Tích cực thực hiện mục tiêu đưa app báo cháy 114 trở thành app quốc dân

Tích cực thực hiện mục tiêu đưa app báo cháy 114 trở thành app quốc dân
​Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, triển khai ứng dụng chuyển đổi số trong công tác PCCC và CNCH, chỉ đạo này của lãnh đạo Bộ Công an đã được Cục Cảnh sát PCCC và CNCH tập trung thực hiện. Để đáp ứng nhu cầu trong tình hình mới và chính thức từ ngày 01/11/2021 ứng dụng App “Báo cháy 114” đã được triển khai và áp dụng trên toàn quốc. Tại Điện Biên, việc triển khai App “Báo cháy 114” được Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) tích cực hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, hộ kinh doanh và nhân dân trên địa bàn với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực.
Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, triển khai ứng dụng chuyển đổi số trong công tác PCCC và CNCH, chỉ đạo này của lãnh đạo Bộ Công an đã được Cục Cảnh sát PCCC và CNCH tập trung thực hiện. Để đáp ứng nhu cầu trong tình hình mới và chính thức từ ngày 01/11/2021 ứng dụng App “Báo cháy 114” đã được triển khai và áp dụng trên toàn quốc. Tại Điện Biên, việc triển khai App “Báo cháy 114” được Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) tích cực hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, hộ kinh doanh và nhân dân trên địa bàn với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực.
1-2021-12-17-14-10
Ảnh minh họa
 
Tình huống giả định, tại cơ sở kinh doanh vải Tuấn Giang số 922, tổ 3, P. Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ do sự cố chập điện làm bùng phát đám cháy. Khi phát hiện đám cháy chủ cơ sở đã nhanh chóng sử dụng bình xịt chữa cháy để dập tắt lửa nhưng do các mặt hàng trong cửa hàng là vải và các phụ kiện may mặc dễ bắt lửa, ngọn lửa to, khói dày đặc, đám cháy có nguy cơ lan rộng nên không thể dập được. Chủ hộ kinh doanh đã nhanh chóng gọi lực lượng PCCC chuyên nghiệp thông qua ứng dụng app “Báo cháy 114”. Ngay sau khi nhận được thông tin, Phòng cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh đã hướng dẫn lực lượng tại chỗ triển khai ngay các biện pháp cứu người và chữa cháy cần thiết, đồng thời huy động hàng chục CBCS, thiết bị và xe chuyên dụng xuống hiện trường, giải cứu an toàn người bị nạn mắc kẹt trong đám cháy, sử dụng các trang thiết bị khống chế, dập tắt đám cháy không để cháy lan, cháy rộng gay thiệt hại về người và tài sản.
Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH triển khai thực tập chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
 
App "Báo cháy 114" là một ứng dụng chuyển đổi số để hỗ trợ người dân thông báo cho cơ quan Cảnh sát PCCC và CNCH các vụ cháy, nổ và sự cố, tai nạn một cách nhanh, chính xác nhất bằng việc trực quan hóa thông qua các hình ảnh, video, âm thanh… được người dùng gọi điện hoặc gửi trực tiếp cho Trung tâm thông tin chỉ huy (tổng đài 114) của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH. Ưu điểm nổi bật của App "Báo cháy 114" là giúp cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH xác thực các tin báo và vị trí chính xác địa điểm xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố; đánh giá cơ bản tình hình vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố. Đồng thời đưa ra phương án triển khai chữa cháy, CNCH phù hợp, giảm thiểu tối đa thiệt hại do các vụ cháy, nổ và tai nạn, sự cố gây ra.
Để khai thác tốt App “Báo cháy 114” phục vụ công tác phòng ngừa, chữa cháy và CNCH, lãnh đạo Phòng cảnh sát PCCC&CNCH đã tổ chức tập huấn cho 100% CBCS từ tỉnh đến cơ sở cách cài đặt, sử dụng thành thạo các tính năng của App "Báo cháy 114”, hệ thống các kiến thức liên quan để giải đáp mọi thắc mắc, câu hỏi liên quan đến App “Báo cháy 114” giúp người dân tiếp cận và sử dụng hiệu quả. Đồng thời,  cán bộ, chiến sĩ phụ trách công tác quản lý và sử dụng App báo cháy 114 sẽ được trang bị thêm kiến thức về quản lý, vận hành App “Báo cháy 114”; kỹ năng tiếp nhận và xử lý thông tin tại Trung tâm thông tin chỉ huy 114.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh hướng dẫn CBCS tại buổi tập huấn.
 
Đảm bảo việc tiếp nhận thông tin qua ứng dụng, Công an tỉnh đầu tư lắp đặt một Trung tâm Chỉ huy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, gồm hệ thống máy tính cấu hình cao, thiết bị kết nối micro, camera, đường truyền internet tốc độ cao và một màn hình lớn và bố trí cán bộ thường trực 24/24 giờ để tiếp nhận, xử lý tin báo cháy nổ, tai nạn, sự cố.
.
Cán bộ thường trực tại Trung tâm chỉ huy tiếp nhận tin báo cháy
 
Các cuộc gọi thoại 114, gọi trực tiếp bằng video call hoặc nhắn tin yêu cầu chữa cháy, cứu nạn cứu hộ bằng thao tác này, thông tin về vụ cháy sẽ ngay lập tức được gửi đến tổng đài tiếp nhận thông tin báo cháy. Dễ cài đặt, dễ sử dụng, phung phú hơn về hình thức truyền tin báo cháy, ứng dụng báo cháy 114 đã được Công an Điện Biên triển khai đến các cơ quan doanh nghiệp, hộ kinh doanh và nhân dân trên địa bàn; tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn để độ phủ và để người dân tiếp cận nhiều hơn với ứng dụng này trên điện thoại thông minh.

Cán bộ Cảnh sát PCCC và CNCH hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng app báo cháy 114.
 
Sau khi được nghe cán bộ PCCC và CNCH chuyên nghiệp tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt và giới thiệu các tính năng, chị Tòng Thị Thảo - Nhân viên cửa hàng chăn, ga, gối đệm Kường Hân chi biết:
“Sau khi được các anh công an phòng cháy hướng dẫn cài đặt và sử dụng App “Báo cháy 114” tôi thấy app này rất hữu ích, tôi có thể gọi video trực tiếp cho lực chữa cháy chuyên nghiệp, ngoài ra trong app có nhiều thông tin liên quan đến PCCC rất hữu ích. Tôi sẽ về giới thiệu cho người thân để cài đặt và sử dụng app này”.
 App “Báo cháy 114” là phần mềm số hóa chuyên dụng cần thiết để góp phần nâng cao hiệu quả cao trong công tác PCCC và CNCH, tạo thêm kênh thông tin thông báo về các vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn đến lực lượng chức năng; giúp người dân tiếp nhận các kiến thức, kỹ năng về công tác PCCC và thoát nạn, trực tiếp từ lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH một cách nhanh nhất khi gặp các tình huống khẩn cấp./.

 

Tác giả bài viết: Văn Hiển

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn