thành. Trong quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng Cảnh sát nhân dân luôn khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, lập nhiều chiến công xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ Đảng, bảo vệ cách mạng, cũng như trong công cuộc đổi mới và xây dựng đất nước được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao và trao tặng nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý, xứng đáng "Cảnh sát Việt Nam mưu trí, dũng cảm, vì nước vì dân, quên thân phục vụ".
Trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn TTATXH, lực lượng Công an luụn hoạt động trong môi trường phức tạp, thường xuyên phải đối mặt với những khó khăn, thử thách, nguy hiểm, đương dầu với những kẻ thù thâm độc tinh vi, xảo quyệt và trước sức ép rất lớn của mặt trái cơ chế thị trường... song CBCS cảnh sát nhân dân vẫn an tâm tư tưởng, bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với lý tưởng và sự nghiệp cách mạng của Đảng và Tổ quốc, không chùn bước trước mọi khó khăn thử thách, dũng cảm ngoan cường, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh xả thân vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, "Vì an ninh Tổ quốc", "Vì cuộc sống yên vui và hạnh phúc của nhân dân".
Cuộc đấu tranh với các đối tượng phạm tội hình sự, bảo vệ bình yên trong nhân dân là mặt trận vô cùng phức tạp, nguy hiểm. Các đối tượng thường rất manh động, liều lĩnh, tinh vi, xảo quyệt, ra tay mau lẹ, xóa sạch mọi dấu vết sau khi gây án.
Thế nhưng, với sự phối hợp nhuần nhuyễn của các lực lượng chức năng, đặc biệt là trong việc ứng dụng thành tựu của khoa học, kỹ thuật và công nghệ vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Từ những vụ án mới phát hiện, đến những vụ xảy ra vào thời điểm không có nhân chứng, không một dấu vết nào của hung thủ tại hiện trường, những vụ án mà có khi vật chứng chỉ là những dấu tích mong manh mà bằng mắt thường không mấy ai nhận biết được. Những đêm không ngủ nghiên cứu hồ sơ, những khi quên ăn khoanh vùng đối tượng, lấy thông tin của nhân chứng...
 
Lực lượng chức năng tổ chức khám nghiệm hiện trường
 
Vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại khu vực lán nương thuộc bản Ma Lù Thàng, xã Huổi Lèng, huyện Mường Chà. Hay vụ thảm sát ở huyện Tuần Giáo làm 3 người chết đều được các anh nhanh chóng đưa kẻ thủ ác ra trước ánh sáng pháp luật.
Đấu tranh, truy bắt tội phạm truy nã luôn được coi là hành trình gian nan, nguy hiểm nhất với những chiến sĩ Công an giữa thời bình, bởi những kẻ gây án bỏ trốn bao giờ cũng manh động, lọc lõi, nhiều mưu ma chước quỉ. Thời gian trôi qua, biết bao cuộc lên đường truy tìm đối tượng phải trở về tay không. Bụi thời gian đã phủ dày hồ sơ các vụ án. Nhưng những chiến sĩ Cảnh sát trong lực lượng truy tìm CA tỉnh Điện Biên vẫn âm thầm, lặng lẽ lần theo những dấu vết mỏng manh nhất, ghép nối những sự việc tưởng như chẳng liên quan gì với nhau... Những cuộc săn lùng triền miên, qua tháng, qua năm ấy đã mang lại kết quả:

Đối tượng Hoàng Tiến Dũng được di lý về Việt Nam
 
Hoàng Tiến Dũng (tên gọi khác: Bun Long; Lò Văn) là đối tượng đã có 2 quyết định truy nã vào các năm 1994, 1999 của Công an tỉnh Điện Biên về các hành vi trốn khỏi trại giam và mua bán trái phép chất ma túy vừa bị Công an tỉnh Điện Biên phối hợp Công an tỉnh Luông Phra Bang (nước CHDCND Lào) tiến hành bắt giữ và di lý về Điện Biên vào ngày 28/12/2021.
Trong suốt gần 30 năm lẩn trốn tại Lào, Dũng đã tiếp tục móc nối với các đối tượng trong và ngoài nước tổ chức đường dây gồm 6 đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia từ Lào vào Điện Biên và tiếp tục trung chuyển đi các địa phương tiêu thụ. Dũng thường chọn những nơi xa xôi, hẻo lánh, tìm cách hợp pháp hóa giấy tờ tùy thân do bạn Lào cấp, lấy vợ, sinh con người Lào… để che dấu tung tích. Thế nhưng, dù có khôn ngoan đến đâu Hoàng Tiến Dũng cũng không thể nào qua mắt được lực lượng chức năng. Ngày 28/12/2021, tại  bản Đon Tum, huyện Mường Nan, tỉnh Luông Pha Băng, nước CHDCND Lào Hoàng Tiến Dũng đã bị bắt sau 27 năm lẩn trốn.
Với địa bàn biên giới bao la, núi rừng hoang vu, hiểm trở, tội phạm đặc biệt nguy hiểm, manh động, sẵn sàng dùng vũ khí nóng chống trả thì giữa sự sống và cái chết chỉ là gang tấc. Tiếp nối trang sử hào hùng mà các thế hệ đi trước, mỗi chiến sĩ cảnh sát ma túy Điện Biên luôn rèn luyện cho mình bản lĩnh kiên cường, mưu trí, dũng cảm, không quản ngại khó khăn, sẵn sàng đối mặt với hiểm nguy thường trực và ghi dấu được nhiều chiến công. Một trong những chuyên án không thể không nhắc tới trên trận tuyến đấu tranh với tội phạm ma túy vào đầu tháng 12 năm 2021 chính là việc triệt phá thành công chuyên án 120L, bắt giữ 3 đối tượng, thu 99 bánh heroin, 01 kg ma túy đá.
Ngay khi phát hiện có sự truy đuổi của lực lượng chức năng, các đối tượng đã điên cuồng tăng tốc lao thẳng xe ô tô vào tổ công tác và chỉ chịu bỏ xe lại bìa rừng để tẩu thoát khi cả 2 lốp xe không còn hơi để chạy do bị dính chông trước đó chừng gần 2km.
Sau gần 2h bao vây toàn bộ khu rừng các đối tượng lẩn trốn và dọc tuyến đường có thể thoát thân của đối tượng, các lực lượng đã bắt giữ được Lầu A Dia, còn đối tượng Lầu A Sò đã điên cuồng dùng dao đe dọa và sẵn sàng chống cự đến cùng với lực lượng vây bắt. Xét tình thế cấp bách, quyết không để đối tượng lợi dụng địa hình trốn thoát và để tránh thương vong, giữ an toàn cho CBCS và nhân dân. Lực lượng Công an đã buộc phải nổ súng bắn chỉ thiên và bắn trấn áp để tổ công tác bắt giữ thành công đối tượng Lầu A Sò.
Trong khi đó, tại địa bàn huyện Tủa Chùa, đối tượng còn lại trong đường dây tiếp tục vượt qua hàng rào chốt chặn, lao thẳng xe oto vào hàng loạt xe máy của lực lượng vây bắt và tiếp tục bỏ chạy gần 3km, sau đó chúng bỏ lại xe và lẩn trốn lên rừng tại xã Xá Nhè, huyện Tủa Chùa. Trong đêm tối, với nền nhiệt chưa đầy 50C của tiết trời miền núi, gần 400 CBCS, dân quân tự vệ đã được huy động để vây ráp nhóm đối tượng liên tục trong 72h đồng hồ, trải rộng toàn bộ khu rừng giáp gianh giữa huyện Tủa Chùa và huyện Tuần Giáo. Đến 19h30’ ngày 07/12, khi phát hiện đối tượng Lầu A Dua từ trên rừng đi xuống khu vực bản Phiêng Pẻn, xã Mường Mùn để nhận thực phẩm tiếp tế, các mũi quân đã khống chế, bắt giữ thành công đối tượng.
Tuy nhiên, quyết không để các đối tượng có thêm cơ hội gieo rắc cái chết trắng, Ban chuyên án đã tập trung phối hợp nhiều lực lượng triển khai các phương án đánh bắt.
Thành công của chuyên án triệt xóa đường dây mua bán vận chuyển ma túy xuyên quốc gia một lần nữa thể hiện tinh thần mưu trí, dũng cảm, đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy đang len lỏi, xâm nhập khắp các bản làng nơi rẻo cao Tây Bắc của những chiến sỹ Công an tỉnh Điện Biên.
Cuộc chiến đấu trừ khử cái ác, dành lại cuộc sống bình yên cho hạnh phúc cho nhân dân là cuộc đấu tranh đầy cam go, quyết liệt và có những hy sinh. Mồ hôi, máu và nước mắt của các chiến sĩ Cảnh sát nhân dân Điện Biên đã đổ:
Ven quốc lộ 279 đường lên cửa khẩu Tây Trang có ngôi miếu nhỏ với di ảnh một anh hùng liệt sĩ công an. Đó là nơi Trung úy Phạm Văn Cường trúng đạn trong cuộc trận đấu súng không cân sức với nhóm buôn ma túy từ Lào về Việt Nam vào đêm 6/10/2001. Anh hy sinh lúc 25 tuổi, khi đang công tác tại Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy, Công an tỉnh Lai Châu cũ nay là tỉnh Điện Biên. Cuộc đời anh là một khúc tráng ca về hình tượng người chiến sĩ công an “vì nhân dân phục vụ” nơi tuyến lửa Tây Bắc.
Để nhắc nhớ và khắc ghi tấm gương hy sinh anh dũng của AHLS, Trung úy Phạm Văn Cường, 26/12/2021 CBCS CA tỉnh Điện Biên đã phối hợp đưa hài cốt anh về nghĩa trang Liệt sĩ tại quê nhà theo nguyện vọng của gia đình.
Thành lập và đi vào hoạt động theo Kế hoạch 1266 của Giám đốc Công an tỉnh từ ngày 15/12/2021, Đội Cảnh sát 1266 CA tỉnh Điện Biên, gồm 5 tổ công tác, được hình thành từ nhiều lực lượng như: Cảnh sát giao thông, Cảnh sát hình sự, Cảnh sát phòng chống ma túy và Cảnh sát cơ động...  Với phương châm: xử lý vi phạm không có vùng cấm, lực lượng 1266 CA tỉnh Điện Biên chính là khắc tinh của các loại tội phạm trên tuyến giao thông.
Địa bàn tổ 1 thực hiện Kế hoạch 1266 đảm nhiệm là tuyến quốc lộ nằm tại huyện Tuần Giáo - địa bàn cửa ngõ của tỉnh Điện Biên. Lưu lượng lớn xe vận tải khách và hàng hóa lưu thông qua đây mỗi ngày chính là một trong những điều kiện mà các đối tượng lợi dụng để hoạt động phạm tội. Một trong những vụ điển hình mà tổ công tác phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Điện Biên, Công an huyện Tuần Giáo đấu tranh, ngăn chặn chính là phá thành công chuyên án 422S, bắt giữ 4 đối tượng, thu 115 bánh heroin.
Hồi 21h15’ ngày 7/4/2022, tại km 01+700 QL279 thuộc địa phận thị trấn, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên, theo sự phân công của Ban chuyên án, các trinh sát đã phối hợp với tổ công tác số 1 theo Kế hoạch 1266 của Giám đốc Công an tỉnh nhanh chóng tiếp cận, áp sát mục tiêu, bắt giữ thành công 04 đối tượng cùng toàn bộ tang vật của vụ án bao gồm 115 bánh (40,2kg) heroin, 5 điện thoại di động và 10,5 triệu đồng tiền mặt. Các đối tượng bị bắt giữ cùng có HKTT tại bản Tin Lán, xã Núa Ngam, huyện Điện Biên là Giàng A Trừ (SN 1996), Ly A Khá (SN 2000), Ly A Mạnh, Giàng A Só - cùng SN 2002.
  Toàn bộ đường dây phạm tội xuyên quốc gia bao gồm cả đối tượng chủ mưu, cầm đầu bị bắt giữ với số lượng ma túy khủng đã được triệt xóa không chỉ thể hiện tính xuyên suốt, đồng bộ của các biện pháp nghiệp vụ, tính hiệu quả của việc đưa công an chính quy về xã mà còn khẳng định việc thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ công an tại Hội nghị sơ kết ban chỉ đạo phòng chống ma túy trên các tuyến biên giới là đấu tranh, bóc gỡ tận gốc, triệt xóa cả đường dây phạm tội về ma túy.
Với đặc thù là tỉnh miền núi, biên giới, đời sống nhân dân và giao thông đi lại còn nhiều khó khăn. Thế nên, việc tiếp cận và sử dụng các tiện ích mà các Dự án, Đề án của Chính phủ và Bộ Công an đang hướng tới phục vụ nhân dân ở những nơi như vậy dường như là một điều còn xa vời. Xác định rõ việc thực hiện thành công 02 chiến dịch Xây dựng hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hệ thống sản xuất, cấp, quản lý CCCD, tạo tiền đề triển khai thực hiện thành công Đề án 06 là nhiệm vụ chính trị, danh dự của lực lượng CAND, đồng thời là mục tiêu mà Công an Điện Biên hướng tới. Đến thời điểm hiện tại, Công an Điện Biên đã cán đích thành công 02 chiến dịch và triển khai có hiệu quả Đề án 06 trên địa bàn tỉnh. 100% các xã bản đã thành lập Tổ công tác thực hiện Đề án 06; hàng trăm nghìn hồ sơ thực hiện các dịch vụ trên Cổng dịch vụ công trực tuyến đã được thực hiện, và khát vọng về một Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, công dân số đang đến rất gần với từng người dân ở nơi địa đầu Tổ quốc này.
Không ai có thể liệu trước được những tai ương gì có thể xảy ra với mình. Lửa và khói, sự sống và cái chết, những nạn nhân mắc kẹt trong các vụ tai nạn luôn tìm đến một bàn tay kéo họ trở ra khỏi nghịch cảnh...
Mới đây nhất, sau gần 05 ngày nỗ lực tìm kiếm, với sự tham gia tối đa về nhân lực, vật lực, phương tiện, trang thiết bị chuyên dụng, đến 02h5’ sáng ngày 8/7/2022, lực lượng PCCC và CNCH Công an tỉnh Điện Biên cùng các lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể anh Lý A Dia (sinh năm 1997), trú tại bản Long Dạo, xã Si Pa Phìn huyện Nậm Pồ - người bị nước lũ cuốn mắc kẹt trong hầm thuỷ điện Si Pa Phìn vào lúc 06 giờ sáng ngày 03/7 khi đang thi công công trình tại đây.
Trước đó, vào khoảng 06 giờ sáng ngày 03/7/2022 tại xã Si Pa Phìn (huyện Nậm Pồ) xảy ra lũ quét tại khe suối bản Phi Lĩnh, khiến 4 công nhân đang thi công thủy điện tại đây bị lũ cuốn trôi. Ngay sau đó, công nhân và lực lượng cứu hộ tại địa phương đã cứu được 03 người; 01 người mắc kẹt trong hầm.

Lực lượng PCCC nỗ lực cố gắng cứu người
 
Ngay lập tức, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã phối hợp với UBND huyện Nậm Pồ tăng cường hơn 200 cán bộ, chiến sĩ, xe cứu nạn cứu hộ, máy bơm công suất lớn từ thành phố, các thiết bị chuyên dụng, đồ lặn tập trung tìm kiếm người bị nạn. Địa điểm xảy ra tai nạn ở sâu trong lòng đất, địa hình hiểm trở, trời mưa liên tục, nền đất sụt lún nghiêm trọng, lượng nước và đất đá tiếp tục đổ về theo lũ, trong khi với đường hầm sâu gần 300m vẫn còn lượng đất, đá, cành cây từ đợt lũ đầu tiên vào ngày 03/7 nên công tác cứu nạn cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn, đã có ít nhất 02 chiến sỹ bị thương, phải đưa đi cấp cứu do ngạt khí.
Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong chiến đấu và xây dựng và trường thành, lực lượng Cảnh sát nhân dân tỉnh Điện Biên đã vinh dự được nhiều phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước, UBND tỉnh trao tặng. Đó chính là phần thưởng để các anh phấn đấu hơn nữa trong hành trình bảo vệ bình yên vùng Tây bắc của Tổ quốc.
Mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm vẫn còn không ít khó khăn, vất vả nhưng các anh - những cán bộ chiến sỹ Cảnh sát nhân dân tỉnh Điện Biên luôn tự hào và phát huy bản chất tốt đẹp, truyền thống vẻ vang của mình, góp phần không nhỏ trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc, tạo dựng niềm tin trong nhân dân, xứng đáng với truyền thống “Cảnh sát Việt Nam mưu trí, dũng cảm, vì nước vì dân, quên thân phục vụ”./.

Tác giả bài viết: ANĐB

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn