Vì bình yên cuộc sống

Vì bình yên cuộc sống
“An ninh chủ động”, “Quyết liệt, triệt để, lấy phòng ngừa làm trọng” là phương châm chỉ đạo của Công an Điện Biên trên trận tuyến bảo đảm ANQG, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm. Công an Điện Biên đã thực hiện mục tiêu kép vừa đồng hành chống dịch Covid-19, vừa bảo đảm tốt tình hình ANCT, TTATXH, góp phần phát triển KTXH của địa phương. "Lính ma túy là một trong những lực lượng ít khi mặc cảnh phục nhất. Bất kể ngày đêm, hễ có “lệnh” là anh em lên đường. Mọi sinh hoạt ăn uống đều là tiện đâu, dùng đó. Ngày lễ, Tết, ngày nghỉ hầu như không có mặt ở nhà. Trò chuyện cùng các anh mới thấu hiểu những khó khăn, vất vả của công việc đặc thù đặc biệt này.
“An ninh chủ động”, “Quyết liệt, triệt để, lấy phòng ngừa làm trọng” là phương châm chỉ đạo của Công an Điện Biên trên trận tuyến bảo đảm ANQG, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm. Công an Điện Biên đã thực hiện mục tiêu kép vừa đồng hành chống dịch Covid-19, vừa bảo đảm tốt tình hình ANCT, TTATXH, góp phần phát triển KTXH của địa phương.
"Lính ma túy là một trong những lực lượng ít khi mặc cảnh phục nhất. Bất kể ngày đêm, hễ có “lệnh” là anh em lên đường. Mọi sinh hoạt ăn uống đều là tiện đâu, dùng đó. Ngày lễ, Tết, ngày nghỉ hầu như không có mặt ở nhà. Trò chuyện cùng các anh mới thấu hiểu những khó khăn, vất vả của công việc đặc thù đặc biệt này. Thời gian các anh được nghỉ ngơi rất hiếm hoi. Là người chồng, người cha trong gia đình, nhưng các anh không chia sẻ, gánh vác được nhiều việc cùng gia đình, thường xuyên bám sát địa bàn cùng đồng đội làm nhiệm vụ thầm lặng bảo vệ sự bình yên cho nhân dân. Sáu tháng đầu năm 2021, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Điện Biên đã phát hiện, bắt giữ 499 vụ, 545 đối tượng phạm tội về ma túy; thu giữ gần 30 kg heroin, hơn 14 kg MTTH, 3,5kg thuốc phiện, 03 khẩu súng tự chế, 48 xe máy, 137 điện thoại di động các loại…Điển hình, trong các ngày từ 16/6/2021 đến ngày 29/6/2021, Công an tỉnh Điện Biên đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng phá thành công 08 chuyên án ma túy lớn, hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia và truy bắt thành công 02 đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm về hành vi mua bán trái phép chất ma túy sau hơn 20 năm lẩn trốn ở nước ngoài và khu vực bìa rừng, biên giới.
 

Thượng tá Nguyễn Ngọc Thắng (thứ 2 từ trái sang), Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng CQCSĐT Công an tỉnh Điện Biên kiểm tra tang vật vụ án
Để giữ vững ANCT, TTATXH trên địa bàn, lực lượng Công an các cấp đã làm tốt công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn, đồng thời triển khai có hiệu quả các đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm  chủ động giải quyết các vấn đề phức tạp nổi lên, từ đó tạo chuyển biến mạnh mẽ trong từng lĩnh vực. Lực lượng an ninh chủ động nắm chắc tình hình, phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh và các đơn vị chức năng triển khai nhiều biện pháp, kiểm soát chặt biên giới, không để bị động, bất ngờ. Công an tỉnh Điện Biên đã phối hợp với các lực lượng kịp thời phát hiện, bắt giữ và khởi tố 04 vụ, 29 bị can; xử lý 11 vụ, 45 người nước ngoài vi phạm pháp luật Việt Nam. Phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động lập “nhà nước riêng”, tuyên truyền các loại tà đạo; bảo vệ an ninh nội bộ, an ninh thông tin, an ninh kinh tế không để các đối tượng xấu lợi dụng xâm phạm ANQG.
 

Nhóm đối tượng người Việt Nam tổ chức cho người Trung Quốc vượt biên sang Lào
 
Trên lĩnh vực bảo đảm TTATXH, Các đơn vị nghiệp vụ và Công an các huyện, thị xã, thành phố đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, tệ nạn xã hội; huy động lực lượng tuần tra, kiểm soát trên các tuyến, địa bàn trọng điểm; tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT để phòng ngừa tội phạm.... Qua đó, góp phần kiềm chế và từng bước làm giảm tội phạm về trật tự xã hội (giảm 2,2% so với cùng kỳ năm 2020). Điều tra làm rõ 83/91 vụ phạm tội về TTXH (đạt tỷ lệ 91,2%), trong đó án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng điều tra làm rõ 11/11 vụ (đạt tỷ lệ 100%).
 

Đối tượng Phạm Tiến Bảo (giữa) và tang vật hàng trăm dao, kiếm, công cụ hỗ trợ
 
Bên cạnh đó, lực lượng Công an Điện Biên đã bảo đảm tuyệt đối an toàn cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, số người bị thương; không để xảy ra các vụ cháy nổ lớn gây thiệt hại về người và tài sản; bảo đảm tiến độ triển khai dự án xây dựng cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư và Dự án cấp, sản xuất, quản lý CCCD, tính đến ngày 21/6/2021, toàn tỉnh đã tiến hành thu nhận 354.131 hồ sơ CCCD (đạt 86,14%), làm sạch dữ liệu đạt 99,95%.
 

CBCS phòng CSGT xử lý vi phạm nồng độ cồn
 
Phát huy vai trò tích cực, tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, góp phần đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn.
 

CBCS Công an tỉnh phát khẩu trang miễn phí cho nhân dân
 
Có thể khẳng định, thời gian vừa qua, Công an Điện Biên đã thực hiện hiệu quả 02 mục tiêu kép, vừa kiềm chế, đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm, vừa chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Những chiến công, thành tích ấy đã để lại dấu ấn tích cực được cấp ủy, chính quyền, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Đây chính là động lực tiếp thêm sức mạnh để mỗi CBCS tiếp tục phấn đấu, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần giữ vững ổn định tình hình ANCT, bảo đảm TTATXH, giữ bình yên nơi phên dậu quốc gia./.

 

Tác giả bài viết: Trường Long

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn