Vai trò, trách nhiệm của đảng viên khi tham gia mạng xã hội

Vai trò, trách nhiệm của đảng viên khi tham gia mạng xã hội
Việc tham gia hay không tham gia mạng xã hội là quyền tự do của mỗi cá nhân. Song người Đảng viên, với vai trò và nhiệm vụ của mình, luôn phải tiên phong thể hiện vị trí, tư cách của mình trong mọi lĩnh vực đời sống hàng ngày, và việc người Đảng viên tham gia, phát ngôn, hành động, ứng xử trên không gian mạng xã hội cũng không là ngoại lệ. Khái quát về mạng xã hội và mối liên hệ về việc tham gia mạng xã hội của Đảng viên đối với công tác xây dựng Đảng
Việc tham gia hay không tham gia mạng xã hội là quyền tự do của mỗi cá nhân. Song người Đảng viên, với vai trò và nhiệm vụ của mình, luôn phải tiên phong thể hiện vị trí, tư cách của mình trong mọi lĩnh vực đời sống hàng ngày, và việc người Đảng viên tham gia, phát ngôn, hành động, ứng xử trên không gian mạng xã hội cũng không là ngoại lệ.
Khái quát về mạng xã hội và mối liên hệ về việc tham gia mạng xã hội của Đảng viên đối với công tác xây dựng Đảng
 
Hiện nay, mạng xã hội là một yếu tố phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Một số trang mạng xã hội nổi tiếng, thu hút nhiều người tham gia như Facebook, Zalo, Twitter, Tiktok, Google... Hiểu một cách khái quát mạng xã hội là một dịch vụ liên kết những tài khoản cá nhân trên không gian internet lại với nhau với nhiều mục đích khác nhau. Sự kết nối giữa các thành viên được thực hiện thông qua các thông tin về cá nhân, bạn bè, đối tác hoặc cũng có thể thông qua một nhóm có chung đặc điểm về sở thích, nghề nghiệp, lĩnh vực quan tâm.
 Có thể thấy, khởi nguồn mạng xã hội là một mạng lưới hình thành không phân biệt không gian và thời gian của những cá nhân để bày tỏ những nhận xét, cảm xúc, kinh nghiệm sống, riêng tư... Qua thời gian với tính chất liên kết, chia sẻ rộng rãi, mạng xã hội đã không còn gói gọn trong những cảm xúc, suy nghĩ nhất thời của một người mà đã trở thành đề tài của rất nhiều người và ở một góc độ nào đó, sự vận động của mạng xã hội đã ảnh hưởng đến tâm tư tình cảm của cả cộng đồng.
Ảnh minh họa một số mạng xã hội phổ biến hiện nay và thu hút đông đảo người dùng hiện nay (Nguồn internet)
 
Việc tham gia hay không tham gia mạng xã hội là quyền tự do của mỗi cá nhân. Song người Đảng viên, với vai trò và nhiệm vụ của mình, luôn phải tiên phong thể hiện vị trí, tư cách của mình trong mọi lĩnh vực đời sống hàng ngày, và việc người Đảng viên tham gia, phát ngôn, hành động, ứng xử trên không gian mạng xã hội cũng không là ngoại lệ. 
Tại nhiệm vụ thứ 4 của Điều 2, Điều lệ Đảng Đại hội XI thông qua có quy định, người Đảng viên có trách nhiệm tham gia xây dựng, bảo vệ đường lối, chính sách và tổ chức của Ðảng. Với sự phổ biến và đặc tính kết nối, chia sẻ của mạng xã hội hiện nay, vai trò và nhiệm vụ của người Đảng viên trong công tác xây dựng và bảo vệ đường lối chính sách của Đảng không chỉ nằm trong phạm vi địa phương cư trú, cơ quan công tác mà còn được hiểu mở rộng phạm vi ra trên không gian mạng xã hội. Một ví dụ điển hình về vai trò và nhiệm vụ của người Đảng viên trong thời kỳ mới hiện nay, đó là thông qua các mạng xã hội, người Đảng viên đã có thêm một công cụ và có nhiều cơ hội hơn để có thể bày tỏ chính kiến, nguyện vọng, suy nghĩ của mình cũng như đưa các đề xuất, giải pháp về công tác xây dựng Đảng, cũng như nhiều vấn đề của xã hội, đất nước. 
Bên cạnh những mảng màu tích cực, những vấn đề tiêu cực luôn tồn tại song song trong quy luật tự nhiên của đời sống, mạng xã hội cũng không nằm ngoài phạm trù này. Những luồng thông tin sai trái, bịa đặt về chủ trương, nghị quyết của Đảng và các chính sách pháp luật của Nhà nước mang tính chất kích động, lôi kéo đối với nhân dân, quần chúng với mục đích xấu cũng là một vấn đề không thể xem nhẹ. Vai trò mũi nhọn của người Đảng viên trong công tác bảo vệ Đảng một lần nữa cần phải được phát huy. Theo dõi, giám sát và phản bác lại các luận điệu sai trái, mang tính chất thù địch đồng thời phải xây dựng mạng lưới, kết nối chặt chẽ với nhân dân trên không gian mạng xã hội để truyền tải được chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước đến với đời sống hàng ngày của nhân dân là một nhiệm vụ cấp thiết được đặt ra đối với Đảng viên trong việc tham gia mạng xã hội.  
 
Tình hình tham gia mạng xã hội của cán bộ, đảng viên hiện nay
Theo thống kê, Việt Nam hiện có hơn 64 triệu người dùng Internet (chiếm 67% dân số); hơn 55 triệu người dùng (chiếm 57% dân số) và 436 mạng xã hội đang hoạt động, đứng thứ 7 trong 10 quốc gia có số người sử dụng mạng xã hội nhiều nhất thế giới. Nhìn lại từ thời điểm không gian Internet và các trang mạng xã hội bắt đầu xuất hiện và bùng nổ tại Việt Nam trong mười năm trở lại đây, cùng với các thông tin bổ ích, có giá trị đối với xã hội thì còn vô số thông tin, hình ảnh có nội dung xấu độc trên mạng xã hội do các thế lực “mạng đen” tung ra, đã và đang tác động tiêu cực đến tư tưởng, dư luận xã hội, gây nghi ngờ, gieo rắc sự hoang mang, dao động, làm giảm sút lòng tin của một số bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ ta.
Việc sử dụng mạng xã hội đối với cán bộ, Đảng viên đã trở nên rất phổ biến hiện nay. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, việc cán bộ, Đảng viên ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng mạng xã hội đã góp phần tạo ra hiệu quả nhất định đối với hoạt động của đơn vị. Lợi ích của mạng xã hội đã được phân tích ở nhiều chủ đề. Dưới góc độ ảnh hưởng tích cực của mạng xã hội đến cán bộ, Đảng viên, có thể nhắc lại vài lợi ích như: Một là, mạng xã hội giúp mọi người thu thập, trao đổi thông tin một cách nhanh chóng, thuận tiện, giúp cán bộ phát triển nhận thức, tư duy và kỹ năng sống; Hai là, mạng xã hội là công cụ truyền thông mạnh mẽ, góp phần tích cực vào sự phát triển của văn hóa doanh nghiệp trong đơn vị; Ba là, mạng xã hội góp phần truyền thông, chuyển hóa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước thành thực tiễn đời sống, công việc hàng ngày của các cán bộ, Đảng viên đang công tác.
Ảnh minh họa lợi ích của việc kết nối, trao đổi trên mạng xã hội hiện nay. 
(Nguồn internet)
 
Về cơ bản, phải khẳng định, thời gian qua đội ngũ cán bộ, đảng viên đã luôn giữ vững và phát huy được phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị khi tham gia hành động, phát ngôn trên môi trường mạng xã hội. Nhiều Đảng viên có ý thức tốt, có trình độ nhận thức cao, hiểu rõ, đầy đủ, đúng đắn các vấn đề thực tiễn đất nước đang diễn ra. Họ chủ động đấu tranh chống lại các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch bằng cách tích cực tuyên truyền quan điểm, tư tưởng, đường lối của Đảng; chủ trương, chính sách của Nhà nước, quyết tâm bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa.
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, mạng xã hội có thể có nhiều rủi ro tiềm ẩn đối với các cán bộ đảng viên, cụ thể:
Một là, tham gia bình luận, chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng hoặc mang tính chất kích động, mang tính chất lan truyền vào các mục đích xấu (công kích cá nhân, bàn luận những điều không có thực, suy diễn cá nhân...)
Hai là, một số bộ phận cán bộ có thói quen thường xuyên truy cập vào các trang mạng xã hội tại nơi làm việc với mục đích cá nhân như bàn luận, mua sắm, dẫn đến giảm hiệu quả công việc, gây thất thoát tài nguyên, lãng phí thời gian làm việc cho đơn vị.
Ba là, mạng xã hội làm gia tăng nguy cơ lộ, lọt bí mật kinh doanh của đơn vị công tác, thậm chí có nguy cơ làm lộ bí mật nhà nước. Một số cán bộ, Đảng viên có trách nhiệm ý thức bảo mật chưa tốt, trong khi các tài liệu, hoạt động được lưu ở máy tính văn phòng hay những bàn luận thiếu chủ đích của cán bộ, nhân viên có thể được đưa lên các trang mạng một cách vô tình hay hữu ý, gây ra những luồng dư luận xã hội không tốt sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu của đơn vị.
Bốn là, mặt khác nếu như sử dụng mạng xã hội không cẩn thận có thể bị lộ, bị mất cắp những thông tin cá nhân quan trọng. Từ đó, các đối tượng có thể giả danh cán bộ để ăn cắp thông tin, dữ liệu hoặc tuyên truyền, lôi kéo, dụ dỗ người khác vào các hoạt động vi phạm pháp luật. 
Thực trạng hiện nay cho thấy, bên cạnh đại đa số cán bộ, đảng viên có ý thức trách nhiệm, tham gia mạng xã hội một cách có văn hóa, có lập trường và chính kiến, chủ động nhận diện, đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, phản động và những thông tin xấu độc trên mạng xã hội thì vẫn còn một số cán bộ, đảng viên thờ ơ, vô cảm trước những thông tin sai trái đó. Không dừng lại ở lời nói, hành động trong cuộc sống, Mạng xã hội đã trở thành môi trường để một số cán bộ, đảng viên đưa ra những thông tin bịa đặt, với cách phát ngôn tùy tiện, thiếu tính xây dựng, gây phân tâm trong dư luận; ảnh hưởng không tốt đến uy tín của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Ảnh minh họa tác hại của việc lan truyền thông tin chưa được kiểm chứng trên mạng xã hội hiện nay (Nguồn internet)

Qua những góc nhìn nêu trên, chúng ta có thể nhận thấy sự phát triển của mạng xã hội là thành tựu của nhân loại và trở thành một trong những nhu cầu thiết yếu của đời sống xã hội, mang lại những tiện ích nhiều mặt cho con người trên toàn cầu, thúc đẩy sự phát triển xã hội trên nhiều lĩnh vực, đó là điều chúng ta không thể phủ nhận. Tuy nhiên, mặt trái của internet và mạng xã hội cũng không ít. Nhận diện và đấu  tranh với những chiêu trò bôi xấu, vụ lợi trên mạng xã hội là việc làm cần thiết đối với mỗi chúng ta và trách nhiệm của mỗi công dân, trước nhất là của mỗi cán bộ, đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam.
Vai trò của Chi bộ cơ sở trong việc quản lý, giáo dục cán bộ, Đảng viên sử dụng mạng xã hội và thực tiễn triển khai tại các Chi bộ trong hệ thống Vietcombank
Mạng internet với nguồn dữ liệu, thông tin khổng lồ mang lại nhiều giá trị tích cực cho sự phát triển của xã hội và cá nhân. Tuy nhiên, cùng với những lợi ích về nguồn thông tin to lớn, các đe dọa từ không gian mạng đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của nhiều quốc gia. Nếu không có sự tinh tế, chọn lọc trong việc cập nhật thông tin, không gian mạng có thể đưa người tham gia khai thác thông tin trên mạng có những quan điểm không đúng, hùa theo ý chí chủ quan của các tổ chức chủ động định hướng thông tin dư luận; gây ra những nguy cơ lớn về an ninh, chủ quyền quốc gia, cũng như các mối nguy hại khác. Vì vậy, nâng cao ý thức làm chủ và bảo vệ không gian mạng của cán bộ, đảng viên và nhân dân là rất quan trọng và cấp thiết.
Đứng trước những diễn biến mới của thời cuộc, Đảng ta đã sớm xác định và nêu cao những lợi ích vô cùng to lớn của không gian mạng với vai trò là cầu nối để các quốc gia, các dân tộc xích lại gần nhau hơn, tăng cường hợp tác, chia sẻ để cùng phát triển. Tuy nhiên, Đảng ta cũng chỉ rõ, không gian mạng cũng trở thành môi trường tác chiến mới, phi truyền thống (cả về không gian lẫn thời gian), ảnh hưởng mạnh mẽ đến quốc phòng, an ninh của mỗi quốc gia, dân tộc. Hiện nay, các thế lực thù địch đã và đang lợi dụng không gian mạng, đặc biệt là các mạng xã hội nhằm chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Do vậy, để bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong tình hình mới, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 25 tháng 07 năm 2018 về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng, Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày ngày 25 tháng 07 năm 2018 Chiến lược An ninh mạng quốc gia. Chính phủ cũng đã ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng. Ở góc độ thực hiện và triển khai các chủ trương của Đảng vào thực tiễn, có thể hiểu một trong những mục tiêu cụ thể của Nghị quyết 29 và 30 là nâng cao ý thức sử dụng Mạng xã hội đối với mỗi cán bộ, đảng viên. 
Để thực hiện mục tiêu nêu trên, một trong lực lượng mà Đảng có thể giao trọng trách là các Chi bộ cơ sở. Lúc đương thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn luôn coi trọng vai trò, vị trí của chi bộ. Người viết: "Chi bộ là nền tảng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt", “Chi bộ là gốc rễ của Đảng ở trong quần chúng”. Điều lệ Đảng cộng sản Việt Nam được Đại hội XI thông qua cũng đã xác định: "Chi bộ lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, giáo dục, quản lý và phân công công tác cho đảng viên” . Chi bộ là cầu nối giữa Đảng với Nhân dân, là nơi trực tiếp lãnh đạo triển khai thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước ở cơ sở. Chi bộ tốt thì mọi chính sách của Đảng đều được thi hành tốt. Vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ là hai yếu tố bảo đảm hiệu quả của công tác xây dựng đảng ở cơ sở. Vai trò lãnh đạo của chi bộ tốt sẽ bảo đảm giữ vững sức chiến đấu của chi bộ, ngược lại sức chiến đấu của chi bộ tốt sẽ là động lực thúc đẩy nâng cao vai trò lãnh đạo của chi bộ.
Vai trò lãnh đạo của chi bộ thể hiện ở việc chi bộ nắm vững đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của cấp ủy cấp trên để đề ra nghị quyết, chương trình, kế hoạch chỉ đạo sát đúng với tình hình đơn vị cơ sở. Chi bộ phân công việc cụ thể cho đảng viên, quản lý đảng viên về tư tưởng, phẩm chất đạo đức, kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao, phong cách, lối sống, quan hệ với nhân dân. Chi bộ phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể chính trị - xã hội ở cơ sở để vận động, tập hợp quần chúng thực hiện nghị quyết, chương trình, kế hoạch của chi bộ đề ra.
Trong những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) luôn coi trọng việc xây dựng và củng cố Chi bộ, trong đó tập trung vào việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Đồng thời, xem đây là khâu đột phá trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cho tổ chức cơ sở đảng và đảng viên. Các cấp ủy tại các đơn vị cơ sở Vietcombank đều xác định, không tổ chức sinh hoạt Chi bộ hoặc chất lượng sinh hoạt Chi bộ thấp thì Chi bộ không thể hoàn thành nhiệm vụ. Thực tiễn đã chứng minh, những chi bộ trong sạch vững mạnh là những chi bộ duy trì sinh hoạt Chi bộ định kỳ, có nội dung sinh hoạt chi bộ phong phú, gắn với thực tiễn, có hình thức sinh hoạt đa dạng.
Hình ảnh Đảng bộ Bộ phận Ban KTNB Vietcombank tổ chức sinh hoạt về nguồn dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại tượng đài Mẹ Thứ, tỉnh Quảng Nam (nguồn: Chi bộ cung cấp).
 
Đối với công tác giáo dục, tuyên truyền cán bộ, Đảng viên về các mặt của đời sống, trong đó có việc sử dụng mạng xã hội, qua triển khai thực tiễn sinh hoạt tại các Chi bộ cơ sở tại Vietcombank, đã rút ra một số kinh nghiệm và giải pháp để tự nâng cao chất lượng và thực hiện nhiệm vụ đề ra như sau:
Một là, đẩy mạnh việc học tập chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh để củng cố vững chắc thế giới quan duy vật biện chứng và phương pháp luận biện chứng duy vật trong nhận thức, phân tích, đánh giá và hoạt động thực tiễn, nhằm đấu tranh chống lại quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, phản động.
Hai là, thường xuyên tổ chức học tập, quán triệt Cương lĩnh, đường lối, chiến lược, sách lược của Đảng, Nhà nước trên mọi lĩnh vực; chủ động nghiên cứu nâng cao năng lực chuyên môn, tạo dựng cho bản thân nền tảng tri thức chính trị - xã hội đúng đắn, khoa học, cách mạng, đủ trình độ đấu tranh với các thế lực thù địch, phản động trên mạng xã hội .
Ba là, chủ động tiến hành nhận diện, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch một cách quyết liệt với tinh thần trách nhiệm cao. Việc nhận diện, phản bác các quan điểm sai trái không chỉ được thực hiện lồng ghép thông qua các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị, các buổi sinh hoạt chuyên đề mà còn được phổ biến rộng rãi qua các bài viết phản bác trực tiếp được đăng tải trên các phương tiện truyền thông, Mạng xã hội. 
Bốn là, thực hiện công tác kiểm tra, giám sát ngay cả trên không gian mạng xã hội, kịp thời xử lý hoặc báo cáo Cấp ủy cấp trên các trường hợp vụ việc, phản ánh hoặc bình luận mang tính chất tiêu cực của cán bộ có liên quan đến hình ảnh, uy tín của Đảng.
Năm là, giáo dục ý thức, trách nhiệm của cán bộ, Đảng viên về thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; thực hiện tốt việc bảo vệ bí mật nội bộ của Đảng trong quá trình làm việc. Đồng thời nêu cao tinh thần tự giác, chấp hành tốt kỷ luật trong phát ngôn; không tham gia đánh giá, nhận xét, bình luận trên các trang mạng xã hội với các nội dung chưa được kiểm chứng; không chụp ảnh, đăng tải hình ảnh, công việc mang đến bất lợi cho cơ quan, đơn vị trên các trang mạng xã hội. Đồng thời, cán bộ đảng viên phải biết phát huy những ưu điểm, lợi ích của Mạng xã hội để giáo dục nhân dân, người thân cũng như tuyên truyền các chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng và nhà nước, quảng bá các hình ảnh, tấm gương người tốt, việc tốt đến với cộng đồng xã hội.   
Sáu là, phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với các cá nhân, tổ chức, cơ quan, đơn vị chuyên môn, hữu quan trong việc cung cấp, chia sẻ thông tin, xử lý thông tin, giúp cho công tác phát hiện, phân tích mức độ, diễn biến, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch được nhanh chóng, chính xác và lựa chọn phương án đấu tranh trên mạng xã hội kịp thời, hiệu quả nhất.
Trải qua quá trình thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên, đội ngũ cán bộ, đảng viên ở các Chi bộ cơ sở Vietcombank đã, đang và sẽ tiếp tục nêu cao được tinh thần, trách nhiệm, giữ vững bản lĩnh chính trị khi tham gia sử dụng mạng xã hội. Đội ngũ cán bộ, Đảng viên Vietcombank luôn ý thức góp phần nâng cao hình ảnh, uy tín của Đảng nói chung, mang lại một môi trường mạng xã hội có ích cho tất cả mọi người, lan tỏa những điều tốt đẹp, tích cực trong xã hội.

 

Tác giả bài viết: Nguồn: dangcongsan.vn

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn